Bài dự thi Gương sáng Đảng viên: Cảnh sát khu vực đẹp trong lòng dân

10:22 25/06/2020

Đầu năm 2015, sau một thời gian dài công tác tại Trại Tạm giam - CATP Hải Phòng, chiến sỹ trẻ Đỗ Thế Văn được điều động về nhận công tác tại Công an phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Đến hôm nay, khi nhớ lại ngày nhận quyết định về công tác tại đơn vị mới, Thượng úy Đỗ Thế Văn vẫn còn nguyên những xúc cảm bồi hồi, háo hức xen lẫn lo lắng. Anh chia sẻ mình thực sự rất vinh dự khi được về công tác tại một đơn vị có bề dày truyền thống đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tấm gương hy sinh dũng cảm của Anh hùng liệt sỹ Lê Thanh Á tay không bắt đối tượng có lệnh truy nã…

Thượng úy Đỗ Thế Văn hướng dẫn người dân làm thủ tục CCCD

Với tâm niệm đó, suốt hơn 5 năm gắn bó với tổ Cảnh sát khu vực Công an phường, Thượng úy Văn luôn xác định rõ mục tiêu phấn đấu của một đảng viên kiên trung, là một cảnh sát khu vực mẫu mực, đi sâu đi sát đời sống người dân nơi địa bàn mình quản lý, quên mình, vì dân phục vụ.

Hàng tuần, hàng ngày, anh đều dành phần lớn quỹ thời gian xuống các gia đình trong khối phố hỏi thăm, trò chuyện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Phường Lạch Tray không chỉ có vị trí chiến lược quan trọng của quận Ngô Quyền mà còn của toàn thành phố. Nơi đây tập trung nhiều trung tâm văn hóa - thể thao, giải trí; các công trình phúc lợi công cộng thu hút nhiều thành phần lứa tuổi đến vui chơi sinh hoạt.

Phường còn có tuyến đường huyết mạch của thành phố đi qua. Bên cạnh những đặc điểm thuận lợi để phát triển KT-VH-XH thì trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân, điều kiện phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tập trung các đối tượng có nguy cơ phạm tội cao.

Từ đặc thù địa bàn, Thượng úy Văn với tinh thần cầu thị, ham học hỏi đã luôn tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, Ban chỉ huy Công an phường, để từ đó chủ động đề xuất, tham mưu các kế hoạch, biện pháp làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, rà soát nắm chắc từng hộ, nắm từng người; siết chặt vấn đề lưu trú, tạm trú; tổ chức thu thập tài liệu, tập trung đánh giá, hệ thống lại các hệ loại đối tượng để có phương án xử lý thích hợp. Với các loại tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, anh và đồng đội luôn nỗ lực nghiên cứu tìm tòi đề ra những bí quyết riêng để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả nhất.

Và nhắc đến Thượng úy Đỗ Thế Văn, không thể không kể đến chiến công “quật ngã đối tượng ngáo đá” tay mang vũ khí đang đe dọa tính mạng của người dân trên địa bàn.

Thượng úy Đỗ Thế Văn tay không khống chế đối tượng "ngáo đá" có vũ khí nguy hiểm

Đó là tối 10-5-2019, trong lúc tuần tra cùng đồng đội, Thượng úy Đỗ Thế Văn nhận được tin báo từ Ban chỉ huy đơn vị về việc một đối tượng có biểu hiện “sốc” ma túy, dùng dao chém làm hai người bị thương nặng và tiếp tục đe dọa tấn công thêm nhiều người dân trong khu vực.

Nhận lệnh, Thượng úy Văn và Trung úy Trần Bảo An khi đó đang làm nhiệm vụ ở khu vực gần cầu vượt Lạch Tray đã tức tốc tới hiện trường. Đến nơi, điều khiến các anh bất ngờ là người dân tập trung đông nghịt, quây thành vòng tròn nơi xảy ra vụ việc cùng những tiếng la hét thất thanh.

Xác định kẻ nghiện ma túy vẫn đang tiếp tục gây án, anh Văn liền xuống xe lao nhanh qua dòng người tiếp cận Nguyễn Khắc Thanh, sinh 1987, ở Tổ dân phố 6, phường Bàng La, quận Đồ Sơn, đang vung dao lên định chém tiếp người đàn ông mặc áo đỏ lúc này nằm gục ở dưới lòng đường, bê bết máu. Không chậm trễ, anh hô lớn: “Dừng lại, bỏ dao xuống”.

Thoáng thấy sắc phục cảnh sát, tên Thanh bỗng giật mình, khựng lại khoảng vài giây. Chớp khoảnh khắc đó, Thượng úy Văn nhanh như cắt tước con dao trên tay hắn ném ra xa rồi bằng động tác võ thuật quật ngã đối tượng. Bị khống chế không còn có thể nhúc nhích, tên Thanh gào lên “Tao giết hết” nhưng với hắn lúc này, mọi việc đã kết thúc. Đó đồng thời cũng là giây phút nghẹt thở của Thượng úy Đỗ Thế Văn với kẻ côn đồ cực kỳ nguy hiểm.

Chưa hết, sau khi khống chế thành công đối tượng, dẫn giải hắn về Công an phường, anh còn vô cùng vất vả bởi người dân bức xúc xông vào đòi “xử” tên Thanh. Vừa phải che chắn cho đối tượng, vừa phải can ngăn bà con, Văn thậm chí còn bị người dân đánh... “nhầm”. Đưa kẻ “ngáo đá” về nơi tạm giữ, trên người lúc này vẫn còn bầm dập nhiều vết thương nhưng Thượng úy Văn vẫn cùng đồng đội quay ngay lại hiện trường để giúp nạn nhân.

Biết người bị hại là ông Trần Hưng Thịnh, ở số 124 Lạch Tray, đang được người dân chở đi đến bệnh viện, anh đã đuổi theo giúp ông Thịnh vào cấp cứu. Chỉ đến khi nghe tin nạn nhân qua xét nghiệm không bị nhiễm HIV, Thượng úy Đỗ Thế Văn mới yên tâm trở về đơn vị.

Trong những giây phút hiểm nguy nhất, khi tính mạng người dân bị đe dọa, Thượng úy Đỗ Thế Văn và đồng đội đã quyết đoán khống chế và bắt giữ thành công đối tượng, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Tinh thần dũng cảm của anh không chỉ là chặn tay cái ác mà hơn thế nữa, còn làm đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng dân.

Bên cạnh vai trò là một Cảnh sát khu vực giỏi, Thượng úy Đỗ Thế Văn còn năng nổ và nhiệt huyết với công tác Đoàn. Ngay từ những ngày công tác tại Trại Tạm giam - CATP Hải Phòng, anh được anh em bầu làm Bí thư Chi đoàn Cảnh sát Bảo vệ với gần 100 đoàn viên. Anh chia sẻ: “Đồng đội tin và yêu mến mình thực sự là điều hạnh phúc nhất”.

Tiếp thời gian sau đó, khi được về công tác tại Công an phường Lạch Tray, Thượng úy Văn một lần nữa chứng tỏ mình với Chỉ huy đơn vị và các cán bộ chiến sĩ tại đây. Có tài đàn hát, làm thơ, anh tiếp tục được tín nhiệm bầu vào vị trí Bí thư Chi đoàn Công an phường Lạch Tray nhiều năm liền. Là thủ lĩnh Đoàn, vừa là một đảng viên gương mẫu, anh luôn đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình, đoàn kết nội bộ.

Được sống và sát cánh chiến đấu cùng Thượng úy Đỗ Thế Văn, chúng tôi luôn coi anh không chỉ là người đồng chí, đồng nghiệp vô cùng thân thiết mà còn là tấm gương sáng để học tập, noi theo. Với nhiều năm công tác, kèm theo đó là kinh nghiệm dày dặn, anh luôn giúp đỡ các cán bộ chiến sĩ mỗi khi mọi người gặp khó khăn trong công việc, trong cuộc sống.

Công tác tại Công an phường Lạch Tray - nơi có nhiều tấm gương dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm, trong đó nổi bật là Anh hùng liệt sĩ Lê Thanh Á, hằng ngày, Thượng úy Đỗ Thế Văn không ngừng học hỏi, trau dồi, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ và luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ, đối với công việc phải tận tụy, đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”.

Chúng tôi không bao giờ quên hình ảnh của anh mỗi khi nhận được tin báo của người dân, không kể nắng mưa, sớm tối, Đỗ Thế Văn đều nhanh chóng có mặt để kịp thời xử lý tại chỗ những vụ việc mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, truy bắt đối tượng côn đồ hung hãn, trộm cắp tài sản… Chính từ sự năng nổ, tận tụy và nhiệt tình ấy trong công việc, Thượng úy Đỗ Thế Văn luôn đẹp trong lòng dân.

Trung úy Đỗ Đức Thịnh, Công an phường Lạch Tray

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông