BÀI DỰ THI “GƯƠNG SÁNG ĐẢNG VIÊN-CÔNG AN HẢI PHÒNG”: Chung tay xây đắp bài thơ cuộc đời

09:51 11/08/2020

Đều là những sĩ quan cao cấp trong lực lượng CAND. Họ-một người đang gánh trọng trách Trưởng Công an của một quận, còn người vợ giữ chức vụ phó Trưởng Phòng Hậu cần, Giám đốc Bệnh viện CATP. Cặp uyên ương ấy không chỉ đẹp và hạnh phúc trong mẫu hình “Gia đình CAND tiêu biểu” đã được Bộ Công an biểu dương trong toàn lực lượng mà còn là những tấm gương sáng hết mình vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân…

 

Đại tá Trần Tiến Quang - Trưởng CAQ Đồ Sơn và Thượng tá Ngô Thị Mai Lan - Phó Trưởng Phòng Hậu cần, Giám đốc Bệnh viên CATP thăm hỏi, động viên người cao tuổi tại chương trình khám, phát thuốc miễn phí tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn do CAQ và Bệnh viện CATP phối hợp tổ chức  

MỘT GIA ĐÌNH CÔNG AN TIÊU BIỂU

Tốt nghiệp Học viện CSND, về nhận nhiệm vụ tại Đội chống buôn lậu Phòng CSĐT-CATP, Đại tá Trần Tiến Quang là một trong những người tiên phong về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác, rồi anh tranh thủ học thêm một bằng kinh tế để có kiến thức trong đấu tranh với loại tội phạm “cổ cồn trắng”.

Rất nhiều câu chuyện anh kể trong các chuyến đi bắt hàng lậu, phá các vụ trọng án, bóc gỡ các đường dây ma túy… thể hiện sự mưu trí, gan dạ của người chiến sỹ đã ngót 40 năm khoác trên mình bộ Cảnh phục. Can trường là vậy song khi nhắc đến Thượng tá Ngô Thị Mai Lan, người đàn ông mạnh mẽ bất chợt cười hiền, rủ rỉ câu chuyện cái thủa ban đầu lưu luyến ấy, khi theo đuổi vợ và được chị cho “leo cây” thế nào…

Số là Phòng CSĐT của anh “nhìn” sang Phòng y tế của CATP. Thấy cô bác sỹ trực ở đó hay ngồi đọc sách có cá tính hay hay nên Đại tá Quang tìm mọi cách làm quen. Dáng nhanh nhẹn, động tác dứt khoát, ánh mắt và nụ cười rất tươi, phong cách hào sảng, đặc biệt tham dự các cuộc thi, hội diễn thì Mai Lan cực “máu lửa” đúng tố chất của người thành phố Cảng.

Vậy nhưng không ngờ chị lại là thiếu nữ Hà thành, theo cha mẹ từ Thủ đô xuống Hải Phòng dạy học. Mai Lan sau khi tốt nghiệp Đại học Y đã được tuyển dụng vào CATP. “Hai vợ chồng mình nhìn là thế nhưng ít ai biết ngày mới về với nhau vất vả nhiều lắm. Nhất là khi sinh con trai đầu lòng, cứ cuối tháng hết tiền” – Mai Lan bộc bạch.

Khó khăn thì phải tìm mọi cách vượt qua, còn nhiệm vụ bằng mọi giá phải hoàn thành. Đó là điều Mai Lan luôn ý thức rõ. Nhất là khi bên chị có người bạn đời là Đại tá Trần Tiến Quang hiện đang là Trưởng Công an quận Đồ Sơn luôn định hướng đi đúng cho chị - một người chồng sống rất tình cảm, chu đáo trong cả việc công việc tư. Họ không chỉ đồng điệu về tâm hồn mà còn cùng chung quan điểm “phải nắm được căn bản cái gốc của công việc chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ và luôn sâu sát thực tiễn”. 

HẾT MÌNH VỚI CÔNG VIỆC

Nghề Công an lĩnh vực nào cũng có gian nan, vất vả riêng, là cán bộ điều tra ai cũng bận tíu tít có thời điểm án nhiều một người phải “ôm” mấy hồ sơ cùng lúc, còn lãnh đạo chỉ huy khối lượng công việc đội lên gấp bội phần. Tâm sự về chuyện nghề, Đại tá Quang nhớ khi còn làm Phó Trưởng Công an quận Lê Chân phụ trách điều tra, có một chiều hè cuối tuần, anh cùng cả gia đình ra Đồ Sơn đổi gió.

Lúc chuẩn bị xuống tắm biển thì nhận được điện thoại. Chân đã đứng ở mép nước, đá vào những con sóng triều lên đang xô gần bờ, vậy mà suốt mấy tiếng đồng hồ cứ cởi trần đứng trên bãi biển để chỉ đạo, hướng dẫn anh em điều tra xử lý án cho đúng quy định của pháp luật đến khi trời tối mịt… khỏi phải tắm biển.

Rồi một buổi tối thứ 7 mặc quần soóc, áo phông chạy xe máy ra phố thư giãn, anh nhận được điện thoại từ đơn vị báo án. Thế là cứ bộ cánh đi chơi, anh đến họp án với CBCS, tổ chức điều tra truy xét, ký lệnh bắt, khám xét khẩn cấp… khi vụ án hòm hòm thì đã sang trưa chủ nhật.

Lĩnh vực điều tra nhất là “án mờ” bất ưng súng nổ, cháy nhà, chết người khi án xảy ra kiểu gì cũng phải khẩn trương có mặt tại hiện trường nghiên cứu tỉ mỉ mọi dấu vết vật chứng. Ví như vụ tóm cổ Sơn “Liên-xô”, kẻ cùng đồng bọn sát hại Trung úy CSGT cướp tài sản dạo tháng 2-2014.

Nhiều giả thiết được đặt ra như trả thù cá nhân, tình ái… Riêng Đại tá Quang qua nghiên cứu hiện trường, đánh giá đối tượng phải rất thông thuộc địa bàn ở khu Miếu Hai Xã chằng chịt các ngõ ngách mới có thể chọn nơi gây án và tẩu thoát dễ dàng như vậy. Anh đã chọn hướng điều tra là một vụ án cướp tài sản.

  Nhớ nhất là chuyên án xảy ra dạo tháng 2-2011. Do mâu thuẫn gia đình, Nguyễn Thị Quyến, ở Kim Thành, Hải Dương và con rể sau khi thuê 2 sát thủ bắn chết chồng là anh Nguyễn Đăng Thụy tại khu vực Cống Sến, đường 208 thuộc thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương… vẫn còn “hồn nhiên” khóc lóc xót thương chồng như thật. Ả này vào vai quá hoàn hảo nhưng Đại tá Quang, bằng sự nhạy bén và những kinh nghiệm tích lũy đã chỉ đạo điều tra làm rõ vụ án theo hướng mâu thuẫn trong nội bộ gia đình.

Rồi nữa Chuyên án phá đường dây ma túy bắt 3 đối tượng, thu 8 bánh heroin, 1,6 kg ma túy đá, 3 súng quân dụng, 1 súng bút, 1 súng bắn nỏ, 1 súng thể thao, 47 viên đạn cũng là một trong những trận đánh “để đời” đối với anh. Theo đó, vợ chồng Dũng-Hà thuê nhà ở An Đồng, An Dương lập đường dây mang ma túy từ Quảng Ninh về Hải Phòng.

Sáng sớm 29-1-2013, Hà bị bắt giữ cùng 3 bánh heroin khi đang mang đi giao cho khách. Hà khai nhận song nói ngôi nhà mới thuê nhiều ngóc ngách không chỉ ra được nên Đại tá Quang đã đưa thị cùng lên xe để thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Dũng.

Trời lúc ấy vẫn còn nhá nhem, nhà đối tượng cổng, cửa đều khóa, Đại tá Quang đã lấy chiếc cặp tì đè lên những mảnh chai ở tường bao cùng các trinh sát đột nhập khi Dũng vẫn còn phê ma túy. Đáng nói, ngăn kéo chiếc bàn nào nhà Dũng cũng… ủ sẵn 1 khẩu súng đạn đã lên nòng.

Đấu tranh với hàng trăm vụ án lớn nhỏ, Đại tá Trần Tiến Quang không ít lần đối mặt với những tên tội phạm cộm cán manh động, nhưng với Thượng tá Ngô Thị Mai Lan luôn yên tâm bởi rất tin vào bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc của chồng. Cũng như anh, chị rất chăm chút vào chuyên môn, luôn trau dồi kiến thức đã được học và tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn công tác lấy đó làm căn cơ.

Mai Lan luôn căn dặn đội ngũ cán bộ nhân viên Bệnh viện, bất cứ thao tác nào cũng phải làm đúng theo quy trình, theo đúng những kiến thức đã được học trong nhà trường. Hoạt động của lực lượng CATP không bao giờ thiếu y tế. Từ các hội thi, hội diễn, thể thao đến bảo vệ lễ hội, phiên tòa hay tuyển quân, khám sức khỏe định kỳ, thi hành án tử hình lãnh đạo Bệnh viện đều phải có mặt, nhiều lúc rất căng thẳng.

Song cũng như chồng, Thượng tá Mai Lan đã vượt lên tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Mạng lưới y tế của Bệnh viện CATP ngày càng được củng cố và phát triển về tổ chức với 18 đầu mối. Đội ngũ bác sỹ, y tá, kỹ thuật viên, nhân viên được đào tạo cơ bản chuyên sâu không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ vươn lên làm chủ các trang thiết bị được trang cấp, các thao tác, xử lý tình huống ngày càng chuyên nghiệp thuần thục…

Với những đóng góp của cá nhân vào thành tích chung của CATP Hải Phòng trong những năm qua, liên tục nhiều năm Đại tá Trần Tiến Quang và Thượng tá Ngô Thị Mai Lan đều đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND”, được nhận Giấy khen, Bằng khen của nhiều cấp, ngành và được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

CẦU VỒNG SAU CƠN MƯA

 “Nghề điều tra của mình đòi hỏi rất tỉ mỉ cẩn trọng, khách quan. Còn nghề của vợ mình càng phải cẩn thận tỉ mỉ không kém, nhất là y đức của người thầy thuốc phải được đặt lên hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người”-Đại tá Quang chia sẻ công việc của hai vợ chồng.

Từ những đánh giá đó, anh luôn tạo mọi điều kiện để chị tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài tay nghề “cận lâm sàng chẩn đoán hình ảnh”, “đọc bệnh” rất chuẩn, Mai Lan còn học thêm Đông y để đưa y học cổ truyền vào khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế của Bệnh viện CATP.

Mai Lan kể, có một doanh nhân đi đánh golf, lúc phất gậy thế nào sai động tác khiến bả vai bị chấn thương nặng, đi chữa ở nhiều nơi không khỏi. Nghe tiếng Bệnh viện CATP, ông thử xuống thăm khám, châm cứu, đắp thuốc mấy ngày thì đỡ hẳn. Mừng quá, ông cám ơn bằng cách đầu tư làm hẳn con đường từ ngoài phố Nguyễn Văn Linh vào Bệnh viện.

“Trước lầy lội, ổ gà là thế, giờ nhà báo thấy sạch sẽ bằng phẳng nhiều hơn chưa”-Thượng tá Mai Lan hoan hỉ khoe. Đúng là dưới sự nhiệt huyết, năng động của chị và tập thể cán bộ nhân viên đơn vị, một Bệnh xá nhỏ ngày xưa đã phát triển lớn mạnh thành một Bệnh viện CATP ngày nay. Khu đất trước cửa Bệnh viện hoang hóa khi xưa giờ rợp bóng cây xanh, trở thành một vườn thuốc quý.

Còn nhiều nữa những việc Mai Lan làm cho Bệnh viện CATP, như tham gia công tác y tế cộng đồng, chăm sóc y tế tại nhà cho đối tượng chính sách, người già neo đơn, tổ chức khám, cấp thuốc tình nghĩa kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho nhân dân không chỉ ở địa bàn Hải Phòng mà còn ở những vùng sâu, miền cao, góp phần nâng cao sự gắn bó, uy tín và làm lan tỏa hình ảnh đẹp của những chiến sỹ CATP Cảng trong lòng dân. Đó cũng là quan điểm của chồng chị - Đại tá Quang khi anh cho rằng phải làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân hơn nữa để dân giúp đỡ, ủng hộ Công an nhiều hơn.

Được biết thời gian biểu của Thượng tá Mai Lan cứ dày đặc theo chu trình của một ngày lao động: từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối, trong đó có thời gian cho học Chuyên khoa II, rồi học 1 tiếng Online Anh ngữ. “Dù đã ngót tuổi 50 rồi nhưng vẫn phải học thôi. Nhiều lúc đi hội thảo nước ngoài, người ta tọa đàm trao đổi cứ phải dùng máy dịch… bất tiện lắm”-Mai Lan cười.

Đồng điệu về mặt tâm hồn, cùng chung tay xây đắp hạnh phúc của mình và tập thể đơn vị, vợ chồng Đại tá Trần Tiến Quang và Thượng tá Ngô Thị Mai Lan còn đồng điệu về tác phong làm việc, trong công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng; đồng điệu về cả sở thích, vui chơi thư giãn. Hạnh phúc ấy thật viên mãn. Hoạt động gì anh cũng đều có chị. Tưởng hiểu quá rõ về nhau, nhưng anh luôn đem đến cho chị những niềm vui bất ngờ mà chỉ có … trong mơ mới gặp.

Dạo mới lấy nhau vất vả là thế, Mai Lan cứ mơ ước có một ngôi nhà nhỏ, phía trước có một hàng rào gỗ sơn trắng và một cây tường vi thật đẹp. Tưởng nói cho vui vậy, nhưng đến hơn 20 năm sau, khi đủ điều kiện, Đại tá Quang vẫn nhớ và đã biến ước mơ của vợ thành sự thật. Hàng rào được dựng lên khiến chị vô cùng ngỡ ngàng, đến lúc chồng cho chở về cây tường vi trồng trong khuôn viên Mai Lan thật sự xúc động nghẹn ngào. Cây vừa trồng xong, một cơn mưa nhẹ ào qua và thật bất ngờ hiện hình trên bầu trời một cầu vồng 7 sắc rực rỡ.

Có một câu châm ngôn mà Thượng tá Mai Lan rất thích và hợp với tình cảnh trong lúc ấy. Đó là “Ai cũng muốn hạnh phúc, không ai muốn nỗi đau. Nhưng khó mà có cầu vồng nếu không có một chút mưa”.

HẢI NGÂN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích