Công an thành phố Cảng tận trung với nước, tận hiếu với dân

09:17 02/09/2019

Ra đời trong những ngày bão táp của Cách mạng Tháng Tám lịch sử, 74 năm qua, cùng với CAND cả nước, các lực lượng Công an thành phố Hải Phòng đã dũng cảm, ngoan cường, lập nên bao kỳ tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông CATP ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Những ngày thu Tháng 8-1945, vừa được thành lập, Công an Hải Phòng đã phải đối mặt với cảnh vận nước “ngàn cân treo sợi tóc”. Trước muôn vàn hiểm nguy, toàn lực lượng đã thể hiện rõ phẩm chất cách mạng, mưu trí, dũng cảm chống thù trong giặc ngoài, tiêu diệt bọn phản động tay sai, giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng non trẻ.

Phẩm chất ngời sáng đó của những CBCS CATP Cảng “Trung dũng - Quyết thắng” còn được phát huy trong những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ, Công an Hải Phòng thực sự xứng đáng là “thanh bảo kiếm” sắc bén bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Trên khắp thành phố, nơi đâu cũng còn lưu lại dấu ấn hình ảnh người chiến sỹ công an sát cánh cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân đánh trả quyết liệt nhiều đợt tấn công, dũng cảm giành giật, bảo vệ từng ngõ phố, từng căn nhà những ngày đầu kháng chiến; là những hình ảnh người chiến sỹ cảnh sát băng qua mưa bom, bão đạn trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ để cứu người, bảo vệ tài sản.

Hướng dẫn nhân dân làm thủ tục cấp căn cước công dân

Trong hai cuôc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, đã xuất hiện nhiều tấm gương ngời sáng như Anh hùng liệt sỹ Trần Thành Ngọ; các liệt sỹ Hoàng Thiết Tâm, Lê Văn Sáu, Nguyễn Hồng Quân và nhiều CBCS Công an khác. Cùng với đó là những chuyên án gián điệp, phản động nổi tiếng đã đi vào huyền thoại trong lịch sử của lực lượng CAND Việt Nam về sự tài giỏi, mưu lược và lòng quả cảm. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ, ngày 16-12-2014, CATP Hải Phòng đã vinh dự được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân.

Đất nước giải phóng, trước những vận hội, thách thức mới, toàn lực lượng  CATP tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu đen tối và những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững ANCT, TTATXH.

Bên cạnh đó, toàn lực lượng CATP Cảng đã ra sức học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; từ đó phát hiện, xử lý hàng trăm vụ với hàng nghìn đối tượng xâm phạm ANQG; mở hàng loạt đợt tấn công truy quét tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động có tính chất “xã hội đen”, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm; điều tra, khám phá hàng chục nghìn vụ án hình sự, ma túy, kinh tế, góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt cao.

Cảnh sát Hình sự - CATP ra quân đảm bảo ANTT

Lực lượng CATP cũng làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng ngừa, tố giác và đấu tranh chống tội phạm. Cũng từ đây, dù trong thời bình, để giữ gìn bình yên cho nhân dân, bảo vệ nền ANTT của đất nước, thành phố, hàng trăm CBCS đã đổ máu. Điển hình là gương các Anh hùng liệt sỹ Bùi Xuân Qúy, Lê Thanh Á; Anh hùng Lê Viết Đông và gần đây là các liệt sỹ Bùi Tiến Tường, Nguyễn Văn Sinh, Đỗ Tiến Đức.

Trước tình hình mới, Đảng ủy, Giám đốc CATP đang hết sức nỗ lực tăng cường chỉ đạo các lực lượng đổi mới biện pháp công tác, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với những phương thức, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện, phát triển công tác lý luận nghiệp vụ của lực lượng CAND.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Bộ Công an về xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, Đảng ủy, Giám đốc CATP đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, coi đây là nhiệm vụ then chốt. Nhiều giải pháp đã được các lực lượng CATP triển khai đồng bộ, hiệu quả, trong đó xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, tăng cường kỷ luật, chấp hành pháp luật, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của CBCS.

Đặc biệt quan tâm, chú trọng tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu nước, ý chí chiến đấu, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho CBCS, nhất là vào những ngày này, toàn lực lượng CATP đang ra sức thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lực lượng CATP ra quân bảo đảm ANTT

Theo đó, công an các đơn vị, địa phương đang đề ra chủ đề thi đua với những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Điểm nổi bật trong đó là tập trung động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, chiến đấu, chấp hành nghiêm những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệnh CAND, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tác phong, đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Các phong trào, đợt thi đua gắn kết chặt chẽ với đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” của Đảng ủy Giám đốc CATP để qua đó kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi rõ rệt những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đảng viên, CBCS cũng như kiện toàn tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu quả; tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; củng cố, xây dựng xây dựng lực lượng Công an Hải Phòng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Lực lượng CATP làm thủ tục cấp căn cước công dân cho hoàn cảnh khó khăn

Với những thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ ANTT, CATP đã vinh dự được các cấp khen thưởng. Nổi bật trong đó là danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho nhiều tập thể, cá nhân. Bác Hồ gửi thư khen về thành tích “diệt tề, trừ gian” và tặng chân dung của Người. Công an Hải Phòng cũng là một trong bốn đơn vị đạt thành tích xuất sắc nhất trong công tác diệt tề, trừ gian, vinh dự được Bộ Công an giao trọng trách giữ gìn “Thanh bảo kiếm” Bác Hồ trao tặng lực lượng CAND.

Trải qua 74 năm tôi luyện, lực lượng Công an Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh. Dù trong hoàn cảnh nào, lớp lớp thế hệ CBCS Công an Hải Phòng luôn phát huy truyền thống vẻ vang, lập nhiều chiến công bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông