Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Công an chính quy về xã Thái Sơn, làng xóm thêm bình yên

09:14 16/08/2021

Gần 2 năm qua, từ khi công an chính quy về xã Thái Sơn, đã tạo ra bước chuyển mới trong công tác bảo đảm ANTT, làng xóm thêm yên bình, góp phần phục vụ đắc lực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương...

 Hoàn thành toàn diện các mặt công tác

Xã Thái Sơn nằm ở phía Đông của huyện An Lão, có tổng diện tích tự nhiên là 866ha với gần 14.000 nhân khẩu được phân bổ ở 11 thôn. Địa bàn xã giáp ranh với phường Tràng Minh, quận Kiến An và 1 số xã của huyện An Lão.

Ngoài ra trên địa bàn còn là nơi trú chân của 3 cơ quan, đơn vị quân đội, nhà máy nước cầu Nguyệt, Công ty CP đầu tư thủy sản Hải Phòng và Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ xã hội thành phố.

Công an xã Thái Sơn họp bàn triển khai kế hoạch công tác

Theo từng năm, từng thời điểm, Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đến các thôn; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trên nền tảng vững chắc của các mô hình trong phong trào, đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã, thị trấn trong cụm liên kết, các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, cơ sở thôn đẩy mạnh công tác tuần tra, khép kín địa bàn, thường xuyên tổ chức giao ban trao đổi thông tin có liên quan đến ANTT.

Thượng úy Đỗ Ngọc Tân - Trưởng Công an xã Thái Sơn cho biết, trong chương trình, kế hoạch công tác đã được vạch ra, chỉ huy phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí công an viên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để rà soát, xác định rõ tuyến, đối tượng trọng điểm, những vấn đề cần tập trung giải quyết.

Trên cơ sở đó, Ban Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, nắm chắc địa bàn các thôn xóm để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Kết quả, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Công an xã Thái Sơn đã xử lý 5 vụ cờ bạc số đề bằng 9 đối tượng; 5 vụ đốt pháo trái phép với 5 đối tượng; bắt 1 đối tượng truy nã; lập 9 hồ sơ giáo dục tại xã, 4 hồ sơ cai nghiện bắt buộc và 2 hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng. Trên địa bàn không có trọng án xảy ra, không có vụ việc nghiêm trọng, các vụ việc xảy ra đều được kịp thời giải quyết, xử lý đúng người, đúng tội.

Trưởng Công an xã Thái Sơn, Thượng úy Đỗ Ngọc Tân thường xuyên đến nhà người dân tuyên truyền vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Một trong những vụ án để lại “tiếng vang” lớn trong nhân dân xã Thái Sơn, các loại tội phạm phải sờn lòng, đó là vào cuối tháng 7-2020, Công an xã đã kết hợp với CAH An Lão và Phòng Cảnh sát hình sự - CATP triệt xóa thành công sới bạc lớn do Đặng Văn Sơn, sinh 1981, ở thôn Phù Niệm, xã Thái Sơn cầm đầu.

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 40 con bạc đang say sưa sát phạt nhau dưới hình thức xóc đĩa ăn tiền; thu giữ nhiều tang vật, công cụ, phương tiện liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc.

Đây là vụ án lớn có tính chất rất phức tạp, các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, liên tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh và liên quận, huyện trên địa bàn thành phố. Những kẻ cầm đầu chọn những ngôi nhà kín cổng cao tường, xa khu dân cư, nằm lẩn khuất tại khu vực cánh đồng vắng vẻ để mở sới sát phạt.

Ranh ma hơn, sới bạc này chỉ hoạt động trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ đồng hồ, sau đó liên tục thay đổi địa điểm, sử dụng hệ thống bộ đàm liên lạc từ xa, thuê người cảnh giới tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

Để triệt phá sới bạc tinh vi được tổ chức chặt chẽ, các trinh sát đã phải hóa trang, ăn bờ ngủ bụi, phục kích, bao vây sòng bạc cả tháng trời mới khiến các đối tượng bị bất ngờ, trở tay không kịp.

Lực lượng Công an xã lên đường làm nhiệm vụ tuần tra đêm

Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Xác định tầm quan trọng của việc bảo đảm ANTT trong thời gian diễn ra đại hội, Công an xã Thái Sơn đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai hướng dẫn các thôn, làng chủ động đảm bảo công tác an toàn trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp. Theo đó, Công an xã đã phân công công an viên tăng cường các biện pháp công tác nghiệp vụ, nắm tình hình; chủ động phát hiện ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Công an xã còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị những đồng chí đưa vào quy hoạch nhân sự cấp ủy đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn, không để phát sinh các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT; tăng cường phối hợp với các Công an huyện An Lão làm tốt công tác nắm tình hình trên địa bàn, tập trung vào công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cùng với đó, Công an xã Thái Sơn phối hợp với Điện lực An Lão tuyên truyền cho nhân dân, tổ chức ký cam kết đối với học sinh các Trường THCS và tiểu học trên địa bàn không thả diều tại khu vực có đường dây điện và trạm biến áp. Qua đó, đã tham mưu với UBND xã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hoàng Văn Tuyên, sinh 1985, ở Tứ Trung, An Lão, số tiền 5 triệu đồng về hành vi thả diều gây sự cố lưới điện.

Ngoài ra, tập thể Công an xã cũng đã đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư, phục vụ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân theo yêu cầu.

Để người dân gửi trọn niềm tin yêu

Bà Bùi Thị Hương, Trưởng thôn Nguyệt Áng 1 cho biết: Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, phụ thuộc rất nhiều vào tự nhiên khiến cuộc sống còn nhiều bấp bênh. Dù cuộc sống còn không ít khó khăn nhưng điều đáng lo nhất là sự lộng hành của kẻ gian trong xóm, ngoài xã. Từ khi có các đồng chí công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, giờ đây họ không còn phải lo lắng bởi nạn trộm cắp, ma túy rình rập, quậy phá như trước.

Tình hình ANTT ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống, thương yêu, quan tâm lẫn nhau, cùng chia sẻ vui buồn và chung tay xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Trưởng Công an xã, Thượng úy Đỗ Ngọc Tân trao đổi, hướng dẫn chuyên môn cho CBCS

Ông Hoàng Văn Xếp - Chủ tịch UBND xã Thái Sơn chia sẻ: Kể từ năm 2019, khi 4 cán bộ công an chính quy về xã nhận nhiệm vụ, Thái Sơn lập tức có những thay đổi trong công tác bảo đảm ANTT. Các đồng chí được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ chuyên sau, tác phong, lề lối làm việc rất chính quy nên đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT địa phương.

Điển hình như việc các đồng chí đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm triển khai đến từng hộ gia đình, thôn, làng, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, chủ động phòng ngừa tố giác tội phạm.

Đặc biệt, khi người dân đến Công an xã giải quyết các thủ tục hành chính được tiếp đón niềm nở, công việc được giải quyết nhanh chóng, tận tình để lại hình ảnh đẹp đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn. Công an xã Thái Sơn không chỉ thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, mà còn góp phần gắn kết giữa các thôn, làng và bà con nhân dân trên địa bàn”.

Để có được những kết quả như trên, ngoài việc làm tốt các mặt công tác, mỗi CBCS Công an xã Thái Sơn luôn coi việc của nhân dân như việc của mình để dốc lòng, dốc sức giúp đỡ, phục vụ.

Có một chuyện mà Thượng úy Đỗ Ngọc vẫn còn nhớ mãi, lúc ấy là khoảng 4h sáng, ngoài trời mưa to như trút nước, bất ngờ anh nhận được tin báo có 1 nam thanh niên đột tử trong trang trại gà của 1 gia đình trong xã. Thượng úy Tân đã không chút do dự, phóng xe ra khỏi nhà.

Vượt qua quãng đường dài hơn 10km, mặc trời đang mưa rất lớn, anh cố gắng gạt từng dòng nước chảy liên tục trên mặt để làm sao đến hiện trường được nhanh nhất. Vừa đến nơi, anh lập tức chỉ đạo anh em công an viên bảo vệ hiện trường, thu thập chứng cứ, xác định tung tích nạn nhân và báo cáo Công an huyện An Lão xin ý kiến chỉ đạo.

Phải mất hàng chục cuộc điện thoại để xác minh, Thượng úy Đỗ Ngọc Tân mới làm rõ lai lịch nạn nhân và tìm cách liên hệ ngay với người nhà nạn nhân ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ngay sau đó, Trưởng Công an xã khẩn trương liên hệ với chính quyền 2 địa phương huyện An Lão và huyện Mộc Châu, Công an huyện Mộc Châu để bố trí phương tiện đưa người nhà nạn nhân từ Sơn La về Hải Phòng để nhận người thân.

Đến 2h chiều cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được người nhà đưa về quê an toàn, chu đáo. Gần gũi, giúp đỡ người dân từ những lúc họ khó, họ cần công an như thế, Thượng úy Đỗ Ngọc Tân và tập thể Công an xã Thái Sơn đã được người dân nơi đây gửi trọn niềm tin yêu. Cũng từ sự giúp đỡ, đùm bọc của bà con nơi đây mà công tác đảm bảo ANCT – TTATXH của Công an xã luôn đạt kết quả ngoài mong đợi.

Về xã Thái Sơn hôm nay, mọi người đều cảm nhận rất rõ cuộc sống của người dân nơi đây đang có những thay đổi từng ngày, ở đó có sự đóng góp không nhỏ của những người lính mang sắc phục màu xanh CAND.

Không chỉ là những ngày tháng khó khăn vất vả dãi dầu mưa nắng…đằng sau đó có cả sự hi sinh thầm lặng cuộc sống riêng tư để các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên đã tin tưởng giao cho, những tình cảm chân thành của người Công an xã chính quy nguyện hết mình vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân, mong muốn đem đến cho mảnh đất này những điều tốt đẹp nhất.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông