An toàn VSTP tại bếp ăn tập thể-Không thể chủ quan!

15:18 08/06/2020

Thực hiện kế hoạch về thanh, kiểm tra, hậu kiểm an toàn thực phẩm và giám sát mối nguy phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2020, vừa qua, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố đã tiến hành kiểm tra các bếp ăn tập thể, nhà ăn, căng tin ăn uống, cơ sở kinh doanh suất ăn sẵn trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy có tín hiệu đáng mừng về ý thức chấp hành của các chủ cơ sở kinh doanh khi tỷ lệ thực hiện tốt các quy định bảo đảm ATTP đạt trên 80% trong tổng số cơ sở được kiểm tra. Tuy vậy, trong bối cảnh vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đối mặt với những đợt nắng nóng kéo dài thì ATVSTP tại bếp ăn tập thể vẫn không thể chủ quan.

 

 Thử nhanh mẫu thực phẩm tại một cơ sở

Theo báo cáo của hai Đoàn kiểm tra do Chi cục ATVSTP thành phố thành lập thì tổng số cơ sở được kiểm tra là 166 cơ sở, trong đó có 153 bếp ăn tập thể, nhà ăn, 4 căng tin ăn uống và 9 cơ sở kinh doanh suất ăn sẵn trên địa bàn thành phố.

Kết quả là có 136 cơ sở đạt yêu cầu chiếm tỷ lệ 81,9%; cơ sở không đạt yêu cầu là 30 cơ sở, chiếm 18,1%, trong đó xử lý 11 cơ sở, chiếm 6,6%, số tiền xử phạt các cơ sở là hơn 78 triệu đồng.

Trước tiên phải kể đến những cơ sở chấp hành tốt các quy định về ATVSTP đó là Công ty TNHH GE, Rorze Robotech, Jasan và Nipro Pharma Việt Nam. Đây là những doanh nghiệp có cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và cả con người đảm bảo các yêu cầu về ATVSTP.

Tuy vậy, bên cạnh đó cũng có 36/166 cơ sở không đạt yêu cầu về cơ sở vật chất mà trong đó chủ yếu là có sự xuống cấp, nền, tường, bàn đá bị bong tróc, cống thoát nước hở, không nhẵn.

Phần lớn các cơ sở đã trang bị dụng cụ chế biến như bàn sơ chế, chế biến bằng inox, sử dụng bếp gas thay bếp than, sử dụng tủ cơm công nghiệp nấu bằng hơi nước. Song, cũng còn 4,2% cơ sở không đạt về tiêu chí trên do chưa đầy đủ bàn sơ chế, bàn chế biến, hệ thống lưới chắn côn trùng, động vật gây hại bị hỏng hoặc chưa đầy đủ.

Về điều kiện con người, có 9% cơ sở không đạt tiêu chí này do chưa đầy đủ danh sách xác nhận đã tập huấn kiến thức về ATTP của chủ cơ sở; nhân viên chia thức ăn chín không sử dụng khẩu trang, còn đeo nhiều đồ trang sức trong quá trình chế biến… Cũng theo đánh giá của hai Đoàn kiểm tra thì tỷ lệ chưa đạt về điều kiện con người giảm nhiều so với những năm trước đây cho thấy ý thức chấp hành các quy định đảm bảo ATTP của các cơ sở đã tăng lên đáng kể.

Một lĩnh vực đáng mừng nữa là về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP thì chỉ có một cơ sở là hộ kinh doanh chưa có nhưng là do khách quan khi chuyển địa điểm mới, mở rộng quy mô nên chưa hoàn thiện hồ sơ. Sau khi bị xử phạt thì cơ sở đã thực hiện ngay các thủ tục theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Bên cạnh đó, cũng chỉ có 4,8% và 2,9% số cơ sở không đạt yêu cầu về quy trình chế biến và cách bảo quản, do các cơ sở có diện tích  chưa phù hợp với công suất phục vụ đã có nâng cấp, mở rộng phù hợp hơn. Tỷ lệ trên trong năm 2019 cao hơn rất nhiều với 10,1% và 5,1%.

Đối với yêu cầu về nguồn gốc nguyên liệu, gia vị thì hầu hết các cơ sở kiểm tra đều có hợp đồng mua bán thực phẩm, hoá đơn, chứng từ, sổ giao nhận thực phẩm. Đặc biệt, các bếp ăn tập thể lớn đã có sự ký kết, nhập nguyên liêu thực phẩm từ một số công ty thu mua, cung cấp thực phẩm tập trung đã được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tuy nhiên, cũng còn 13,9% các cơ sở được kiểm tra có hồ sơ nguyên liệu thực phẩm chưa đảm bảo truy xuất được nguồn gốc do được mua, thu gom tạo các chợ. Chưa hết, cũng còn 21,1% cơ sở ghi thời gian sơ chế, chế biến trong sổ chưa phù hợp, đúng với tình hình thực tế của bếp ăn tập thể tại cơ sở.

Cũng trong đợt kiểm tra, hai Đoàn kiểm tra đã tiến hành thử nhanh 795 mẫu bát, khay đựng cơm được thử nhanh về tinh bột thì có 15 mẫu không đạt về mặt tinh bột, chiếm tỷ lệ 1,9%.

Trong bối cảnh cuộc chiến với đại dịch COVID-19 còn trường kỳ và những đợt nắng nóng ngày càng kéo dài thì những tiêu chí, điều kiện được cải thiện về ATTP qua đợt kiểm tra vừa qua khiến các cấp, ngành, địa phương và cả các cơ sở bếp ăn tập thể, nhà ăn, căng tin ăn uống, kinh doanh suất ăn sẵn không thể chủ quan. 

Để đảm bảo ATVSTP từ gốc, lãnh đạo Chi cục ATVSTP kiến nghị Sở NN&PTNT thành phố tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm tại các cơ sở cung cấp nguyên liệu thực phẩm đã được Sở cấp phép. Đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phối hợp với Chi cục nhắc nhở các doanh nghiệp mới có bếp ăn tập thể làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Với nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới Chi cục ATVSTP cũng sẽ tăng cường tổ chức các lớp tập huấn các quy định và văn bản pháp luật về ATTP tới các cơ sở, nhất là chế độ kiểm thực 3 bước và chế độ lưu mẫu.  

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích