30.000 trẻ em từ 1-5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi-rubella an toàn

17:32 06/11/2014

 

Hướng dẫn phụ huynh thực hiện quy trình tiêm chủng tại Trạm y tế phường Cát Bi, quận Hải An
Hướng dẫn phụ huynh thực hiện quy trình tiêm chủng tại Trạm y tế phường Cát Bi, quận Hải An

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 7h30’ ngày 5-11, 225 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố đồng loạt thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ em trong độ tuổi từ 1-5.

Sở Y tế Hải Phòng cũng thành lập 4 đoàn do 4 lãnh đạo sở làm trưởng đoàn kiểm tra công tác thực hiện tiêm chủng tại các địa bàn: Hồng Bàng, Thủy Nguyên, Dương Kinh, Kiến Thụy, Đồ Sơn, Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân, Kiến An, Vĩnh Bảo.

Tại các điểm tiêm chủng, các đoàn công tác đã kiểm tra: công tác chỉ đạo của chính quyền địa phương về kế hoạch và lịch tiêm chủng; tuyên truyền; vận chuyển và bảo quản vắc xin; các quy chế chuyên môn (bao gồm chứng chỉ tiêm chủng của nhân viên y tế, quy trình kỹ thuật tiêm, vô khuẩn, bảo quản thuốc chống sốc, quy trình đón trẻ- theo dõi trẻ sau tiêm…).

Theo cập nhật của chúng tôi đến 16h ngày 5-11, việc kiểm tra tại các điểm đều phản ánh kết quả khá tốt, khoảng 30.000 trẻ em trong độ tuổi 1-5 được tiêm chủng an toàn trong ngày đầu tiên. Sở Y tế làm nòng cốt phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo công tác tiêm chủng từ khâu chuẩn bị khá chu đáo. Trung tâm y tế các quận, huyện hướng dẫn trung tâm y tế các xã, phường, thị trấn tập huấn, tuyên truyền tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tiêm chủng và lập kế hoạch tiêm chủng từ rất sớm để tránh bỏ sót trẻ không được tiêm.

Tại các điểm tiêm chủng, việc sàng lọc, phân loại sức khỏe cho trẻ trước tiêm được thực hiện đầy đủ; việc vận chuyển và bảo quản vắc xin sởi - rubella (MR) đảm bảo quy định và đạt yêu cầu; thuốc chống sốc được bảo quản tốt; trẻ sau tiêm được theo dõi đúng thời gian quy định. Qua phỏng vấn nhanh, đa số các bậc phụ huynh đều nắm được thông tin tiêm chủng và được phát tờ rơi về cách chăm sóc, theo dõi trẻ sau tiêm 30 phút tại điểm tiêm và sau 24 giờ khi về nhà. Ngoài ra việc đón tiếp, phục vụ của nhân viên y tế đối với trẻ đến tiêm và bố mẹ các cháu được ghi nhận khá tốt.

Bác sỹ Phạm Thu Xanh - Phó giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Tại Hải Phòng, việc tiêm chủng vắc xin MR cho trẻ từ 1-5 tuổi sẽ được diễn ra liên tiếp trong 7 ngày (từ mùng 5 đến ngày 12-11), đợt tiêm vét cho lứa tuổi này sẽ diễn ra từ 25 đến 30-11. Đến tháng 12-2014 sẽ thực hiện tiêm chủng cho trẻ từ 6-10 tuổi (cấp tiểu học) và bước sang đầu năm 2015 sẽ là đợt tiêm cho trẻ từ 11-14 tuổi (cấp THPT).

Tính đến thời điểm này, Hải Phòng có gần 400.000 trẻ trong độ tuổi 1-14, chiếm khoảng 28% dân số của địa phương. Bà Xanh khẳng định: Việc tiêm chủng mũi MR cho trẻ sẽ làm giảm tỷ lệ bệnh sởi - rubella, là 2 bệnh truyền nhiễm phổ biến trong cộng đồng, có mức độ lây lan nhanh và tử vong cao, giảm gánh nặng bệnh tật, góp phần nâng cao thể chất của trẻ em thành phố.

Được biết, mũi MR là mũi tiêm miễn phí bởi sự tài trợ của Chính phủ Việt Nam và Tổ chức GAVY.

TG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông