Bản án thứ 5 cho kẻ lừa đảo chuyên nghiệp

14:42 19/06/2018

Giữa tháng 7-2017, do cùng làm thê cho cơ sở sản xuất bún tại địa chỉ E1/5K, ấp 5, xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh nên Nguyễn Chí Công, sinh 1986, ở số 15/8/141 đường Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng quen anh Trần Ngọc Vinh, quê ở xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.

         

 Đối tượng Nguyễn Chí Công

          Trong thời gian đó, lợi dụng sơ hở, Công đã trộm cắp chiếc ĐTDĐ của Vinh. Sợ lộ, Công đã đánh bài chuồn bằng cách bỏ về Hải Phòng. Trước khi bán chiếc điện thoại, hắn đã cố tình giữ lại chiếc sim anh Vinh đã dùng hòng thực hiện kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà hắn đã vạch ra ngay sau khi khởi động chiếc sim nhìn thấy trong danh bạ anh Vinh có lưu tên “Mẹ” (tức bà Trần Thị Dinh - mẹ của anh Vinh).

          Đến giữa tháng 8-2017, Công đã lấy sim của anh Vinh gọi vào số của bà Dinh, tự xưng là Vỹ. Qua trò chuyện, hắn nói với bà Dinh là con trai bà (anh Vinh) có nợ của hắn số tiền 3 triệu đồng, yêu cầu bà phải trả thay. Bà Dinh nói đang khó khăn nên chỉ trả được 2 triệu đồng. Thấy "hơi" tiền, vừa nghe xong Công đồng ý ngay.

          Do trước đó, Công đã 4 lần bày binh, bố trận đưa bà Dinh vào tròng, làm cho bà tin rằng con trai mình (anh Vinh) đi đứng không cẩn thận gây tai nạn giao thông rồi ốm đau đã mắc nợ Vỹ  (tức Công). Hết lần này đến lần khác, Công đã lừa lấy của bà Dinh tổng số tiền là 9 triệu đồng.

          Nhưng đến lần này thì khác, bà Dinh bắt đầu nảy sinh nghi ngờ đã tìm đến cơ quan công an để trình báo. Một kế hoạch vây bắt kẻ lừa đảo được lực lượng chức năng vạch ra hết sức tỷ mỉ.

          Được sự hướng dẫn của lực lượng công an, bà Dinh nhận lời hẹn gặp, giao tiền cho Công. Theo hẹn, tối 1-9, Công có mặt tại quán cafe số 181 Bạch Đằng, Thượng Lý, Hồng Bàng, để lấy tiền. Đúng 20h30 cùng ngày, khi hắn vừa hí hửng nhận 2 triệu đồng từ bà Dinh thì bị tổ công tác Công an phường Thượng Lý bắt quả tang.

          Không chỉ là thủ phạm trộm cắp chiếc ĐTDĐ của anh Vinh và 5 lần lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 11 triệu đồng từ bà Dinh mà trước đó, cuối tháng 6-2017, cũng do quen biết với anh Nguyễn Văn Dũng, ở số 6/3, đường Hoàng Ngân, Phan Bội Châu, Hồng Bàng, Công đã lừa bán mất chiếc xe máy của anh Dũng.

          Cụ thể, ngày 27-6-2017, khi Công đến chỗ làm của anh Dũng tại cổng Cảng Hoàng Diệu, phường Máy Tơ, Ngô Quyền, chơi thì thấy anh Dũng có chiếc xe máy Air Blade, BKS: 15B2-544.60 nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Hắn quay sang bảo anh Dũng cho mượn xe để đi mua đồ ăn về 2 người cùng ăn.

Do không mảy may nghi ngờ nên anh Dũng đồng ý ngay và đưa chìa khóa cho Công. Sau khi lấy được xe, Công đi thẳng đến nhà Đoàn Văn Linh, sinh 1987, ở số 8/21 đường Đà Nẵng, Máy Tơ, Ngô Quyền. Tại đây, hắn đã nhờ Linh đem chiếc xe trên đi bán được 6 triệu đồng. Số tiền này, hắn dùng ăn tiêu cá nhân hết.

          Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng đinh giá trong tố tụng hình sự quận Ngô Quyền, chiếc xe Công lấy của anh Dũng có giá 37 triệu đồng.

          Đối với hành vi trộm cắp điện thoại của anh Vinh, cơ quan CSĐT - Công an quận Hồng Bàng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh, TP Hồ Chính Minh điều tra theo thẩm quyền.

          Đối với 4 lần Công có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 9 triệu đồng của bà Dinh, cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng đã chuyển hồ sơ cho cơ qua CSĐT - Công an huyện Ninh Giang, Hải Dương điều tra theo thẩm quyền.

          Đối với hành vi Đoàn Văn Linh mang chiếc xe mà Công đã chiếm đoạt được của anh Dũng mang đi bán có dấu hiệu của tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng do tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ để khởi tố nên cơ quan điều tra đã tách ra, làm rõ, xử lý sau.

          Xét thấy, bị cáo là kẻ có 4 tiền án, tổng cộng hình phạt là 90 tháng tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản. Khi vẫn còn mang án tích, lại phạm tội là tái phạm nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng một thời gian để cải tạo, giáo dục, đấu tranh phòng ngừa chung. Vừa qua, Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Nguyễn Chí Công 48 tháng tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Nguyễn Văn Dũng giá trị chiếc xe máy Air Blade, BKS: 15B2-54460 với số tiền là 37 triệu đồng...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông