9 lần Bác Hồ thăm Hải Phòng: Niềm vinh dự của thành phố “Trung dũng – Quyết thắng”

12:00 16/05/2020

Ngày 20-10-1946, sau 4 tháng 20 ngày thăm Cộng hòa Pháp, Bác Hồ trở về nước. Nơi đặt chân đầu tiên sau chuyến công du dài ngày trong bối cảnh đất nước vừa dành độc lập, đang đứng trước muôn vàn khó khăn thử thách, chính là bến Ngự (điểm đầu tiên của đường Hoàng Văn Thụ - Hải Phòng ngày nay). Đây cũng là lần đầu tiên Bác thăm thành phố Cảng

Bác Hồ thăm Cảng Hải Phòng (Ảnh tư liệu)

Trong hồi ký “Những tháng ngày không thể nào quên”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại: “16 giờ ngày 20-10-1946, chiến hạm Đuymông Đuyếcvin đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác cập bến Ngự.

Lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên cột tàu cao chót vót. Con tàu rúc một hồi còi dài, chưa bao giờ ở bến cảng này lại có một hồi còi làm rung động trái tim của hàng chục vạn con người như chiều hôm ấy…”.  

Cũng theo lời kể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hải Phòng đã đón tiếp Bác thật chu đáo, toàn bộ lực lượng vũ trang sắp thành hàng rào đứng dọc các tuyến đường nơi Bác đi qua. 17 giờ, Bác qua cầu tầu vào trong cảng, quân nhạc cử hành quốc ca, hàng quân danh dự Vệ quốc đoàn nghiêm trang dưới cờ đỏ sao vàng.

Hình dáng quen thuộc của Bác với bộ quần áo ka-ki bạc trắng hiện ra, tiếng hô “Hồ Chủ tịch muôn năm” lập tức rền vang. Hòi còi Nhà hát lớn thành phố dõng dạc cất lên, báo tin vui khắp thành phố giờ phút Bác đặt chân lên đất Cảng.

(Ảnh tư liệu)

Trong tiếng quốc thiều vinh quang, quốc thiều của một nước độc lập, tự do vừa thoát khỏi gần trăm năm dưới xiềng gông nô lệ, Bác dự lễ chào cờ và duyệt đội danh dự. Các chiến sỹ ta giản dị trong bộ quân phục xanh, đầu đội mũ ca-no, súng cắm lưỡi lê, cùng với những sỹ quan mũ gắn sao, vành vàng, tay cầm gươm tuốt trần.

Duyệt đội danh dự xong, Người bước tới cảm ơn các đại biểu và đồng bào ra đón, nhận bó hoa tươi thắm của lãnh đạo Uỷ ban hành chính thành phố Hải Phòng rồi tặng lại đại tá Lami đại diện cho phía Pháp.

Sau đó, Người lên xe về trụ sở Uỷ ban hành chính thành phố, tiếng reo hò nổi lên như sấm rền trên suốt các đường phố xe Bác đi qua, nhiều người trào nước mắt khi nhìn thấy Bác. Cho đến tận khuya, nhân dân vẫn nô nức kéo đến chào mừng Người.

(Ảnh tư liệu)

Hải Phòng có một buổi trời thu rất đẹp, nắng vàng rực rỡ, cờ bay đỏ thắm trên những mái nhà rêu phủ và những lùm cây xanh ngắt, 74 năm qua Hải Phòng luôn nhớ tới Người.

Kể từ ngày ấy, Hải Phòng vinh dự có 8 lần nữa được đón Người về thăm, mỗi một lần là một dấu ấn đậm sâu, nhưng dấu ấn của lần đầu tiên có lẽ vẫn là lắng đọng nhất.

9 lần Bác Hồ về thăm Hải Phòng

* Ngày 20-10-1946: Sau 4 tháng 20 ngày thăm Cộng hòa Pháp, Bác Hồ trở về nước, đặt chân lên bến Ngự - Cảng Hải Phòng. Trước khi về Thủ đô Hà Nội vào ngày hôm sau để cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo đất nước bước vào cuộc chiến đấu, Người dành thời gian làm việc, chỉ đạo, thăm hỏi và động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thành phố.

Bến Ngự - nơi đầu tiên đón Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm nước Pháp về nước

*Ngày 2-6-1955: Sau khi Hải Phòng được giải phóng, Bác Hồ về thăm và nói chuyện với đại biểu nhân dân thành phố. Bác đã đến thăm một số đơn vị bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ bờ biển tại Hải Phòng.

Hải Phòng có hơn 125 km bờ biển và nhiều cửa sông lớn

*Ngày 30-5-1957: Bác Hồ về thăm một số cơ sở kinh tế quan trọng của thành phố như: Cảng Hải Phòng, Nhà máy Xi măng Hải Phòng, Quân y viện 12, Trường Nhi đồng miền Nam; nói chuyện với đại biểu nhân dân thành phố và các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Hải Phòng.

Khu vực nhà máy xi măng Hải Phòng ngày nay

*Ngày 31-3 và ngày 1-4-1959: Bác Hồ về thăm đảo Cát Bà, Cát Hải và nhiều đảo khác trong vùng biển Đông Bắc. Người quan tâm tới việc xây dựng tình đoàn kết giữa người Việt và người Hoa, tổ chức bình dân học vụ, xóa mù chữ, bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Đảo Cát Bà

*Ngày 10-1-1960: Bác Hồ về thăm và đón đoàn kiều bào đầu tiên của ta từ Thái Lan về nước qua Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng ngày nay

*Ngày 18-1-1960: Bác Hồ về thăm Đảng bộ, đồng bào và nông dân tỉnh Kiến An. Nói chuyện với đại biểu các tầng lớp nhân dân, chỉ đạo củng cố hợp tác xã, tăng gia sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy hoạt động tiểu thủ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thực hành tiết kiệm, công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

Một góc quận Kiến An nhìn từ trên cao

*Ngày 16-3-1961: Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân Nhà máy cơ khí Duyên Hải.

*Ngày 22-1-1962: Bác Hồ cùng anh hùng phi công Liên xô Giéc-man Ti-tốp về thăm Hải Phòng, ân cần thăm hỏi và chúc đồng bào, chiến sĩ ta ăn tết vui vẻ và tiết kiệm.

Hải Phòng đang thay đổi từng ngày

*Ngày 23-1-1963: Bác cùng Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Tiệp Khắc về Hải Phòng và đến thăm Bệnh viện hữu nghị Việt – Tiệp và Trường học sinh miền Nam tại Hải Phòng.

Bệnh viện Việt Tiệp ngày nay

Tại đây, Người yêu cầu người thầy thuốc phải nhớ thực hiện “Lương y như từ mẫu”, thái độ đối với người bệnh phải vui vẻ, niềm nở.

 Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông