Anh hùng chăn nuôi Hồ Giáo qua đời

21:28 15/10/2015

 

Anh hùng Hồ Giáo
Anh hùng Hồ Giáo

Ông Hồ Giáo - người duy nhất trong ngành chăn nuôi được Nhà nước 2 lần phong danh hiệu Anh hùng Lao động - đã qua đời ở tuổi 86.

Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, chiều 14/10, Anh hùng Lao động Hồ Giáo qua đời tại nhà riêng ở phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi.

Ông Hồ Giáo quê xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, là đại biểu Quốc hội các khoá IV, V và VI. Ông tham gia cách mạng tại địa phương năm 1948 và 6 năm sau tập kết ra Bắc, công tác tại Sư đoàn 350 bảo vệ Hà Nội. Đến năm 1960, Hồ Giáo chuyển sang làm công tác chăn nuôi tại Ba Vì, tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). Từ công việc này ông đã nghiên cứu thành công việc thụ tinh nhân tạo và chữa bệnh cho heo, bò. Với thành tích này, năm 1966 ông được phong Anh hùng Lao động.

Mười năm sau ông chuyển công tác về Trung tâm Nghiên cứu trâu và đồng cỏ miền Đông Nam bộ (xã Lai Khê, huyện Bến Cát, tỉnh Sông Bé). Năm 1977, khi Ấn Độ tặng Việt Nam 502 con trâu giống Mura với mục đích làm sức kéo và lấy sữa, trong đó có 2 con do bà Thủ tướng Indira Gandhi tặng Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ông chuyển sang nuôi trâu tại nông trường Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương).

Tại nơi làm việc mới, ông được Nhà nước phong tặng Anh hùng lao động lần thứ hai vào năm 1986 khi đàn trâu ông nuôi lên đến cả nghìn con.

Năm 1990, Hồ Giáo về quê sinh sống nhưng lòng nhiệt huyết với đàn trâu và đồng cỏ trong ông vẫn còn vẹn nguyên. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã giao 15 con trâu Mura về Quảng Ngãi cho ông chăm sóc, để nhân giống và giao cho các huyện trong tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2008, do tuổi cao sức yếu, ông chính thức nghỉ hưu.

Trí Tín/Theo VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích