8-12 là hạn chót để các hộ dân xã Cao Nhân nhận tiền đền bù

21:45 07/12/2014

 

Cây trồng dày đặc sai quy định dưới hành lang tuyến điện
Cây trồng dày đặc sai quy định dưới hành lang tuyến điện

UBND huyện Thủy Nguyên vừa báo cáo UBND thành phố về phương án tổ chức bảo vệ thi công nếu sau thời gian trên, các hộ dân vẫn chưa chấp thuận chính sách đền bù GPMB đã được phê duyệt.

Sáng 6-12, UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức đối thoại lần cuối với 66 hộ dân thuộc xã Cao Nhân trước khi tiến hành bảo vệ thi công dự án. 66 hộ dân này chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ chặt hạ, di chuyển cây cối trồng trong hành lang lưới điện thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường điện 110kV Thép Việt-Ý. Tại buổi đối thoại, các cơ quan chức năng của huyện giải thích rõ về chính sách đền bù, hỗ trợ của nhà nước, nhằm nhanh chóng giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế địa phương và thành phố.

Trước đó, như ANHP đã phản ánh, UBND huyện Thủy Nguyên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cây cối đối với 48 hộ dân xã Cao Nhân có đất trong vùng dự án. Kết quả đã có 42/48 hộ dân nhận tiền. Song đến nay, qua kết quả kiểm tra rà soát, có tới 98 hộ dân trồng mới cây cối dưới hành lang lưới điện của dự án.

Trong số đó, có cả những hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Việc làm này hoàn toàn vi phạm quy định về chính sách đền bù, GPMB. Để giảm bớt thiệt hại cho các hộ dân tự ý trồng mới cây cối, UBND huyện Thủy Nguyên phê duyệt phương án bổ sung hỗ trợ di chuyển cây với mức bằng 10% đơn giá, áp dụng tối đa mức hỗ trợ cho phép. Nhưng đến nay, sau nhiều lần UBND huyện tổ chức đối thoại, mới chỉ có 32/98 hộ nhận tiền hỗ trợ, còn lại các hộ dân yêu cầu phải bồi thường 100% mức giá.

Những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác bồi thường, GPMB làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án. Bởi dự án được thực hiện bởi nguồn vốn ODA của Ngân hàng thế giới và theo yêu cầu từ phía ngân hàng, dự án buộc phải hoàn thành trong năm 2014, nếu không sẽ bị rút vốn hoàn toàn vì đã để kéo dài quá lâu (5 năm). Điều này nếu xảy ra không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, uy tín của chủ đầu tư mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp điện ổn định, an toàn cho nhà máy Thép Việt-Ý, khu CN Nam cầu Kiền và phát triển KT-XH huyện Thủy Nguyên.

HT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích