70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra của Đảng (16/10/1948-16/10/2018): Chuyện kể về một cán bộ kiểm tra

09:47 09/10/2018

Vũ Hải Yến sinh ra trên quê hương Ngũ Đoan, Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Năm 1993, khi chị vừa tròn 17 tuổi, cơ duyên đã đưa chị đến với Bạch Long Vỹ cùng đoàn khảo sát của Thành phố. Sau chuyến đi ấy, chị trở thành một trong những công dân đầu tiên của huyện đảo, gắn sự nghiệp mình với tuyến tiền tiêu của Tổ quốc.

Phó chủ nhiệm UBKT huyện ủy Bạch Long Vỹ Vũ Hải Yến

Khi Thành đoàn Hải Phòng phát động lời hiệu triệu thanh niên ra xây dựng đảo Bạch Long Vỹ, Vũ Hải Yến vừa tốt nghiệp Trung học phổ thông, đã ghi tên mình vào danh sách đầu tiên. Chị nhớ lại, hôm ấy là ngày 26-2-1993, chị rời quê hương Kiến Thụy thân yêu bắt đầu cuộc hành trình ra đảo, mang theo nhiệt huyết của tuổi trẻ, quyết tâm lập nghiệp ở miền quê mới.

 Những ai biết đến Bạch Long Vỹ thời kỳ ấy, mới có thể hiểu được sự khó khăn, gian khổ ở nơi đây. Ngày mới thành lập, trên huyện đảo còn hoang sơ lắm, chỉ có cỏ tranh, cát trắng và cây xương rồng trên cát. Cỏ tranh cao ngập đầu người, che hết đường đi, cây xương rồng là cây chủ đạo trên đảo vì đảo chỉ có cát trắng, lúc gió mùa về cát bay mù mịt, rau ăn cũng không trồng được vì trồng xong sáng ra cát phủ hết nõn cây. Cuộc sống vô vàn thiếu thốn, không có rau xanh, nước sinh hoạt hiếm hoi, có một số giếng nước tự đào nhưng mùa khô đến thì cạn trơ đáy. Chưa dám mơ đến điện – đường – trường – trạm hay những điều khác vốn dĩ hết sức thân thuộc ở đất liền, trong khi tàu cung cấp từ đất liền ba tháng mới có một chuyến, cũng chủ yếu là đồ khô như, lạc, vừng, bí xanh…

Cuộc sống khó khăn là vậy, nhưng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chị Yến đã cùng những đội viên đầu tiên của Tổng đội thành niên xung phong, bám đảo bám biển, góp phần để Bạch Long Vỹ được như ngày nay. Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, sau thời gian dài phấn đấu không mệt mỏi, năm 2004 chị được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó chị càng dành trọn tình yêu cho đảo, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Khó khăn cũng không ngăn cản được sự quyết tâm vươn lên của chị, vừa làm, vừa học, năm 2011 Yến tốt nghiệp học đại học Luật kinh tế, tiếp đó đến năm 2015 chị hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị hành chính.

Chị Yến tâm sự, năm năm 2018 huyện Bạch Long Vỹ tròn 25 năm thành lập, cũng là 25 năm chị gắn bó, trưởng thành, dành trọn tuổi thanh xuân của mình cống hiến cho huyện đảo thân yêu. Trong thời gian ấy, chị đã trải qua nhiều công tác khác nhau, như làm cán bộ Trung tâm văn hóa huyện, Hội phụ nữ huyện, rồi Ban Tuyên giáo huyện ủy kiêm Phó chủ tịch Hội phụ nữ. Từ năm 2010, tại đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015, chị được bầu vào Ủy ban kiểm tra huyện ủy, giữ chức Phó chủ nhiệm cho đến nay.

Một góc huyện đảo Bạch Long Vỹ

Nói về công tác kiểm tra, giám sát, chị cho biết ở đảo xã đương nhiên đặc thù không giống ở đất liền, vì ít được giao lưu, học tập và trao đổi công việc với các địa phương khác, cán bộ chủ yếu vừa làm vừa tự nghiên cứu, học hỏi. Mặc dù huyện không nhiều đảng viên do dân cư ít, nhưng cũng vì vậy nên biên chế cán bộ cũng mỏng, riêng công việc của chị chỉ có một chuyên trách. Nhưng theo chuyên môn thì phải bảo đảm đủ các nghiệp vụ, nên một tay chị phụ trách hất tất cả các mảng của công tác kiểm tra, giám sát, cũng như tham mưu cho cấp ủy về công tác liên quan, từ xây dựng chương trình, kế hoạch, dự thảo kết luận, thi hành kỷ luật, giải quyết tố cáo… rồi đến soạn thảo văn bản, ban hành, gửi văn bản như một nhân viên. Nhiều khi Ủy ban kiểm tra Thành ủy tổ chức giao ban, tập huấn nghiệp vụ cũng không về được nên cũng rất thiệt thòi cho việc học tập, giao lưu và trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Chưa kể chuyện riêng tư, ở quê hương nơi gia đình chị và họ hàng đang sinh sống, nếu có công có việc gì muốn bố trí về thăm cũng khó.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, những nỗ lực phấn đấu hết mình của một nữ cán bộ huyện đảo đã lan tỏa cùng với uy tin của chị, Vũ Hải Yến được tín nhiệm giao thêm nhiệm vụ Phó trưởng ban dân vận huyện ủy. Chị bộc bạch: “Người ta thường nói công tác xây dựng Đảng khô cứng, nặng về nguyên tắc, với nữ giới lại càng tâm trạng…”. Nhưng Yến, điều đó dường như không đúng, càng phấn đấu càng thêm gắn bó, để được dựa vào đồng đội, đồng chí, vào dân mà trưởng thành. Chị chia sẻ: “Mỗi lần đề xuất kỷ luật đảng viên là một lần day dứt, nhưng muốn Đảng thực sự trong sạch vững mạnh thì nhiệm vụ cần phải thế…”.

Nhận xét về chị, những ai từng tiếp xúc đều khẳng định, đó là một nữ cán bộ kiểm tra mẫn cán, đầy nghị lực nơi đầu sóng ngọn gió, vượt qua mọi gian khổ, khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Ghi nhận những thành tích này, trong suốt thời gian công tác ở nhiều cương vị khác nhau, đồng chí Vũ Hải Yến đã được Trung ương Đoàn, Chủ tịch UBND TP, Hội liên hiệp phụ nữ thành phố tặng nhiều bằng khen. Vừa qua, chị vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” do Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng trao tặng… Đó là nguồn động viên vô cùng to lớn, đối với một nữ cán bộ nơi tuyến đầu Tổ quốc, một chiến sỹ xung kích trên mặt trận kiểm tra của Đảng mang tên Vũ Hải Yến.

Dương Quốc Huy (Cơ quan UBKT Thành ủy Hải Phòng)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông