Bài dự thi “Công an Hải Phòng – Những tấm gương học và làm theo Bác”: Đại tá Trần Tiến Quang: Người chỉ huy nhạy bén, khởi nguồn của những chiến công

20:55 17/08/2018

Tác phong giản dị, dễ gần song khi bắt tay vào công việc, Đại tá Trần Tiến Quang – Trưởng Công an quận Đồ Sơn hết sức bản lĩnh, nhạy bén, mưu trí, dũng cảm. Anh được coi là khởi nguồn cho những chiến công của lực lượng Công an quận trên mặt trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm; vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân.

Đại tá Trần Tiến Quang – Trưởng Công an quận Đồ Sơn (Ảnh: Phan Tuấn)

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành điều tra hình sự, Trung úy Trần Tiến Quang về nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát điều tra, CATP Hải Phòng. Say mê, nhiệt huyết, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, anh luôn được cấp trên tin tưởng, giao phó nhiều trọng trách, từ Phó trưởng Công an huyện An Dương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Phó trưởng Công an quận Lê Chân và đến nay là Trưởng Công an quận Đồ Sơn. Ở bất kỳ cương vị công tác nào, Đại tá Trần Tiến Quang với bản lĩnh của một người cán bộ chỉ huy điềm tĩnh, từng trải và đầy kinh nghiệm luôn là mũi nhọn đi đầu, là khởi nguồn cho những chiến công của tập thể đơn vị mình phụ trách.

Đại tá Trần Tiến Quang tâm sự, nghề điều tra hình sự nếu muốn phá án nhanh trước hết phải dựa vào nhân dân, thực tế tại hiện trường, nghiên cứu tỉ mỉ mọi dấu vết, vật chứng thật nhạy bén. Bởi chỉ có nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất thì sự việc mới nhanh chóng được giải quyết. Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được công sức, thậm chí cả xương máu. Cũng chính vì thế mà trong suốt 20 năm công tác, chưa một vụ án nào dù lớn hay nhỏ có thể làm bó tay được anh và các đồng đội. Bằng việc chủ động nắm chắc và dự báo tốt tình hình, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đấu tranh xóa phá “ngay từ trong trứng” các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông, các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, các tụ điểm phức tạp về ANTT; Đại tá Quang đã cùng đồng đội khám phá, khởi tố hàng trăm vụ án, bắt nhiều đối tượng hình sự sừng sỏ; thu hồi nhiều tài sản có giá trị cùng nhiều tang vật, vật chứng phục vụ cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Một trong những chiến công lớn có sự tham gia và trực tiếp chỉ đạo của anh là chuyên án phá đường dây mua bán trái phép ma túy liên tỉnh, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,6kg ma túy đá; 3 súng quân dụng, 1 súng bút, 1 súng bắn nỏ, 1 súng thể thao, 47 viên đạn và nhiều tang vật khác. Lúc đó là rạng sáng ngày 29-1-2013, nhận được tin tổ tuần tra thuộc Phòng PC65, CATP phối hợp với một mũi phục kích của Công an quận Lê Chân trong khi làm nhiệm vụ tại khu vực chân cầu An Dương đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe mô tô có biểu hiện nghi vấn, thu giữ 1 bọc ni lông đựng 3 bánh heroin, 3.800.100 đồng, 2 điện thoại di động; Đại tá Quang đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo điều tra mở rộng án.

Với bề dày kinh nghiệm, anh đã xác định đây là mắt xích của đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh với số lượng lớn. Bằng chiến thuật hỏi cung kết hợp với khai thác sâu tâm lý đối tượng, anh đã thuyết phục đối tượng thành khẩn khai báo để được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Chỉ sau hơn nửa giờ, Đại tá Trần Tiến Quang đã khai thông, triển khai ngay các lực lượng khám xét nơi cung cấp ma túy cho các đối tượng vận chuyển, thu tiếp tang vật, bắt các đối tượng còn lại trong đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm này.

Hay như chuyên án tóm gọn đối tượng Vũ Thanh Sơn (tức Sơn “Liên Xô”),  cùng đồng bọn trong vụ sát hại trung úy CSGT cướp tài sản hồi tháng 2-2014, nhiều giả thiết điều tra được đưa ra như trả thù cá nhân, tình ái…, nhưng Đại tá Trần Tiến Quang với sự nhạy bén, cùng việc vận dụng những kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm công tác nhận định nhiều khả năng đây là một vụ án cướp tài sản và kịp thời báo cáo đồng chí Thủ trưởng cơ quan CSĐT thành phố tập trung chỉ đạo xác minh. Thời điểm đó, vụ một cán bộ Công an bị kẻ thù ác ra tay dã man để cướp tài sản đã tạo một áp lực lớn khiến lực lượng Công an quận cần phải nhanh chóng phá án, trấn an dư luận. Qua nghiên cứu hiện trường xảy ra vụ án cũng như những nơi đối tượng vứt tài sản của nạn nhân, Đại tá Trần Tiến Quang cùng đồng đội nhận định đối tượng gây án phải là người rất thông thuộc địa bàn. Tập trung khoanh vùng các đối tượng trong diện nghi vấn, Đại tá Trần Tiến Quang xác định Sơn “Liên Xô”, một kẻ từng nhiều lần vào tù, ra tội có liên quan trực tiếp đến vụ án. Các mũi trinh sát lập tức lên đường, chốt chặn các điểm mà Sơn “Liên Xô” có thể lui tới ẩn nấp. Đối tượng đã bị tóm gọn ngay sau đó khi hắn đang lẩn trốn tại khu vực phường Hồ Nam, quận Lê Chân.

Cũng vào thời điểm đó, Đại tá Trần Tiến Quang còn trực tiếp chỉ đạo xác lập và phá thành công nhiều chuyên án lớn, vụ việc phức tạp như: Chuyên án TX 012G – triệt xóa ổ nhóm đối tượng chuyên sử dụng xe máy phân phối lớn, bắt 2 đối tượng gây ra 15 vụ cướp giật trên địa bàn thành phố; chuyên án 712T, bắt giữ 4 đối tượng gây ra trên 30 vụ trộm cắp xe máy, ti vi, loa đài đắt tiền với tổng giá trị tài sản trên 500 triệu đồng; chuyên án 122T - triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp tài sản; chuyên án 713T – phá ổ nhóm đối tượng chuyên làm giả giấy đăng ký ô tô, xe máy và CMND theo đơn đặt hàng của các đối tượng liên quan đến trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có; chuyên án 913D – triệt ổ nhóm đối tượng chứa, môi giới mại dâm trên địa bàn; chuyên án 114H – chặt đứt đường dây vận chuyển trái phép ma túy vào Trại giam Xuân Nguyên trong dịp Tết Nguyên đán 2014; chuyên án 115N truy bắt các đối tượng truy nã…

Năm 2015, khi được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Công an quận Đồ Sơn, Đại tá Trần Tiến Quang tiếp tục phát huy phẩm chất của một cán bộ chỉ huy bản lĩnh, luôn rèn luyện cho mình tác phong làm việc khoa học, kiên định trước mọi khó khăn, quyết đoán trong xử lý tình huống. Xác định Đồ Sơn có nhiều lợi thế để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhưng cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là loại tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm trên biển…, vượt lên khó khăn, thử thách, Đại tá Trần Tiến Quang đã hết mình, lăn lộn gắn bó với địa bàn. Vừa làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, anh luôn có mặt ở những điểm nóng, trực tiếp cùng trinh sát, điều tra viên đi hiện trường, thu thập tài liệu, vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ trong điều tra làm rõ các vụ án và đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm.

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, anh đã chỉ đạo lực lượng Công an quận phá thành công 15 chuyên án, bắt giữ 41 đối tượng. Nổi bật phải kể đến chuyên án 417B – xóa 1 ổ nhóm đánh bạc, chuyên án 117T – điều tra truy xét vụ trộm cắp 1 tấn phôi kẽm tại Khu Công nghiệp Đồ Sơn; chuyên án 617C – xóa 1 ổ nhóm chuyên cướp tài sản… Mới đây nhất, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Quang, Công an quận đã điều tra, khám phá nhanh, bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ cướp tài sản của lái xe taxi xảy ra ngày 22-7 trên địa bàn phường Ngọc Xuyên.

Xảy ra vào ban đêm, ở khu vực vắng vẻ, xung quanh chủ yếu là bãi lau sậy rậm rạp, vụ án tưởng chừng đi vào bế tắc khi 2 đối tượng gây án đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường, để lại 1 ba lô trong có một số vật dụng cá nhân như quần áo,giày dép. Qua quá trình nghiên cứu, phân tích các vật chứng để lại hiện trường, kết hợp với các chứng cứ khác, bằng sự nhạy bén của hơn 20 năm chỉ đạo công tác điều tra, anh đã nhanh chóng khoanh vùng được diện các đối tượng nghi vấn, chỉ đạo các trinh sát điều tra, thu thập thông tin. Đúng như anh dự đoán, 2 đối tượng gây án bỏ trốn về Điện Biên. Cả 2 tên đã bị bắt ngay sau đó. Sự thành công của chuyên án này đã tạo thêm lòng tin của nhân dân với lực lượng công an; được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, khen ngợi.

Thành công trong phòng ngừa, trấn án tội phạm, song Đại tá Trần Tiến Quang không bao giờ “ngủ quên trong chiến thắng”. Sau mỗi vụ án, anh luôn chú trọng việc tổ chức rút kinh nghiệm, phân tích những nhân tố dẫn đến thành công và những mặt tồn tại, hạn chế để các CBCS hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Không những vậy, anh còn không ngừng “truyền lửa” nhiệt huyết cho các CBCS trẻ, thôi thúc đồng nghiệp không ngừng học tập, nâng cao nghiệp vụ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bằng lòng yêu nghề, hết mình vì nhiệm vụ, Đại tá Trần Tiến Quang với những thành tích đạt được đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được trao tặng Huân chương chiến công hạng III; nhiều lần được Bộ Công an, UBND thành phố và Giám đốc CATP tặng bằng khen, giấy khen; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2015 vinh dự đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng. Đặc biệt, vừa qua gia đình Đại tá Trần Tiến Quang còn vinh dự đạt danh hiệu gia đình công an tiêu biểu năm 2018 do Bộ Công an tặng.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông