BÀI DỰ THI GƯƠNG SÁNG ĐẢNG VIÊN: Lời thề thứ 3

09:10 06/07/2020

Là chiến sỹ CAND, ai cũng thuộc nằm lòng 5 Lời thề danh dự của lực lượng. Riêng với Đại tá Nguyễn Đức Cường-Trưởng Phòng Hồ sơ nghiệp vụ - CATP dường như Lời thề thứ 3 đã thấm rất sâu trong ông với nguyện ước “Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Đấu tranh với tội phạm “cổ cồn trắng”

57 tuổi đời, tròn 40 năm mang trên mình sắc phục CAND, ở vị trí công tác nào, Đại tá Nguyễn Đức Cường cũng đều hoàn thành xuất sắc trọng trách. Hơn 20 năm gắn với lực lượng Cảnh sát kinh tế, rồi chuyển qua lực lượng Cảnh sát hình sự và trở thành người chỉ huy cao nhất của CAQ Hồng Bàng với cả chục năm miệt mài cống hiến, đó có thể xem là năm tháng sôi động, đẹp nhất của ông với những thành tích chiến công, với biết bao niềm vui đan xen cả những nỗi niềm cùng những nốt thăng trầm của cuộc sống.

Vui khi được làm đúng công việc, sở trường của mình, được sống trong tình yêu của đồng đội, cùng tham gia phá án, cùng sẻ chia tâm trạng. Vui khi chỉ đạo thắng lợi một ý tưởng, một phương án đã dày công suy ngẫm, là sau khi kết thúc 1 chuyên án mình thể hiện được mình một cách hoàn hảo đúng ý đồ nghiệp vụ.

Ở đó, thú vị nhất là những cuộc đối đầu với loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống, là cách vượt qua để lại nhiều dấu ấn trong cuộc chiến chống tội phạm của lực lượng CATP Hải Phòng. Ấy là chuyện ông “xuất chiêu” làm rõ vụ Công ty Trường Sa mua bán, thâu tóm doanh nghiệp trái phép. Vụ nhóm người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các vụ vận chuyển hàng hóa trái phép, buôn lậu có tổ chức có yếu tố nước ngoài và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Rồi nữa là các chuyên án làm rõ thủ đoạn giả điên của bọn Tộ “tích”, Tuấn “tượng”, Thắng “Quán Toan”; chuyên án bắt Sơn “Liên-xô và đồng bọn, đối tượng cộm cán gây ra vụ cướp, giết, làm bị thương nặng 1 CSGT-CATP; chuyên án bắt Bùi Văn Ngân-kẻ được mệnh danh “Bàn tay vàng” trong vụ trộm cắp 100 cây vàng tại cửa hàng Dũng Hà (ở thị trấn An Lão)…

Dẫu vậy đến giờ, Đại tá Cường vẫn còn day dứt khi số ít trọng án mà ông và đồng đội vẫn chưa phá được. Ấy là những nỗi buồn trong khoảnh khắc chợt hiện về từ tiềm thức sâu thẳm, là thời điểm tội phạm trong lĩnh vực nào đó còn lộng hành. Ông chia sẻ, làm một chiến sỹ công an phải hiểu và thấm thía được những nỗi đau mất mát của bị hại, có thế mới có thể quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, mới có thể thực hiện trọn Lời thề danh dự thứ 3: “Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân”.

Cái tâm của người lính hình sự

Khoảng 10h30 đêm một ngày cuối năm 2013, Đại tá Nguyễn Đức Cường đi công tác về đến đơn vị, bất chợt thấy một người đàn ông chừng 60 tuổi nét mặt nhăm nhúm sầu khổ đang đứng bơ vơ bên gốc cây trước cửa Phòng CSHS. Hỏi, người này bỗng khóc nức: “Anh ơi, chúng bắt mất con gái của em đi rồi”. Thì ra, cô bé tên Vân Anh, 15 tuổi, nhà ở Phương Lưu, phường Đông Hải 1, quận Hải An bị bạn trai quen trên Facebook lừa bán sang Trung Quốc.

May mắn thế nào, cô bé xin được 1 cuộc điện thoại gọi về cho bố. Dù còn đang rất mệt mỏi sau chặng đường dài nhưng Đại tá Cường vẫn cho triệu tập toàn bộ Đội chống buôn người của đơn vị họp cùng các bộ phận có liên quan. Câu hỏi của ông cứ xoáy vào tim mỗi người: “Giả dụ cô bé Vân Anh là con em của mình thì các đồng chí tính thế nào?”. Ngay trong đêm, 2 tổ công tác nhận lệnh lên đường, 1 mũi lên Hà Nội nơi xác định đối tượng lừa đảo cư ngụ, 1 mũi đi Lào Cai nơi cửa khẩu Vân Anh bị đưa sang Trung Quốc. Khẩn trương xác định nơi cô bé bị bán, CSHS Hải Phòng đã phối hợp với lực lượng BĐBP với sự giúp đỡ của Công an nước bạn đã đón được Vân Anh về nước. Sau đó 3 tháng, mất rất nhiều công sức, Đại tá Cường đã chỉ đạo bắt được kẻ lừa bán Vân Anh…

Đúng là chỉ xuất phát từ lương tâm trách nhiệm cùng sự tinh thông nghiệp vụ, lực lượng CSHS mới có thể điều tra thành công vụ án truy xét khó đến thế. Theo Đại tá Nguyễn Đức Cường, lực lượng Công an luôn phải biết vượt qua khó khăn, thách thức, khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy CAND và thuộc nằm lòng 5 Lời thề danh dự. Nói về công việc của mình, điều lắng đọng nhất mà Đại tá Cường bộc bạch chính là cái tâm. Vụ anh Trần Văn Q., sinh 1974, ở quận Hải An bị đánh đến tử vong là 1 ví dụ. Anh này nghiện rượu, suốt ngày say xỉn, cũng có lẽ vì thế mà đã 3 lần lấy vợ nhưng Q. không ở được với cô nào. Nhà cửa Q. trống hoác, không bàn ghế, tủ tạng, tivi, chỉ có mỗi cái ban thờ.

Một sớm nọ, có người phát hiện anh Q. nằm chết ven đường, ai cũng đồ rằng Q. say rượu và bị ngã chết như 1 tai nạn bình thường. Khi thành viên các cơ quan chức năng đã cùng chung nhận định, Đại tá Cường vẫn băn khoăn nghi vấn: Tại sao anh Q. đi xe máy, người ngã về 1 bên có thương tích va đập trên đầu, còn xe bị đổ về 1 bên? Từ hiềm nghi trên, lực lượng công an đề nghị cho mổ tử thi xác định nguyên nhân tử vong, nhưng gia đình Q. do theo đạo nên “kiêng”, đòi mang đi chôn và sẽ không kiện cáo gì. Vận động tuyên truyền mãi, gia đình mới đồng ý.

Qua khám nghiệm tử thi, ngoài những vết trầy xước bên ngoài thì trong người nạn nhân có những vết bầm khả năng do bị đánh, có dấu hiệu của án mạng. Sự việc xảy ra vào đêm tối, không có nhân chứng, nguồn tin hạn hẹp song trinh sát hình sự đã nhập cuộc, rà hàng chục đối tượng nổi trên địa bàn, rà cả 1 đoạn đường dài khoảng 1km, ghi lời khai, “mượn” cả camera của một số gia đình ở mặt đường. Cuối cùng, cơ quan công an xác định: Anh Q. bị đánh trước khi ngã sau đó tử vong khoảng nửa giờ.

Mất 2 đêm ròng rà soát, sáng ngày thứ 3, trinh sát đã làm rõ danh tính của nhóm đối tượng đã ra tay đánh anh Q. khiến nạn nhân tử vong. Đúng là không có cái tâm của người làm án, cứ buông xuôi cũng chẳng ai trách được gì mình, nhưng nếu thế sẽ bỏ lọt tội phạm, để tội ác nhởn nhơ hỏi lương tâm người cán bộ công an sao có thể thanh thản?

Lặng thầm cho những chiến công

Trải qua công tác ở nhiều đơn vị trên nhiều lĩnh vực, đối mặt với nhiều khó khăn thử thách và nhiều loại tội phạm khác nhau, lúc nào Đại tá Nguyễn Đức Cường cũng phấn đấu hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao nhờ vận dụng những chỉ dẫn sâu sắc về phương pháp, cách làm, quan điểm gần dân, sát việc của Bác Hồ. Giai đoạn 2015-2019 là ví dụ rất điển hình khi ông được điều động về làm Trưởng CAQ Hồng Bàng.

Tận tâm, với cách làm mới, quyết tâm mới, ông đã “truyền lửa” cho cả tập thể CBCS trẻ bản lĩnh sẵn sàng vượt khó, trước mọi thử thách luôn nảy sinh trong từng ngày từng giờ, với sự can đảm dám làm và niềm tin nội tâm. Từ chính những năm tháng chiến đấu miệt mài, bất kể ngày đêm, mưa nắng, gian khó đã qua nhất là trọng trách tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án và tương tự trong từng vụ án với từng vấn đề rất cụ thể, rất sát với thực tiễn, ông luôn tâm niệm ước nguyện lớn nhất đó là tất cả để cuộc sống người dân ngày càng hạnh phúc tốt đẹp hơn.

Thành quả từ mỗi thành tích chiến công của đơn vị do ông phụ trách đã thực sự tạo nền tảng vững chắc về ANTT, phục vụ hiệu quả công cuộc phát triển KT-XH đang hết sức sôi động trên địa bàn quận, góp phần thực hiện theo Di nguyện của Bác: “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Khi khu đô thị Vinhomes mọc lên đẹp đẽ hiện đại, đôi bờ sông Tam Bạc rực sáng ánh đèn đêm, cây cầu Hoàng Văn Thụ mỹ lệ uốn lượn mở ra cả một không gian khoáng đạt và những công viên, vườn hoa, đường phố được chỉnh trang sạch sẽ, rực rỡ sắc màu quận Hồng Bàng với những đổi thay mới mẻ đến bất ngờ chỉ trong thời gian ngắn, có nhiều lúc người trong cuộc như Đại tá Nguyễn Đức Cường vô cùng xúc động bồi hồi.

Những thành quả ấy có một phần công sức, mồ hôi, xương máu và trí tuệ mà cán bộ chiến sỹ CAQ Hồng Bàng đã cống hiến thật sự hết sức có ý nghĩa, và nó càng có ý nghĩa hơn khi họ đã thực hiện tốt Lời thề danh dự của người CAND, biến thành hiệu quả trong công tác chiến đấu, giữ bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Hiện tại, là Trưởng Phòng Hồ sơ nghiệp vụ với một công việc thầm lặng, Đại tá Cường vẫn giữ được tâm thế, ổn định về phong thái, thực hiện nhiệm vụ một cách nhiệt tình. Với kinh nghiệm công tác lâu năm, ông có nhiều ý kiến đóng góp sắc sảo về nhiệm vụ chuyên môn đang làm, chấn chỉnh lại việc đăng ký hồ sơ xác lập chuyên án, khắc phục một số khó khăn, bất cập… Vậy đó, ở đâu ông cũng luôn nghiêm túc giữ thái độ yêu nghề, vui với nghề mình đã lựa chọn và luôn nhận mình rất cần mẫn. Thái độ ấy, nhân cách ấy càng làm đẹp thêm hình ảnh phong cách của người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ của Đại tá Nguyễn Đức Cường.

Trung úy Nguyễn Thị Phương Anh

Đội Tàng thư căn cước can phạm, Phòng Hồ sơ CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông