Anh em con bá, con dì rủ nhau hầu tòa

09:01 27/02/2019

Cuối năm 2018, trên địa bàn quận Kiến An liên tiếp xảy ra một loạt các vụ trộm cắp tài sản...

Cụ thể, chiều 19-8-2018, lợi dụng việc chị Lê Thị Ánh, ở thôn Lang Vượng, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, dựng xe máy Honda Airblade, BKS: 15B2-017.11, ở vỉa hè trước cửa phòng khám răng số 176 Trần Tất Văn, phường Phù Liễn, Kiến An để cho con gái vào trong khám chữa răng, kẻ gian đã nhanh chóng tiếp cận, ra tay cuỗm mất chiếc xe trị giá 24 triệu đồng của chị Ánh.

Đối tượng Thuận

Tiếp đó, ngày 2-10-2018, anh Đào Đức Thắng, ở số 31C/52 Trại Chuối, Hồng Bàng, điều khiển xe máy Yamaha Sirus màu trắng, BKS: 16P6-6659 đến chơi nhà bạn trọ trong ngõ 1101 Trần Nhân Tông, phường Văn Đẩu, Kiến An. Đến nơi, anh Thắng dựng xe trước cửa phòng trọ rồi vào trong ngồi chơi cùng bạn.

Trò chuyện được một lúc không để ý gì đến chiếc xe dựng bên ngoài, khi trở ra, phát hiện chiếc xe của mình bị kẻ gian đột nhập đánh cắp lúc nào không hay, anh Thắng mới tá hỏa tìm đến cơ quan chức năng trình báo.

Cũng lợi dụng sở hở của gia chủ, rạng sáng 23-10-2018, kẻ gian đột nhập vào xóm trọ, số 3/43 Nguyễn Công Mỹ, phường Ngọc Sơn, Kiến An, cuỗm đi 2 chiếc xe máy: Honda Wave @, BKS: 29X5-05796 (trị giá khoảng 13 triệu đồng) của anh Trần Phương Nam, ở Phúc Thọ, Hà Nội và xe máy Honda Wave @, BKS:16L9-1913 (trị giá khoảng 10 triệu đồng) của anh Phạm Thành Kiên,  ở Cao Minh, Vĩnh Bảo.

Đối tượng Đạo

Nhận thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trong các vụ án trên tương đối giống nhau. Ngoài các vụ án người dân đến khai báo, cơ quan CSĐT - CAQ Kiến An còn nắm được thông tin trên địa bàn quận có xảy ra một số vụ việc tương tự nhưng tài sản bị thiệt hại không lớn nên người dân không đến trình báo cơ quan chức năng.

Với tinh thần quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm, triệt xóa bằng được ổ nhóm tội phạm trộm cắp trên để trấn an dư luận, làm yên lòng người dân, Ban Chỉ huy CAQ Kiến An đã quyết định xác lập chuyên án truy xét.

Qua thu thập thông tin, tài liệu, được quần chúng nhân dân cung cấp, thời gian qua, trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, Hải Dương cũng xuất hiện một nhóm đối tượng hoạt động trộm cắp tài sản có phương thức, thủ đoạn giống các vụ án trên,

Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, CAQ Kiến An đã trao đổi với Công an huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Ngay sau khi nắm được thông tin từ đơn vị bạn cung cấp, nhận định Nguyễn Quang Đạo, sinh 1982, ở thôn Câu Hạ A, xã Quang Trung, huyện An Lão, Hải Phòng (đã bị Công an huyện Tứ Kỳ khởi tố vì tội trộm cắp tài sản) là đối tượng nghi vấn gây ra một loạt các phi vụ trộm cắp tài sản trên, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, CAQ Kiến An đã tiến hành xác minh.

Do là đối tượng nghiện ma túy, sau khi thực hiện trót lọt các phi vụ trộm cắp nêu trên trên địa bàn quận Kiến An cũng như một số vụ tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, Đạo đã trốn khỏi nơi cư trú những vẫn không quên tìm đến Trung tâm Y tế huyện An Lão để uống Methadone điều trị cai nghiện.

Nắm được điểm yếu này của Đạo, Cơ quan CSĐT, CAQ Kiến An đã nhanh chóng triệu tập được y lên trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã buộc Đạo phải ngoan ngoãn khai nhận toàn bộ hành vi mà hắn đã cùng đồng bọn là Nguyễn Minh Thuận (Nguyễn Văn Thuận), sinh 1982, ở thôn Câu Hạ B, xã Quang Trung, huyện An Lão, trộm cắp chiếc xe máy của chị Ánh.

Đạo và Thuận vốn là con bá, con dì. Cả 2 đều nghiện ma túy. Sau khi gây án, tháng 11-2018, Thuận đã vào cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện số 2, huyện Tiên Lãng.

Về tiền án, tiền sự, Đạo có 1 tiền án, bị Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng xử 34 tháng tù giam vì tội gây rối TTCC; Thuận có đến 4 tiền án vì tội trộm cắp tài sản.

Đáng chú ý, tại cơ quan chức năng, Đạo còn khai nhận khoảng tháng 8-2018, khi Thuận rủ hắn đi trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng, hắn đã đồng ý. Sau đó, cả hai đã đi xe máy từ Quang Thanh, An Lão đến ngã 5 Kiến An rồi vòng xuống cầu Nguyệt.

Khi đi đến trước phòng khám răng gần đối diện với Bệnh viện Kiến An, thấy có chiếc xe máy để trên vỉa hè, Đạo và Thuận đã dừng lại triển khai kế hoạch "bắt mồi". Theo thỏa thuận, Đạo vào phòng khám chữa răng, Thuận ở ngoài thám thính tình hình, xác định "con mồi". Khám xong, khi đi ra ngoài, Đạo nhận được ám hiệu của Thuận xác định chiếc xeAirblade màu trắng sẽ là "con mồi" cần trộm.

Hiểu ý anh họ, Đạo dắt chiếc xe này sát vào tường phòng khám định tranh thủ thời cơ ra tay "đạo chích" nhưng do người dân khu vực quanh phòng khám quá đông nên chúng không thể thực hiện kế hoạch. Thấy thế, Đạo đành lên xe Thuận chở lượn về phía chân cầu Nguyệt chờ cho vãn người sau đó chúng quay lại phòng khám.

Thấy thời cơ, Đạo xuống xe đi bộ vào trước cửa phòng khám. Rất tự nhiên, hắn dắt chiếc xe trên về phía cầu Nguyệt. Dắt xe được 1 đoạn thì Thuận phi xe máy đến đẩy chiếc xe Airblade màu trắng cho Đạo ngồi lên xe.

Cả 2 cứ thế đi về hướng chợ Kênh, An Lão. Trên đường đi, 2 anh đạo Đạo, Thuận tạt vào một tiệm sửa xe trên đường nhờ mở khóa chiếc xe vừa trộm được. Sau khi mở được khóa xe, Đạo điều khiển chiếc xe về thôn Đông Ngạn, xã Quốc Tuấn, An Lão bán lấy 4 triệu đồng. Số tiền trên 2 anh em Đạo, Thuận chia đôi để ăn tiêu và mua ma túy hết.

Vừa qua, Cơ quan CSĐT, CAQ Kiến An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Đạo, Nguyễn Minh Thuận vì tội trộm cắp tài sản; tiếp tục củng cố hồ sơ, đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông