50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh: Xứng danh Công an nhân dân thành phố Hoa Phượng Đỏ

10:58 17/08/2019

Là thành phố cửa ngõ của khu vực phía Bắc, ngay sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19-8-1945), lực lượng Công an Hải Phòng (CATP) đã được thành lập. Trải qua mọi thăng trầm của lịch sử dân tộc, đặc biệt trong 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng CATP đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của Hải Phòng và cả nước.

Hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND thành phố Cảng, sát cánh cùng nhân dân trong cứu hộ cứu nạn.

Trưởng thành từ “tọa độ lửa”

Với vị trí tiền đồn, Hải Phòng là địa phương đầu tiên của miền Bắc bước vào cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của đế quốc Pháp sau ngày đất nước được độc lập. Lịch sử luôn ghi nhớ chiến công oanh liệt và sự hy sinh quả cảm của Anh hùng CAND Trần Thành Ngọ - người Cảnh sát trưởng đầu tiên của Hải Phòng đã cùng đồng đội chiến đấu đến hơi thở cuối cùng với kẻ thù tại núi Cột Cờ (Kiến An).

          Trong 9 năm kháng chiến trường kỳ, thực hiện lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng CATP đã phát động nhiều phong trào thi đua, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động hoàn cầu.

Khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, Hải Phòng trở thành điểm tập kết 300 ngày đêm của quân đội Pháp và tay sai, cũng là địa phương cuối cùng của miền Bắc được giải phóng (13-5-1955).

Trong bối cảnh đó, Hải Phòng được coi là một địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT, nơi các loại tội phạm luôn tìm cách xâm nhập để hoạt động. Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng CATP đã đấu tranh, bảo vệ ANTT, gây dựng và củng cố niềm tin với nhân dân, phục vụ đắc lực công cuộc khôi phục phát triển kinh tế, cải tạo xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

          Cùng với việc triển khai đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lực lượng CATP đã mở đợt sinh hoạt chính trị lớn, tạo khí thế mới quyết tâm đánh bại mọi âm mưu hoạt động của bọn phản động và các đối tượng tội phạm, giữ vững ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn.

Đồng thời thông qua đợt sinh hoạt lớn này, Đảng ủy và lãnh đạo CATP đã tiến hành củng cố về tổ chức và cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Sau “sự kiện vịnh Bắc Bộ” tháng 8-1964, Hải Phòng trở thành “tọa độ lửa” của địch, Mỹ mở rộng chiến tranh, một mặt dùng không quân, hải quân phong tỏa, bắn phá, một mặt tung gián điệp, biệt kích nhằm phá hoại Hải Phòng và miền Bắc.

Nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CATP lúc này là tăng cường triển khai các biện pháp bảo vệ hiệu quả cơ sở vật chất của thành phố, tính mạng và tài sản nhân dân, giữ vững ANTT để quân và dân thành phố kiên cường đánh trả các cuộc tấn công của địch.

          Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khốc liệt. Đúng thời điểm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người cha già dân tộc, lãnh tụ vĩ đại của phong trào cách mạng Việt Nam đã đi xa. Đây là nỗi mất mát vô cùng to lớn, nhưng Người đi xa, sự nghiệp của Người còn sống mãi, Di chúc thiêng liêng của Người tiếp tục là kim chỉ nam dẫn đường cho công cuộc cách mạng.

Trên tinh thần ấy, hưởng ứng lệnh tổng động viên của Đảng và Nhà nước, nhiều cán bộ, chiến sỹ CATP đã nô nức viết đơn tình nguyện chi viện cho chiến trường miền Nam.

Được tôi luyện trong “tọa độ lửa” và thử thách trong muôn vàn gian khổ, khó khăn, cán bộ, chiến sỹ CATP tăng cường, đã cùng quân và dân miền Nam vừa chiến đấu, truy quét tàn quân địch, vừa trấn áp tội phạm, ổn định trị an vùng mới giải phóng, cho đến ngày đất nước hoàn toàn thống nhất mùa xuân năm 1975.

(Ảnh minh họa của Vũ Dũng)

Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân

Thực hiện Di chúc của Người, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành thắng lợi, đất nước ta hoàn toàn độc lập, thống nhất, trong đó có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CATP Hải Phòng.

Nhiều tấm gương tiêu biểu đã dũng cảm hy sinh như Anh hùng liệt sỹ Đỗ Hồng Quân, các liệt sỹ Nguyễn Đình Thành, Đỗ Duyên Thịnh, Nguyễn Thị Du… mãi mãi rực sáng trên bảng vàng truyền thống của Công an thành phố Cảng.

Sau ngày thống nhất đất nước, Hải Phòng cùng cả nước bước sang giai đoạn cách mạng mới với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là khắc phục hậu quả chiến tranh để lại. Trong bối cảnh ấy, các thế lực thù địch vẫn tiến hành chống phá với thủ đoạn và âm mưu xảo quyệt, đồng thời các đối tượng phạm pháp hình sự cũng tìm mọi cách để hoạt động.

Là lực lượng vũ trang cách mạng từ nhân dân mà ra, CATP Hải Phòng luôn xác định rõ vị trí, trách nhiệm, dựa vào nhân dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an luôn gắn liền với công cuộc phát triển của thành phố Hải Phòng. Trong điều kiện tái thiết đất nước, nhất là thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, đất nước mở cửa hội nhập ngày càng sâu và rộng với quốc tế, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế, Hải Phòng được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về tội phạm.

Lực lượng CATP một mặt tập trung triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, một mặt không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng, phát huy tốt vai trò nòng cốt, tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương về công tác phòng chống tội phạm, các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm… Đồng thời phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Lịch sử đã ghi nhận, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng CATP Hải Phòng đều thể hiện rõ lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, dưới ánh sáng chói lọi của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu cao ngọn cờ tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trong giai đoạn mới của cách mạng, nổi lên những tấm gương tiêu biểu như các Anh hùng LLVT Lê Viết Đông, Vũ Mạnh Dũng, Lê Thanh Á… đã tô thắm trang sử hào hùng của lực lượng CATP Hải Phòng, vì công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và tiến lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

          Trải qua suốt chiều dài lịch sử cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu, lực lượng CATP Hải Phòng đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, cơ chế thị trường với những thách thức lớn càng trở thành môi trường rèn luyện để mỗi cán bộ, chiến sỹ hoàn thiện mình, cống hiến hết lòng hết sức, phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, như lời dạy của Hồ Chủ Tịch.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông