Án mạng trên tàu Dynamic Ocean 08: Hung thủ lĩnh án 20 năm tù

10:00 09/10/2018

Ngày 2-10, TAND TP xét xử vụ án Giết người đối với bị cáo Vũ Sỹ Uyên, sinh năm 1973, ở Phương Lưu, Vạn Mỹ, Ngô Quyền.

Theo cáo trạng vụ án, Vũ Sỹ Uyên là máy trưởng của tàu Dynamic Ocean 08 thuộc Công ty CP vận tải biển Hoàng Hưng. Vào 4h45 ngày 19-6-2017, con tàu trên hải trình từ Singapore về Hải Phòng đã thả neo tại một khu vực thuộc vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để bán dầu thừa và tiếp nhận lương thực, thực phẩm từ một tàu khác. Trong lúc các thuyền viên đang vận chuyển thực phẩm và bơm dầu thừa thì Vũ Sỹ Uyên cầm túi nilon đựng tiền bán dầu đem lên buồng làm hàng giao cho Đại phó Bùi Trung Hiếu và bảo Hiếu chuyển cho thuyền trưởng Lê Viết Dũng.

Bị cáo Vũ Sỹ Uyên

Đến khoảng 6h20 cùng ngày, việc tiếp nhận thực phẩm kết thúc nên một số thuyền viên về các vị trí làm việc theo ca trực, một số khác đi ăn sáng và về phòng ngủ. Trên boong tàu lúc này chỉ còn lại các thuyền viên Lê Văn Tính, Đặng Văn Giang, Phan Tài, Bùi Duy Trọng tiếp tục việc bơm dầu. Đến 8h cùng ngày, sau khi kết thúc việc bán dầu thừa, Hiếu gọi điện cho thuyền trưởng Dũng để xin lệnh nhổ neo khởi hành về Hải Phòng. Do không liên lạc được nên Hiếu đi lên phòng thuyền trưởng thì phát hiện thấy ông Dũng đã nằm chết trên vũng máu tại sàn nhà buồng ngủ.

Lúc này, Đại phó Bùi Trung Hiếu hoảng hốt phát loa yêu cầu các thuyền viên tập trung tại buồng thuyền trưởng, sau đó gọi điện về Công ty xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời tiến hành niêm phong buồng thuyền trưởng.

Đến sáng ngày 20-6-2017, Hiếu tiếp tục gọi điện về Công ty báo cáo tình hình không đảm bảo vệ sinh môi trường nếu xác anh Dũng không được bảo quản trên đường về Hải Phòng. Do đó, phía Công ty đã chỉ đạo cho Hiếu dọn dẹp vệ sinh phòng thuyền trưởng, cấp đông xác ông Dũng rồi cho tàu di chuyển về Hải Phòng.

Khoảng 14h cùng ngày, Hiếu triệu tập tất cả thuyền viên lên buồng lái, chỉ đạo cho các thuyền viên chụp ảnh lại hiện trường, sau đó lau dọn phòng thuyền trưởng, đưa xác ông Dũng vào tủ cấp đông để bảo quản trong quá trình vào bờ. Quá trình dọn dẹp vệ sinh, Hiếu chỉ đạo các thuyền viên vất một số tài sản, đồ vật có dính máu xuống biển, bao gồm: một laptop, 1 điện thoại di động, các bộ quần áo của ông Dũng và chiếc rèm cửa. Ngoài ra, Hiếu còn chỉ đạo cho thuyền viên Nguyễn Văn Đoàn (thợ điện) cùng với Vũ Sỹ Uyên tháo đầu thu camera trên tàu.

Đến ngày 24-6-2017, Cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng tiến hành khám nghiệm hiện trường, qua đó phát hiện và ghi nhận một số dấu vết nghi máu dạng nhỏ giọt tại một số vị trí. Kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy anh Lê Viết Dũng có các thương tích ở vùng cổ, vùng cằm góc hàm, vùng đầu…Nguyên nhân tử vong được xác định do mất máu cấp do đứt động mạch cảnh chung bên phải, động mạch đốt sống phải.

Tiếp tục điều tra từ các dữ liệu trong đầu thu camera an ninh, cơ quan điều tra xác định ông Dũng xuất hiện lần cuối cùng vào lúc 7h32 ngày 19-6-2017 tại khu vực hành lang của tàu. Trong khoảng thời gian từ 7h08 đến 10h49 cùng ngày, không thấy Vũ Sỹ Uyên xuất hiện trên màn hình camera. Ngoài ra, hầu hết các thuyền viên cũng đều khẳng định kể từ thời điểm tàu tiếp nhận thực phẩm và bơm bán dầu thừa, đến khi phát hiện thuyền trưởng chết, không có bất kỳ người lạ nào lên tàu.

Ngày 25-6-2017, Vũ Sỹ Uyên bị bắt theo lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng. Quá trình điều tra, ban đầu Uyên khai nhận là người trực tiếp thực hiện hành vi giết chết ông Dũng tại phòng thuyền trưởng vào ngày 19-6-2017.

Về nguyên nhân, Uyên khai là do trong quá trình làm việc trên tàu giữa Uyên và ông Dũng có phát sinh một số mâu thuẫn về việc ông Dũng từng trách mắng Uyên không cho sử dụng điện thoại của tàu vào việc riêng và đã từng hiểu lầm Uyên cố tình dậm chân gây tiếng ồn trên nóc buồng ngủ để phá giấc ngủ của thuyền trường.

Đến 7h30 ngày 19-6-2017, Uyên lên gặp ông Dũng để hỏi về việc chia tiền bán dầu. Thấy ông Dũng nói chỉ chia cho tổ máy số tiền 70 triệu đồng nên Uyên không đồng ý, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và lúc này Uyên nảy sinh ý định giết ông Dũng. Đến 8h cùng ngày, Uyên lấy một con dao rọc giấy tại bàn làm việc của mình đi sang phòng ông Dũng ở bên cạnh, mở cửa thì thấy ông Dũng đang ngồi trên ghế tựa để nghe nhạc, quay lưng về phía cửa. Uyên nhẹ nhàng khép cửa lại, từ từ tiến về phía sau lưng ông Dũng rồi bất ngờ rút dao kề vào cổ ông Dũng, cứa mạnh một nhát.

Thấy nạn nhân kêu lên, Uyên tiếp tục đâm theo một nhát vào cổ bên trái. Sau đó, y ra ngoài ném dao xuống biển, rồi đi về phòng nghỉ. Khoảng 5 phút sau có loa thông báo, yêu cầu tập trung ở phòng thuyền trưởng, Uyên vẫn nằm trong phòng cho đến khi có thuyền viên khác vào gọi. Đến ngày hôm sau, Uyên tự nhận trách nhiệm lau rửa tử thi nhằm mục đích để cho mọi người không còn nghi ngờ gì với mình.

Đến ngày 21-1-2018, Vũ Sỹ Uyên bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định mình không phải là người giết ông Dũng. Về lý do, Uyên khẳng định do bị cán bộ điều tra và một số người khác “đánh, đe dọa gây bất lợi cho người thân của mình” nên Uyên mới nhận tội. Do là thợ cơ khí và là người trực tiếp lau rửa thi thể nạn nhân nên Uyên biết được đặc điểm của vết thương, nên Uyên đã tự mình..tưởng tượng ra cách thức và hung khí có thể gây ra được các vết thương này.

Tại phiên tòa xét xử ngày 2-10, bị cáo Vũ Sỹ Uyên tiếp tục kêu oan, khai bản thân không có liên quan gì đến việc giết người, đồng thời bị cáo còn đòi lại số tiền mà gia đình mình đã bồi thường cho phía bị hại trước đó là 500 triệu đồng vì cho rằng mình không có tội.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi nghe các ý kiến tranh luận từ kiểm sát viên, bị cáo, luật sư, HĐXX sơ thẩm TAND TP nhận định: Mặc dù Vũ Sỹ Uyên thay đổi lời khai, không nhận tội, nhưng căn cứ lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo hoàn toàn phù hợp với diễn biến thực tế khách quan của vụ án, đã được bị cáo tự mình diễn mô tả lại trong quá trình thực nghiệm điều tra.

Việc Uyên khai về thủ đoạn, cách thức thực hiện, hung khí đã sử dụng và phản xạ của nạn nhân trước, trong khi bị giết hoàn toàn phù hợp với đặc điểm, cơ chế hình thành dấu vết thương tích, quyết định sự chết của nạn nhân…

Do đó, HĐXX xác định Vũ Sỹ Uyên vì mâu thuẫn cá nhân đã dùng dao đâm, gây ra cái chết cho ông Lê Viết Dũng. Sau khi xem xét, HĐXX xử phạt Vũ Sỹ Uyên 20 năm tù về tội Giết người.

Trong vụ án này, Bùi Trung Hiếu là Đại phó tàu Dynamic Ocean 08 đã có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải do không báo cáo sự việc với Cảng vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không đưa tàu về Cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, trình báo vụ việc tại Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi gần nhất. Ngoài ra Hiếu còn thực hiện việc chỉ đạo thuyền viên dọn dẹp hiện trường, xóa dấu vết, vứt tài sản dính máu của nạn nhân xuống biển, có dấu hiệu tội Che giấu tội phạm, nhưng do Hiếu làm theo sự chỉ đạo của Công ty.

Mặt khác, khi thực hiện hành vi này, Hiếu chưa biết Vũ Sỹ Uyên là người giết thuyền trưởng nên xét thấy, hành vi sai phạm của Hiếu có mức độ, Cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng đã có công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Thu Ninh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông