Bài dự thi "Công an Hải Phòng - Những tấm gương học và làm theo Bác": Trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương (Hồng Bàng): Bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ

16:03 17/07/2018

Quen biết anh kể từ ngày tôi chập chững bước vào nghề cho đến nay đã ngót chục năm. Ngần ấy thời gian, tạo vật còn thay đổi, vậy nhưng những ấn tượng đầu tiên của tôi về anh - Trung tá Hà Ngọc Dũng luôn là nụ cười đôn hậu, cởi mở, tác phong dứt khoát nhưng vẫn toát lên khí chất tự tin, đầy bản lĩnh, nhân văn trong con người anh vẫn không hề thay đổi.

Trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương (Thứ nhất từ trái sang là người trực tiếp phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức đám cưới văn minh cho CBCS đơn vị) chúc phúc cho hôn lễ của CBCS

          Có một điều rất lạ. Ấy là mỗi lần làm việc với chúng tôi về công việc chung của đơn vị, Trung tá Trưởng CAP Hùng Vương Hà Ngọc Dũng đều rất sốt sắng tạm gác lại phần việc đang dang dở để phối hợp, hỗ trợ cánh phóng viên chúng tôi thu thập thông tin, hình ảnh, hoàn thiện bài viết một cách nhanh nhất. Nhưng cũng hết lần này đến lần khác, chỉ cần chớm nghe thấy chúng tôi đề nghị được viết về anh với những chiến công đóng góp vào thành tích chung của đơn vị thì anh đều từ tốn gạt đi. Lần này, phải viện đủ thứ lý do và cả "sức ép", chúng tôi mới thuyết phục được anh đồng ý cho tìm hiểu về mình để hưởng ứng cuộc thi: "Công an Hải Phòng - Những tấm gương học và làm theo Bác".

Trong câu chuyện liên tục bị gián đoạn giữa bộn bề công việc, Trung tá Hà Ngọc Dũng chia sẻ với chúng tôi: Năm 2000, tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát Nhân dân, anh Dũng được điều động về công tác tại quận Hồng Bàng. 9 năm sau, anh được lãnh đạo cấp trên tín nhiệm bổ nhiệm làm Phó Trưởng CAP Thượng Lý, rồi đến tháng 2-2013, anh chính thức đảm nhiệm vị trí Trưởng CAP Hùng Vương.

Từ một chàng cảnh sát khu vực đầy bỡ ngỡ trong những ngày đầu, với bản tính ham học hỏi và sự nỗ lực không biết mệt mỏi, Hà Ngọc Dũng đã biết biến những thử thách, khó khăn, những gian nan vất vả, hiểm nguy trong công tác, chiến đấu thành môi trường tôi luyện bản lĩnh, khí chất người chiến sĩ CAND cách mạng trong mình.

18 năm lăn lộn với địa bàn, thường xuyên đối mặt với những đối tượng giang hồ cộm cán, thật khó có thể điểm hết những chiến công mà Hà Ngọc Dũng cùng đồng đội đã lập nên. Song có một kỷ niệm anh không bao giờ quên trong vụ truy bắt kẻ sát nhân chỉ sau vài giờ hắn gây trọng án.

Đó là vào một đêm cuối tháng 6-2012, anh Dũng không có lịch trực. Lúc đó khoảng 23h, đang ở nhà thì anh nhận được điện thoại thông báo có vụ trọng án xảy ra. Nạn nhân là 1 nam thanh niên không rõ lai lịch, bị trói 2 chân, trên người đầy thương tích, đang nằm thoi thóp trước cửa nhà số 673A, đường 5 cũ. Ngay lập tức, anh có mặt hiện trường, trực tiếp cho người đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Không manh mối, không nhân chứng, vụ việc gần như rơi vào bế tắc khi mà 20 phút sau đó nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng. Nhưng nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chỉ trong quãng thời gian rất ngắn anh Dũng đã xác định được danh tính của nạn nhân.

Với sự hỗ trợ đắc lực của đồng nghiệp, ngay trong đêm, anh Dũng đã lần tìm manh mối, xâu chuỗi các tình tiết và bằng nhãn quan nghề nghiệp nhạy bén đã xác định ngay đối tượng gây án.

Thông tin cho thấy: sáng cùng ngày xảy ra vụ việc, nạn nhân có phát sinh mâu thuẫn với Đồng Xuân Hưng, sinh 1977, ở số 12, ngách 5A, ngõ 87, tổ Cam Lộ 5, Hùng Vương, một đối tượng cộm cán, đã có tiền án vì tội trộm cắp tài sản, vừa nghiện ma túy lại mê cờ bạc. Hà Ngọc Dũng đã nhận định: Hưng chính là thủ phạm gây ra vụ trọng án này.

Ngay lập tức, bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh Dũng đã chỉ huy anh em, bất ngờ áp sát, khống chế, bắt giữ đối tượng một cách an toàn. Sau đó, buộc hắn phải ngoan ngoãn khai ra quá trình sát hại nạn nhân.

Như vậy, xuất phát điểm là vụ việc không có thông tin gì về bị hại, đối tượng nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, sự tài tình, mưu lược của mình, chỉ sau gần 4h đồng hồ, anh Dũng đã cùng đồng đội phá thành công vụ trọng án.

          Còn nhớ, thời điểm Hà Ngọc Dũng đảm nhận trọng trách là Trưởng CAP cũng là lúc Hùng Vương được quận, thành phố xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Công việc bộn bề và khó khăn chồng chất là thế nhưng bằng tâm huyết, trí tuệ, ý thức nghề nghiệp, anh Dũng luôn nỗ lực làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo cấp trên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững ổn định ANCT, TTATXH. Các hoạt động tôn giáo của 3 Đình, 3 Chùa, 1 Nhà nguyện giáo xứ Phú Yên trên địa bàn phường đều tuân thủ quy định của pháp luật, không có hoạt động chống phá, mê tín dị đoan xảy ra.

 Trung tá Hà Ngọc Dũng - Trưởng CAP Hùng Vương cùng cán bộ tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể phường đến thăm, động viên người có quá khứ lầm lỗi

Cũng trong 5 năm (từ năm 2013 đến 2017), Trung tá Dũng đã trực tiếp chỉ huy, điều tra, khám phá 24/30 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 80%), góp phần kiềm chế số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường giảm xuống 8%/năm; lập hồ sơ đưa 29 đối tượng đi cơ sở giáo dục bắt buộc, cai nghiện bắt buộc, vào diện quản lý, giáo dục tại phường; bắt 6 đối tượng có quyết định truy nã, lệnh bắt khẩn cấp, vận động 1 đối tượng tự nguyện đi thi hành án phạt tù. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của anh, Công an phường đã bắt 8 vụ, với 9 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1,9973g heroin, 4,3078 g nhựa thuốc phiện; bắt 66 vụ, gồm 147 đối tượng đánh bạc...

Điển hình: vào tháng 9-2015, qua công tác quản lý địa bàn, anh Dũng đã phát hiện một đối tượng cầm đầu ổ nhóm thanh niên có biểu hiện sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Ngay sau đó, với vai trò là Phó Ban chuyên án 986M do CAQ Hồng Bàng xác lập sau một nhiều ngày kiên trì đeo bám, mật phục, bằng khả năng phán đoán chuẩn xác, nhanh nhạy của mình, đến1h30’ ngày 18-11-2015, anh đã chỉ huy 1 tổ công tác đón lõng, bắt quả tang đối tượng Lò Văn Bốn, sinh 1995, ở Bản Hiệu, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo,tỉnh  Điện Biên đang vận chuyển trái phép 981,53 gam Methaphetamin, "ngụy trang" dưới dạng một hộp bánh.

Tiếp đó, tháng 12-2016, cũng qua công tác quản lý địa bàn, Trung tá Hà Ngọc Dũng đã góp công lớn giúp CAQ Hồng Bàng xác lập, triệt phá thành công chuyên án 126C, tóm gọn nhóm đối tượng câm điếc chuyên cướp giật tài sản của người đi đường chỉ sau hơn 2h truy nóng. Ngay sau đó, một loạt các phi vụ cướp giật tài sản trước đó của nhóm đối tượng câm điếc này cũng được phanh phui ra ánh sáng.

Khi các chuyên án kể trên được triệt xóa, đã tạo ra một tiếng vang lớn trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng CAP Hùng Vương, CAQ Hồng Bàng nói riêng, CATP Hải Phòng nói chung.

Không chỉ vậy, với khí chất người chiến sỹ CAND được trui rèn qua thực tiễn chiến đấu cùng tác phong làm việc nghiêm túc, khoa học và sự cởi mở, thân thiện trong cách giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp và quần chúng nhân dân, Trung tá Hà Ngọc Dũng đã thực sự là tấm gương cho CBCS trong đơn vị. Anh ngày càng thân thiết, gần gũi, có uy tín lớn đối với đồng nghiệp và nhân dân. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, cả 6 mô hình trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" do anh đề xuất tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đã quy tụ được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tham gia với những hiệu quả hết sức thiết thực, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Tiêu biểu là các mô hình: “Dòng họ gương mẫu, tự quản về ANTT”, “Bảo đảm ANTT các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn phường qua hệ thống camera giám sát”, “3 quản, 4 giúp”... đã giúp Hùng Vương luôn giữ vững vị thế là địa phương đi đầu trong phong trào thi đua "Vì ANTQ" của quận, thành phố. 

Đây cũng chính là lý do mà bao năm qua, từ trong nếp nghĩ và hành động của mỗi CBCS CAP Hùng Vương luôn lấy người chỉ huy của mình - "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng" Trung tá Hà Ngọc Dũng ra soi chiếu, để từ đó xác định xem mình cần phải học tập, rèn luyện, công tác, nỗ lực phấn đấu sao cho xứng là người chiến sĩ CAND trong lòng dân.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông