Bài dự thi “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”: Khi trinh sát “ba cùng” cơ sở

17:31 23/07/2021

Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Ấy là khi các trinh sát, điều tra viên và các đồng chí làm nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ khác từ các đội, trạm, phòng thuộc CATP, Công an các quận, huyện về “ba cùng” địa bàn nhằm thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an làm chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, xây dựng lực lượng CAND từng bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại...

Mưu trí, sáng tạo trong đánh án

Về liên hệ công tác tại xã Đồng Thái, huyện An Dương, tôi gặp Thượng úy Nguyễn Phú Hùng-Phó trưởng Công an xã trong buổi làm căn cước công dân gắn chíp điện tử lưu động cho nhân dân thôn Hoàng Mai. Trẻ trung, hoạt bát, đầy nhiệt huyết là những ấn tượng ban đầu Thượng úy Hùng để lại cho những người mới tiếp xúc.

Thượng úy Nguyễn Phú Hùng - Phó trưởng Công an xã Đồng Thái, huyện An Dương

Mặc cái nắng như đổ lửa của trưa hè tháng 6, anh vẫn miệt mài miệng nói tay làm hướng dẫn tận tình để bà con trong thôn làm các thủ tục, thực hiện các bước trong quy trình được nhanh nhất và bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Trung tá Đào Vĩnh Anh-Trưởng Công an xã Đồng Thái rất tự hào khi nói về đồng chí của mình: Trông bề ngoài kiệm lời, có vẻ hơi rụt rè nhưng khi còn là cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an huyện An Dương, Thượng úy Hùng là một trinh sát rất mưu trí, có nhiều sáng kiến và rất dũng cảm xông pha trận mạc.

Ngày ấy, tổ công tác của Hùng được giao phụ trách địa bàn các xã tuyến đường 5 gồm Lê Thiện, Đại Bản, Tân Tiến. Anh đã cùng đồng đội tổ chức trinh sát, xây dựng kế hoạch, lên phương án lần lượt đánh sập hơn 10 boong-ke ma túy khiến những kẻ đem “cái chết trắng” gieo rắc trong khu vực bạt vía kinh hồn.

Có boong-ke chủ nuôi 1 đàn 5 con chó dữ, xung quanh nhà toàn anh em họ hàng, chọn thời điểm 7 giờ tối vợ bán, chồng đang chia “hàng”, lực lượng phá án bất ngờ tập kích khoan thủng “phòng tuyến” tưởng rất vững chắc của bọn tội phạm ập vào bắt gọn đối tượng, thu đầy đủ tang vật.

Lại có lần, khi phá án anh em phải dùng lưới quây hứng phía dưới… đón ma túy đối tượng hòng phi tang khi các mũi trinh sát đồng loạt xông vào bắt giữ. Có thể nói, mỗi boong-ke bị triệt phá đều in đậm dấu ấn của Hùng từ khâu trinh sát nắm phương thức thủ đoạn, thời gian quy luật hoạt động của đối tượng đến xây dựng phương án “lót” để chủ động xử lý tình huống đột xuất bất ngờ và nhất là làm hồ sơ điều tra thủ tục tố tụng đòi hỏi một người phải có năng lực phẩm chất cẩn thận, chỉn chu với công việc như anh.

Trận đánh để đời với Nguyễn Phú Hùng là khi anh được tham gia triệt xóa đường dây ma túy “khủng” từ Điện Biên về Hải Phòng tháng 7-2019. Ban chuyên án huy động hơn 100 CBCS, lập hơn 10 chốt rải từ xã Lê Thiện “đón” đối tượng mang “hàng” ngay từ khi chân ướt chân ráo bước vào thành phố, đến tận bến xe Niệm Nghĩa.

Ngay khi có hiệu lệnh của Trưởng Ban chuyên án, Hùng cùng đồng đội xông vào quật ngã đối tượng, thu 19,42kg ma túy đá, áp sát khống chế kẻ đi đón “hàng” thu 1 súng đạn đã lên nòng; khám nhà thu thêm 4 súng các loại.

Mắt nhà nghề

Là địa bàn giáp ranh nội thành, có các tuyến đường thuận tiện, tạo nhiều điều kiện để Đồng Thái thông thương, đang rộng rãi chuyển mình trên con đường xây dựng nông thôn mới, là tiền đề để chuyển đổi ngành nghề và nâng cao hiệu suất lao động. Xã đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung chuyên canh trồng hoa, cây cảnh, rau xanh các loại…

Thượng úy Nguyễn Phú Hùng luôn “3 cùng” với cơ sở

Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tội phạm như “tín dụng đen”, ma túy, tình hình vi phạm TTATGT, lấn chiếm đất đai trái phép, khiếu kiện cũng có lúc diễn biến phức tạp.

Vận dụng những kinh nghiệm đã được tích lũy khi còn ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cộng với phẩm chất đạo đức trong sáng, nhiệt tình với công tác, Thượng úy Nguyễn Phú Hùng về đảm nhiệm chức danh Phó Trưởng Công an xã Đồng Thái đã bắt nhịp rất nhanh với công việc mới.

Bằng “con mắt” trinh sát, qua khảo sát thực địa và nắm thông tin tình hình, nhất là lăn lộn bám địa bàn, “ba cùng” với đội ngũ cán bộ cơ sở, đến với bà con chỉ trong một thời gian ngắn, anh cùng đồng đội đã nhạy bén tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các mặt công tác bảo đảm ANTT phù hợp với đặc điểm địa bàn.

Hàng loạt các biện pháp công tác Công an được thực hiện bài bản và có chiều sâu, như: Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông kết hợp tuyên truyền đến quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ và ý thức phòng chống tội phạm; thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, cao điểm thu hồi vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời; làm tốt công tác quản lý cư trú, trong đó các trường hợp đăng ký tạm trú tại địa phương đều được xác nhận về đất và chỗ ở hợp pháp, xác nhận về tiền án, tiền sự; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhất là đẩy mạnh tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như trộm cắp, cướp tài sản.

Đặc biệt, để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Chỉ huy Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã nhiều vấn đề đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện theo hướng xã hội hóa với các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở; động viên khích lệ nhân dân tích cực tham gia xây dựng các thôn, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT.

Điểm nhấn năm 2020, Công an xã đã xây dựng mới 1 mô hình phong trào “Liên kết bảo đảm ANTT phục vụ xây dựng nông thôn mới” tạo hiệu ứng tích cực cải thiện một bước tình hình TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, sự tích cực vào cuộc tham gia tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, thời gian qua, Thượng úy Nguyễn Phú Hùng đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm tin báo liên quan đến ANTT. Bằng nhãn quan và kinh nghiệm của một trinh sát có tố chất trong phòng chống tội phạm, anh đã sàng lọc tổ chức trinh sát, thu thập tài liệu và xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Đến nay, nhân dân xóm chợ Bạch Mai vẫn còn nhắc và cám ơn lực lượng Công an xã mà trực tiếp là Thượng úy Hùng đã cùng các Đội nghiệp vụ Công an huyện An Dương triệt xóa thành công tụ điểm ma túy của tên Hoàng Văn Xuân bấy lâu gây nhức nhối trong dư luận.

Tiếp đó, ngày 26-12-2020, anh đã truy bắt đối tượng truy nã Phạm Văn Ba, sinh 1988, ở thôn Kiến Phong về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mới đây, ngày 14-5-2021, anh cùng CBCS Công an xã tổ chức đưa Mai Văn Bản, sinh 1975, ở thôn Hoàng Mai, là đối tượng nghiên ma túy lâu năm đi cai nghiện bắt buộc.

Như con thoi mải miết, khuya sớm, nắng mưa cứ theo kế hoạch đã xây dựng trong tuần, trong tháng, Thượng úy Hùng cùng đồng đội chia nhau xắn tay vào các mảng công tác, xuống cơ sở, đến với dân, đan dệt lên một phòng tuyến bảo đảm ANTT mới trên địa bàn xã Đồng Thái ngày càng vững vàng.

Ở dân thương

Trong lần thứ 2 trở lại Đồng Thái để thực hiện bài viết này, chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Phú Hùng vừa ở thôn Kiến Phong mới về. Vừa lau mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, anh vừa cười với nét mặt còn khá đăm đăm: Đi giám sát và vận động cá biệt đối tượng khiếu kiện.

Chẳng là Đồng Thái là 1 trong 8 xã được thành phố chọn làm điểm xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đến nay xã đạt 15/17 tiêu chí. Năm 2021, xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí giao thông và môi trường. Hiện, xã đang triển khai tiếp theo 14 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 8,1km và 1 tuyến điện chiếu sáng ngõ xóm tại các thôn với tổng giá trị xây lắp hơn 94,8 tỷ đồng.

Thượng úy Nguyễn Phú Hùng - Phó trưởng Công an xã Đồng Thái, huyện An Dương, tiếp công dân

Có một số đối tượng khiếu kiện khá dai dẳng về việc đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, trong đó có đối tượng cá biệt là một cán bộ hưu trí rất nhiều “lý luận” và yêu sách đưa ra để chống đối. Trong thời gian diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Thượng úy Hùng và Công an xã Đồng Thái làm thông nhiều ngày không về nhà giám sát các đối tượng không để họ kéo đến các điểm bầu cử gây rối “phá bĩnh”, làm mất ANTT.

Có đêm mưa gió, anh cùng đồng đội không quản ngại xuống tận các đầu đơn vận động giải thích, rủ rỉ khơi gợi những vướng mắc còn chưa thổ lộ rồi bóc tách, phân hóa họ khỏi những kẻ xấu đứng sau “quân sư” bày trò cho họ phương thức chống đối.

Đến nay, cơ bản người dân đã tự giác nhận đền bù, di dời tài sản, bàn giao mặt bằng, bảo đảm cho việc thi công các tuyến đường đúng tiến độ đề ra. Với cách làm sát việc, sát người, thấu tình đạt lý, anh đã tạo sự lan tỏa làm nên hiệu ứng hăng say tháo gỡ những việc khó trong công tác công an và góp phần thắp lên niềm tin cho đội ngũ cơ sở, bà con thấm thía thêm về trọng trách công dân trong xây dựng quê hương đổi mới, ngày thêm giàu đẹp.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Sinh-Bí thư Đảng ủy xã Đồng Thái, chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là rất đúng, trúng và có tầm sách lược; nhất là đi trước một bước dọn đường để thực hiện một số đề án của Chính phủ, như: 2 Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và cấp CCCD gắn chíp điện tử; giao công tác PCCC cho UBND các xã, phường trực tiếp quản lý. “Không có Công an chính quy, quả thực khó thể thực hiện được” - ông Sinh khẳng định. Theo đó, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xã Đồng Thái đã hoàn thành tốt và toàn diện các mặt công tác.

Có 8.811/8.821 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,89%; trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tổng kiểm tra, rà soát, đối sánh 10.603/10.166 nhân khẩu, đạt tỷ lệ 98%. Địa bàn xã ANCT ổn định, tội phạm được kiềm chế, không để xảy ra trọng án, tạo nền tảng vững chắc phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Ngày 18-1-2021, Đồng Thái đã hoàn thành thi công đưa vào sử dụng 3 tuyến đường, 1 tuyến điện chiếu sáng với tổng giá trị hơn 21,42 tỷ đồng phục vụ nhân dân đi lại đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Những người dân đi xa mỗi khi có dịp trở lại Đồng Thái hôm nay đều ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của vùng đất trồng hoa, cây cảnh này. Đường phố phong quang, rực rỡ ánh đèn sáng chiếu đến tận từng thôn, xóm. Những đổi thay đó đã góp phần xua đi bóng tối của cái xấu, để Đồng Thái vươn lên phát triển kinh tế, xoá đói nghèo.

Đó chính là động lực để tiếp thêm sức mạnh cổ vũ mỗi người dân xã Đồng Thái cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu nâng cấp trở thành một phường mới trong tương lai gần. Trong sự đổi thay đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an xã Đồng Thái hôm nay. Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, năm 2020 Công an xã Đồng Thái đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, cá nhân Thượng úy Nguyễn Phú Hùng đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; được Giám đốc CATP và UBND các cấp tặng 3 Giấy khen.

Nói về những thành tích của mình, Thượng úy Nguyễn Phú Hùng vẫn kiệm lời và khiêm nhường, cho rằng tất cả là của tập thể. Nhất là bên cạnh anh luôn có Trưởng Công an xã vững vàng với bề dày kinh nghiệm và tinh thông nghiệp vụ chuyên môn, vừa như người anh, một người chỉ huy sâu sát giúp đỡ, chỉ bảo cho Hùng trong nhiều mảng công việc.

Anh cũng thầm cảm ơn vợ mình luôn là hậu phương, điểm tựa tinh thần để anh toàn tâm toàn ý lo việc làng việc nước. Và cũng thật may mắn là được làm việc tại xã Đồng Thái - “Đơn vị Anh hùng LLVT” thời kỳ chống Mỹ cứu nước, một mảnh đất truyền thống cách mạng luôn thắm được tình đất tình người.

Nơi đây, con người Đồng Thái hài hòa chất phác, Công an đã biết dựa vào sức dân để được bà con yêu thương đùm bọc chở che. Ấy là những ngày trực chốt chống dịch Covid-19, là đêm hôm căng mình thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân, thấy các chú Công an không còn “hở” ra giây phút nào bà con đã tình nguyện nấu cơm canh mang tận nơi anh em làm việc. Một môi trường công tác ấm áp nghĩa tình đồng chí, đồng bào thuận lợi đến vậy sẽ tiếp thêm sức mạnh để Nguyễn Phú Hùng tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, làm sáng đẹp thêm hình ảnh người CAND khi về “xã bám cơ sở”…

Thiếu tá Vũ Thị Ngọc Chinh

Phòng An ninh Đối nội CATP Hải Phòng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông