6 khuyến cáo phòng ngừa hỏa hoạn do thắp hương thờ cúng

17:41 17/10/2023

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, thờ cúng tổ tiên, trong đó việc thắp hương, nến, đốt vàng mã là nghi thức không thể thiếu. Tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cháy, nổ, nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản…

Thượng úy Đỗ Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Hồng Bàng cho biết, thực tế nhiều năm qua, đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn xuất phát từ nguyên nhân bất cẩn trong thắp hương thời cúng gây cháy. Trên địa bàn quận Hồng Bàng, mới đây nhất là vụ cháy nhà số 5, ngõ 11, phố Trần Hưng Đạo, phường Hoàng Văn Thụ vào hồi 16h15 phút ngày 21-12-2020, nguyên nhân do chủ nhà sơ xuất trong lúc thắp hương cúng giỗ gây cháy.

Rất may khi phát hiện ra cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp với CBCS Đội CSGT-TT Công an quận (đóng trụ sở gần đó) đã cứu kịp thời, an toàn 1 cụ già 83 tuổi bị mắc kẹt trong đám cháy…

Công an quận Hồng Bàng triển khai dập lửa, cứu người vụ hỏa hoạn nhà dân trên phố Trần Hưng Đạo  nguyên nhân do thắp hương thờ cúng

Theo Thượng úy Đỗ Tuấn Anh, việc thắp hương, đốt vàng mã gây hỏa hoạn chủ yếu do chủ nhà bố trí vị trí thắp hương thờ cúng không bảo đảm các yếu tố an toàn về PCCC, hoặc để quá nhiều vàng mã gần với vị trí thắp hương, tàn hương rơi bén vào vàng mã gây cháy…

Để đảm bảo an toàn PCCC trong việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, nhất là trong các dịp lễ tết, cúng giỗ, cơ quan PCCC&CNCH khuyến cáo mỗi gia đình cần lưu ý thực hiện 6 khuyến cáo sau đây:

1. Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã…

2. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, bàn thờ phải làm bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy và có vách ngăn chống cháy lan qua khu vực xung quanh. Đèn dầu, lư hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy để đảm bảo không cháy lan khi chân hương trong lư hương cháy hoặc đèn dầu, nến bị rơi; trên bàn thờ nên bố trí ít các vật liệu dễ cháy.

3. Đốt vàng mã phải đúng nơi quy định; tuyệt đối không thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã tại khu vực cấm sử dụng ngọn lửa trần, đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng như tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cửa hàng xăng dầu, các chợ, trung tâm thương mại… Trước khi đốt vàng mã phải chọn khu vực kín gió, hoặc sử dụng các vật dụng che chắn tránh gió cuốn tàn lửa qua các khu vực xung quanh gây cháy lan, cháy lớn; trong thời gian thắp hương thờ cúng, hoá vàng mã phải có người trông coi.

4. Thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện tại khu vực đặt bàn thờ để kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót và có biện pháp khắc phục đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi thờ cúng, ngắt các thiết bị điện không cần thiết.

5. Tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy và chữa cháy do Cơ quan Công an, chính quyền địa phương tổ chức; chủ động trang bị tối thiểu một bình chữa cháy xách tay cho hộ gia đình để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

6. Khi xảy ra cháy nổ, sự cố tai nạn, báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại nóng 114.

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông