76 năm hành trình lịch sử của cách mạng Việt Nam

10:36 03/09/2021

Ngày 2-9-1945 đánh dấu sự ra đời của Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), xứng đáng là mốc son chói lọi, mở trang sử vẻ vang cho dân tộc Việt Nam. 76 năm qua, từ một nước nghèo nàn lạc hậu, mất dấu trên bản đồ thế giới, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, chúng ta đã vươn mình trỗi dậy, vượt qua mọi ghềnh thác khó khăn, đạt được thành tựu vô cùng to lớn. Trong đó, có sự đóng góp xứng đáng của thành phố Hải Phòng.

Diện mạo đô thị Hải Phòng liên tục đổi mới trên chặng đường 76 năm vẻ vang của dân tộc Việt Nam

Khẳng định niềm tự hào dân tộc

76 năm qua, kể từ khi soi sáng đường cho Cách mạng tháng Tám thành công, Đảng cộng sản Việt Nam  luôn đứng vững chèo lái con thuyền cách mạng đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa nhân dân ta thoát khỏi nô lệ, đói nghèo lạc hậu, đưa đất nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, đưa nền kinh tế văn hoá xã hội nước ta vươn ra biển lớn để hội nhập và phát triển bền vững.

Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời đã mở ra một thời đại mới - thời đại chấm dứt khủng hoảng đường lối, thời đại Nhân dân lao động làm chủ nước nhà, làm bàn đạp vững chắc để các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc liên tiếp giành thắng lợi.

Đó không chỉ là kết quả tất yếu khách quan của cuộc đấu trang giải phóng dân tộc, mà còn khẳng định đường lối lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam, Đảng cách mạng của Nhân dân, do dân, vì dân, để nước Việt kiêu hãnh hội nhập quốc tế.

Đặc biệt trên lộ trình 35 năm đổi mới, thành tựu nổi bật của Đảng và Nhân dân ta đã được Tổng Bí thư khái quát trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Theo đó, nhờ thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu phát triển và phát triển liên tục với tốc độ tương đối cao trong suốt 35 năm qua với mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm.

Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2020 đạt 342,7 tỉ đô la Mỹ (USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN. Thu nhập bình quân đầu người tăng khoảng 17 lần, lên mức 3.512 USD.

Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Từ một nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay Việt Nam không những đã bảo đảm được an ninh lương thực mà còn trở thành một nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới.

Công nghiệp phát triển khá nhanh, tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ liên tục tăng và hiện nay chiếm khoảng 85% GDP; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 280 tỉ USD; đầu tư nước ngoài tăng nhanh, đăng ký đạt gần 395 tỉ USD vào cuối năm 2020…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

 Hải Phòng tự hào với vị thế cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất miền Bắc

Vị thế Hải Phòng trong vị thế Việt Nam

76 năm qua, kể từ thời khắc sang trang của lịch sử ngày 2-9-1945, Đảng bộ, Chính quyền, và Nhân dân Hải Phòng luôn giữ vững vai trò tiền đồn của Tổ quốc, viết tiếp bản hùng ca “Bạch Đằng Giang”.

Bước ra từ khói lửa của cuộc chiến dài nhất, tàn khốc nhất lịch sử chiến tranh thế giới, giữa muôn vàn mất mát đau thương, nhưng với niềm tin và sáng tạo, người Hải Phòng luôn tìm riêng cho mình những cách làm mới để vượt qua.

Nhiều mô hình phát nguồn từ Hải Phòng đã lan tỏa ra cả nước, như phong trào “dân vận khéo”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… và điển hình là phong trào khoán mới. Điều mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định: “Thực tiễn Hải Phòng đã góp phần vào quá trình hình thành đường lối đổi mới toàn diện đất nước của Đảng ta”.

Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, cùng với cả nước, Hải Phòng đã bước ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế trong nửa cuối những năm 80 của thế kỷ 20, mở ra thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hải Phòng đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.

Hải Phòng đã và luôn khẳng định là thành phố cảng, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội được đầu tư mạnh mẽ, phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; văn hoá, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ có bước phát triển, đạt nhiều kết quả quan trọng, dần khẳng định là một trung tâm của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, Hải Phòng đã đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện, có tính đột phá, mở ra một thời kỳ phát triển mới. Riêng kinh tế đã trở thành điểm sáng của cả nước, với GRDP tăng trưởng liên tục bình quân 14,94%/năm, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cả hệ thống và mọi lĩnh vực.

Trong đó, đã thu hút được nhiều tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới và trong nước đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, tham gia mạng sản xuất toàn cầu, tạo sự chuyển biến về chất, thiết thực góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ của cả nước. Đó là nội dung đã được tổng kết và khẳng định tại Đại hội 16 Đảng bộ thành phố vừa qua.

Có thể nói, Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững.

Đây chính là quan điểm chủ động, là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được thể chế hóa tại Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Hải Phòng càng củng cố thêm niềm tin để tiếp tục trên lộ trình vươn ra biển lớn. Phát huy truyền thống vẻ vang của miền đất và con người luôn tràn đầy hào khí Bạch Đằng Giang, với truyền thống Trung dũng - Quyết thắng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố hướng về phía trước, mang theo hành trang sáng bừng tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, quyết tâm xây dựng và phát triển Thành phố trở thành thành phố gương mẫu của cả nước, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông