8 mùa Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Đặc sắc dấu ấn tháng 5

18:16 12/05/2020

Mùa hè năm nay, vào dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng, vì đại dịch toàn cầu mang tên Covid-19 mà thành phố lỡ hẹn với Lễ hội Hoa Phượng đỏ. Nhưng không vì thế mà màu hoa thắp lửa, biểu tượng của Hải Phòng mất đi ý nghĩa, mà còn đằm thắm hơn, rực rỡ hơn, với những thành tựu vượt bậc Hải Phòng đạt được trong khoảng thời gian qua.

Biểu tượng thắm đượm mối duyên Hải Phòng – Hoa Phượng đỏ

Thông điệp thăng hoa

Mỗi tháng 5 về, tháng có nhiều sự kiện trọng đại với thành phố nói riêng và cả nước nói chung, cũng là lúc mùa hoa phượng nở. Năm nay, bắt đầu từ kỷ niệm 45 năm thống nhất đất nước (30-4), tiếp đến là Quốc tế lao động 1-5, kỷ niệm 66 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5, kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng, 130 năm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5…

Giữa những dấu ấn lịch sử thiêng liêng ấy, màu hoa đỏ càng thêm cháy bỏng. Để người Hải Phòng luôn ngẩng cao đầu, thưởng thức không gian phóng khoáng đến chói lòa trên những con đường rực lửa, mà thăng hoa trên nền giai điệu ngọt ngào “Tháng 5 rợp trời Hoa Phượng đỏ”.

Hải Phòng – Hoa Phượng đỏ, đã từ lâu như một cặp uyên ương không thể tách rời, mối duyên ấy càng thắm đượm hơn khi Hải Phòng chính thức tổ chức Lễ hội hoa phượng. Kể từ lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2012, Lễ hội đã tạo ấn tượng mạnh mẽ, mở màn cho một giai đoạn phát triển mới, khẳng định những giá trị mang tầm lịch sử.

Nhìn từ góc độ du lịch, Lễ hội Hoa Phượng đỏ xứng đáng là điểm nhấn quan trọng đối với miền đất biển, với những địa danh nổi tiếng Cát Bà, Đồ Sơn, Bạch Long Vỹ… mở ra một không gian tiếp diễn mang tính trường tồn. Điều đặc biệt, đây là sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng, mang hơi thở mặn mòi vùng cửa biển, bừng cháy ngọn lửa thời gian từ những cánh phượng, trở thành thông điệp có sức lan tỏa vượt qua ranh giới của đồng bằng sông Hồng…

Tính đến năm 2019, Hải Phòng đã 8 lần tổ chức lễ hội Hoa Phượng đỏ, mỗi một mùa là một biểu tượng riêng cho vùng đất của biển, khơi dậy khát vọng của con người Hải Phòng. Điều quan trọng hơn, lễ hội năm nào cũng diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng, cũng là dịp những cánh phượng đỏ bắt đầu bung nở, là dấu mốc quan trọng tạo đà đưa Hải Phòng đên một tầm cao mới.

Hải Phòng - Hoa Phượng đỏ, một mối duyên hòa quyện giữa con người và thiên nhiên hơn trăm tuổi được tái hiện, hợp xướng thành bản hào ca tráng lệ, đẹp đến gai góc, hoành tráng đến độ mỗi người đi qua phải nán lại trầm trồ.  Đó chính là thông điệp, là lời cam kết, là niềm tự hào về tầm vóc của Hải Phòng.

Tổ chức thành công các mùa lễ hội Hoa Phượng đỏ, Hải Phòng đã tạo một tiếng vang lớn trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ và cả nước, khẳng định vị thế đầu tàu, là cực tăng trưởng trọng điểm của cả khu vực như khẳng định Bộ Chính trị tại Nghị quyết 45-NQ/TW. Để từ đây, Hải Phòng vững tin đi đến những mục tiêu cao hơn, về quy mô, tầm vóc, diện mạo cũng như trình độ, chất lượng tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội… đóng góp xứng đáng vào thành tựu cả nước.

Từ màu hoa thắp lửa

Từ thủa bà Lê Chân dựng cờ khởi nghĩa hai nghìn năm về trước, Hải Phòng đã nổi danh với khí phách kiên trung, bất khuất nơi đầu sóng ngọn gió, xứng đáng là tiền đồn thiêng liêng của Tổ quốc. Khí phách ấy ngày càng được khẳng định là những bản hùng ca bất hủ, reo vang suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Bước ra từ khói lửa chiến tranh, giữa muôn vàn mất mát đau thương, nhưng với niềm tin và sáng tạo, người Hải Phòng luôn tìm riêng cho mình những cách làm mới để vượt qua. “Thực tiễn Hải Phòng đã góp phần vào quá trình hình thành đường lối đổi mới toàn diện đất nước của Đảng ta”, như khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Những năm gần đây, Hải Phòng trở mình mạnh mẽ, các công trình hạ tầng trọng điểm đã tạo động lực thúc đẩy cho kinh tế -xã hội thành phố, đưa Hải Phòng thành điểm sáng cả nước. Khẳng định hướng đi đúng của chủ trương tái cơ cấu ngành kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đi vào chiều sâu, lấy kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, thắt chặt thiết chế văn hóa, ổn định quốc phòng an ninh và ngược lại.

Đây chính là nguồn động viên to lớn để thành phố vững tâm bước vào giai đoạn mới, nhận diện đúng những thách thức và cơ hội, lựa chọn đột phá để tiếp tục phát triển.

Việc tổ chức lễ hội Hoa Phượng đỏ thường niên không chỉ là dịp khái quát những thành tựu để báo công, báo cáo, mà xứng đáng là đỉnh cao của một công trình quảng bá hình ảnh thành phố.

Hiệu quả đó đã đem lại cho Hải Phòng một sức hút lớn, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tiếp nối truyền thống đặc trưng, mà còn khẳng định những giá trị đích thực, trở thành một thương hiệu lớn, góp phần đưa hình ảnh, vị thế Hải Phòng bay cao và vươn xa. Từ đó khơi dậy niềm tự hào của mỗi người dân thành phố, củng cố niềm tin và tạo không khí vui tươi lan tỏa khắp cả nước và mở đường ra quốc tế.

Những ngày này, khắp các nẻo đường thành phố rực rỡ một màu thắm đỏ. Nhìn lại chặng đường đã qua, Hải Phòng đã thay đổi toàn diện trên mọi lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước.

Dù lỡ hẹn với mùa Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm nay, nhưng Hải Phòng vẫn có quyền tự hào, là “”địa phương thành công nhất trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì tăng trưởng kinh tế - xã hội”, như đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Dù trước mắt còn nhiều thách thức, nhưng niềm tin “Trung dũng – Quyết thắng” của người Hải Phòng không bao giờ thay đổi. Kinh nghiệm cho thấy, chúng ta đã tìm được hướng đi phù hợp, sẽ tự tin bứt phá ngoạn mục trong tương lai, đó chính là kỳ vọng và quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

“Hải Phòng đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu”, lời bài hát vút lên từ màu Hoa Phượng đỏ, mãi mãi là biểu tượng truyền thống vẻ vang mang tên Hải Phòng.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông