Ba học trò đoạt giải thưởng Quốc tế: Những ngôi sao mới đưa Trường THPT chuyên Trần Phú tỏa sáng

    19:20 26/07/2018

    Tại buổi gặp mặt Học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế tại trụ sở Thành ủy mới đây, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐNDTP đã ghi nhận thành tích của Trường THPT chuyên Trần Phú - năm học này với 3/3 học sinh dự thi Quốc tế đều có giải, trong đó có 2 Huy chương về Toán học và đặc biệt là 1 Huy chương Vàng môn Sinh học đã nối tiếp bảng thành tích của nhà trường, xứng đáng là "cánh chim" đầu đàn đưa Hải Phòng trở thành Trung tâm GD-ĐT của khu vực Duyên hải theo tinh thần Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị...

    Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐNDTP trao thưởng học sinh đạt giải Olympic Toán quốc tế 2018 và giải KHKT quốc tế 2018

    Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng: Có bất ngờ, cũng có cả nuối tiếc

    Tối 15-7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán học Quốc tế từ Romania trở về Hà Nội sau một chặng bay kéo dài hơn 30 giờ đồng hồ. Vẻ mệt nhọc trên những khuôn mặt các thầy, trò gần như được xóa tan đi bằng những bó hoa, cái bắt tay, cái ôm, nụ cười chào đón của người thân và bạn bè.

    Thầy trưởng đoàn Lê Anh Vinh nhận xét, đoàn học sinh Việt Nam đã  đạt thành tích tốt tại Olympic Toán học Quốc tế 2018, 6/6 học sinh đều đoạt huy chương trong đó có 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ.

    “Chắc chắn vẫn còn những tiếc nuối, nhưng thi cử là vậy. Kết quả của kỳ thi không phải là đích đến mà quan trọng là chặng đường chúng ta đã đi qua”, thầy Vinh nhắn nhủ các tuyển thủ Toán học.

    Hai em Trịnh Văn Hoàn đạt Huy chương Bạc và Trần Việt Hoàng đạt Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế 2018

    Nhắc đến tiếc nuối, các thầy đưa học trò đi dự thi năm nay đều tiếc khi Trần Việt Hoàng chỉ đạt Huy chương Đồng. “Hoàng là học trò được gửi gắm nhiều nhất trong số các thí sinh dự thi năm nay”, thầy Phạm Tuấn Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hải Phòng cho hay.

    Hai thí sinh Hải Phòng cùng các thầy giáo (từ trái qua phải): Phạm Tuấn Hùng, Bùi Tuấn Ngọc, Đoàn Thái Sơn và Lê Anh Vinh trong đoàn dự thi Olympic Toán quốc tế 2018

    Ngay từ trong đội tuyển Toán, Trần Việt Hoàng đã có lực học nổi bật. Em cũng có tinh thần hỗ trợ bạn bè trong học tập, cùng tiến bộ. Khi thi học sinh giỏi quốc gia và thi vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế, Hoàng luôn đứng vị trí số một. “Có lẽ đây cũng là áp lực khi Hoàng dự thi Toán quốc tế”, thầy Tuấn Hùng nuối tiếc nhận xét.

    Thầy kể về những ngày đưa hai học trò Hải Phòng đi thi, khi Nguyễn Văn Bin của Hà Nội vượt qua bài thi Hình đầu tiên không khó và hai bài thi tiếp sau là “sở trường” thì Trần Việt Hoàng lại gặp phải bài Hình ở bài thi thứ ba với độ khó cao hơn, có thể vì vậy mà vị trí số một của đoàn Việt Nam đã tuột khỏi tay Trần Việt Hoàng để thuộc về Nguyễn Văn Bin khi đạt Huy chương Vàng.

    “Cuộc thi là cả một chặng đường dài. Nhận được kết quả, chúng em có những niềm vui, nhưng cũng có những tiếc nuối. Nhưng nhìn lại, em thấy đây là một kỷ niệm hết sức đẹp về một thời học sinh. Nó sẽ là một bài học để giúp chúng em sau này trong tương lai sẽ làm được nhiều việc hơn”, Trần Việt Hoàng chia sẻ cảm xúc khi vừa về sân bay Nội Bài.

    Đội tuyển Việt Nam đạt nhiều giải cao tại Olympic Toán quốc tế 2018

    Người giành được Huy chương Bạc có phần ít nói hơn. Ông Trịnh Văn Hoa, bố của em Trịnh Văn Hoàn cho biết, em có niềm đam mê Toán học từ nhỏ. Gia đình đều tạo điều kiện cho em trong học tập cũng như tôn trọng sở thích của Hoàn.

    Hầu hết là Hoàn tự học từ nhỏ, đến bậc THCS bắt đầu bộc lộ năng khiếu môn Toán so với các môn học khác và năm học lớp 8, 9 thì đều đoạt giải học sinh giỏi Toán cấp thành phố. Năm 2017, Hoàn đạt giải khuyến khích môn Toán Quốc gia; năm 2018, đạt giải Nhì môn Toán Quốc gia và mới đây nhất là Huy chương Bạc Olympic Toán học Quốc tế... 

    “Em thấy bất ngờ vì trước khi thi không nghĩ mình có thể đạt Huy chương Bạc. Trải qua hai ngày thi tại Romania, tuy lúc đầu có chút tâm lý, nhưng với quyết tâm của bản thân, cùng với sự động viên, kỳ vọng của các thầy, cô giáo và gia đình, em vượt qua và đạt được kết quả như mong muốn. Em rất vui và tự hào vì được đóng góp vào thành tích của đoàn Việt Nam.

    Cả 6 thành viên trong đoàn đều cố gắng hết sức mình và chúng em đều đoạt giải. Đặc biệt, em rất vui khi được các bác lãnh đạo thành phố, ngành Giáo dục - Đào tạo, nhà trường, các thầy cô giáo, gia đình quan tâm, động viên khích lệ kịp thời. Em hứa sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện để đạt được những thành tích mới”, Trịnh Văn Hoàn chia sẻ.

    Đồng chí Lê Khắc Nam, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP đón đoàn Olympic Toán quốc tế 2018 tại sân bay Nội Bài

    Thầy Bùi Tuấn Ngọc, giáo viên Trường THPT chuyên Trần Phú, người trực tiếp dạy Toán và là một trong hai giáo viên huấn luyện đội tuyển nhận xét, Trịnh Văn Hoàn là người nhanh nhẹn, thông minh có tố chất tốt và luôn nỗ lực cao trong học tập. Và với kết quả đạt được, em hoàn toàn xứng đáng. Thầy Ngọc cũng tiếc nuối với kết quả của Trần Việt Hoàng, bởi “tôi là người dìu dắt các em, tôi biết. Lẽ ra, Hoàng có thể đạt kết quả tốt hơn”.

    Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng vừa đăng ký nhập học tại trường đại học trên Hà Nội. Trịnh Văn Hoàn nộp hồ sơ xin tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin, Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), với ước muốn sau này trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Em cũng chia sẻ có mong muốn được đi du học để học hỏi, tiếp thu tri thức về phục vụ đất nước.

    Các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐNDTP, Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Lê Khắc Nam, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBNDTP tặng Bằng khen của UBND TP và trao thưởng em Trần Thị Minh Anh, cô Kim Thị Hường và tập thể giáo viên trường THPT chuyên Trần Phú. Ảnh: Thủy Chung

    Trần Thị Minh Anh: “Cô giúp em biến áp lực thành động lực mạnh mẽ”

    Trong các đội hình đưa đi thi quốc tế, hiếm hoi lắm mới có thể bắt gặp một tuyển thủ là nữ, bởi tất cả các môn thi: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học đều là môn Khoa học Tự nhiên, được coi là sở trường của phái mạnh. Con đường đến với ngành Y-Dược cần phải có kiến thức tốt về Hóa-Sinh.

    Quyết tâm phải vượt qua trở ngại ấy, cô học trò nhỏ ở Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã bứt phá trở thành người đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế năm nay, đem về vinh quang cho gia đình, nhà trường, thành phố Cảng và đất nước.

    Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Xuân Trường đón em Trần Thị Minh Anh, Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế trở về nước

    Chiều 23-7, kế tiếp thành tích của đội tuyển Toán học trước đó hơn 1 tuần lễ, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Sinh học Quốc tế cũng từ nước Cộng hòa Iran trở về sân bay Nội Bài trong sự chờ đón của gia đình, nhà trường, trong đó em Trần Thị Minh Anh, học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú xuất sắc đạt Huy chương Vàng, đứng thứ 9 cuộc thi và đứng thứ 2 trong đội tuyển Việt Nam.

    Báo cáo quá trình đưa học sinh dự thi, thầy trưởng đoàn cho hay, trong lịch sử, học sinh Việt Nam có tổng số 6 Huy chương Vàng thì năm nay các em có 3 Huy chương Vàng. Thí sinh còn lại của đội tuyển đạt Huy chương Bạc.

    Điều đặc biệt là 2 tuyển thủ nữ đều đạt cao, gồm em Nguyễn Phương Thảo của Hà Nội đạt số điểm cao nhất, được tôn vinh “the first winner” (người chiến thắng); em Trần Thị Minh Anh của Hải Phòng đứng thứ 9/261 thí sinh, là người đứng thứ 2 trong đội tuyển Việt Nam.

    Thầy Đoàn Thái Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Phú và em Trần Thị Minh Anh, Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2018. Ảnh: Thủy Chung

    Ngày con gái trở về sân bay Nội Bài, chị Lê Thị Ngọc Hà, giáo viên dạy Văn trường THCS Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, ôm bó hoa chờ đợi mà không giấu nổi sự hồi hộp, song vẫn ánh lên niềm tự hào sâu thẳm trong  đôi mắt của người mẹ luôn dõi theo con. "Tám ngày con đi thi bố mẹ ở nhà cũng rất mong ngóng.

    Chỉ đến khi thấy dòng tin con nhắn về được Huy chương Vàng, cả hai vợ chồng đã ngẹn ngào sung sướng rồi báo ngay cho chị gái và bác của cháu", chị Lê Thị Ngọc Hà nói.

    Chia sẻ về kết quả, Minh Anh cho biết: “Khi ngồi ở dưới đợi huy chương, em rất hồi hộp. Khi nghe đọc hết huy chương Bạc rồi mà không thấy tên mình, trong lòng em đã vui mừng rồi. Nhưng khi được xướng tên lên thì em thực sự... vỡ òa. Em hết sức vui mừng”. Minh Anh nói rằng, giải thưởng này là giành cho cô giáo của em, người luôn ân cần cổ vũ ngay cả khi em muốn bỏ cuộc.

    “Ước mơ của em là theo đuổi ngành Y. Em đã phải đấu tranh rất nhiều khi lựa chọn việc có nên tiếp tục theo đuổi con đường này. Em sợ rằng nếu không đoạt giải, khi quay trở lại sẽ dang dở ước mơ. Cô Hường chính là người đã giúp em biến áp lực thành động lực mạnh mẽ”, Minh Anh chia sẻ.

     

    Cô giáo Kim Thị Hường và học trò Trần Thị Minh Anh, Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế. Ảnh: Thủy Chung

    Người Minh Anh liên tục nhắc tới là cô giáo Kim Thị Hường, người trực tiếp giảng dạy và theo sát em trong suốt hành trình 3 năm tại trường THPT chuyên Trần Phú. “Cô có thể dạy em đến 11 giờ đêm mà không bao giờ than vãn. Cô có thể thức đến 2-3 giờ sáng để tìm tòi tài liệu học cho em. Cũng nhờ cô mà em được tiếp xúc với những thầy giáo giỏi. Thành tích này, phần lớn là nhờ có cô”.

    Với giải Nhất quốc gia môn Sinh học năm lớp 12, Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế, Minh Anh đã được vào thẳng ngành Y - Đa khoa của Đại học Y Hà Nội theo đúng những gì bản thân mơ ước.

    Nhắc đến cô học trò nhỏ, cô giáo Kim Thị Hường nhận xét, Minh Anh là một học trò rất thông minh nhưng có phần hơi... lãng đãng. Nhiều lần con từng chùn bước khi theo đuổi con đường này. Những lúc như thế, cô trò phải tâm sự, động viên nhau vượt qua từng bước một. Để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm nay, Minh Anh đã phải dành thời gian ôn luyện hơn 10 tiếng/ngày.

    HẢI HẬU

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích