Ban chỉ huy Quân sự quận Hồng Bàng: Làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020

11:57 11/02/2020

Trong thực hiện chính sách hậu phương, quân đội; Ban CHQS quận Hồng Bàng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy tốt vai trò của các ngành, đoàn thể, các tổ dân phố tổ chức thăm hỏi, động viên, tiếp xúc, tặng quà cho thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ...

Chủ tịch UBND quận Dương Đình Ổn cùng các ban, ngành, đoàn thể của quận, phường trao quà  gia đình thanh niên ưu tú

Là địa bàn trung tâm thành phố nên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của quận Hồng Bàng còn gặp khó. Nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp nhiều, hàng năm chiếm từ 60% đến 70% thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, ngoài ra số thanh niên mắc các bệnh khúc xạ về mắt, số thanh niên KT2 đi địa phương không nắm được khá nhiều.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Đảng ủy, Chỉ huy Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) quận đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, hội đồng nghĩa vụ quân sự quận lãnh đạo, chỉ đạo, kết hợp tốt phong trào thi đua quyết thắng của LLVT với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương trong nhiệm vụ tuyển, chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Ban CHQS quận đã tham mưu cho Hội đồng thi đua khen thưởng quận theo dõi, đánh giá, thi đua công tác tuyển quân của các phường, các cơ quan, đơn vị với 17 tiêu chí trong tất cả các quy trình của khám tuyển, chọn và gọi công dân nhập ngũ, từ công tác tuyên truyền cổ động đến đăng ký quản lý nguồn, điều động khám tuyển, thâm nhập và giao quân, những tiêu chí được nhân hệ số 2 như: đăng ký quản lý nguồn; đăng ký tháng 4, phúc tra tháng 10. Do vậy, tỷ lệ thanh niên lên trạm khám sức khỏe, tỷ lệ được sức khỏe, tỷ lệ giao quân đạt cao.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Trần Quang Tuấn và Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Hồng Bàng trao quà động viên thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ

Đặc biệt, thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCĐ ngày 15-4-2016 của Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an về quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ quân đội nhân dân Việt Nam. Ban CHQS đã kết hợp với Công an quận thực hiện chặt chẽ việc xét duyệt chính trị đạo đức của công dân nhập ngũ.

Đảng ủy, HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp quận, phường và của cả hệ thống chính trị đã xác định công tác tuyển quân là một nhiệm vụ trọng tâm, của việc hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển quân có ý nghĩa quyết định đến kết quả phong trào thi đua của địa phương từ phường đến quận, nên các bước, các quy trình được triển khai chặt chẽ nghiêm túc. Hoạt động thi đua đã được triển khai từ tổ dân phố, thể hiện rõ nhất là những ngày sơ tuyển, khám tuyển, các đồng chí Bí thư, tổ Trưởng tổ dân phố luôn tích cực đôn đốc, theo dõi bám sát tiến độ thanh niên của tổ lên trạm khám.

Đồng thời, các ngành, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ vào cuộc với trách nhiệm cao. Phòng Tư pháp đã phối hợp với các phường tổ chức hàng chục lớp phổ biến quán triệt Luật nghĩa vụ quân sự, làm hàng ngàn tờ gấp phát cho thanh niên, nhân dân địa phương, Phòng Văn hoá thông tin tuyên truyền cổ động trực quan bằng Pa nô, khẩu hiệu, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB phối hợp tham mưu cho cấp ủy chính quyền chỉ đạo tổ chức các hoạt động giao lưu tặng quà, sổ tiết kiệm cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ ở cả cấp phường và quận tạo ấn tượng tốt cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Để động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020, Ban CHQS quận tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo vận động các doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tiếp nhận 100% quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về đào tạo nghề và làm việc tại doanh nghiệp. Đây là việc làm có ý nghĩa tác động rất lớn đến các thanh niên cùng địa phương và gia đình, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Hồng Bàng trao quà động viên thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ

So với năm 2019 thì năm nay chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ của quận Hồng Bàng cao hơn: Trong 102 thanh niên nhập ngũ vào lực lượng quân đội và công an nhân dân có 100% đã tốt nghiệp Trung học cơ sở; trong đó có 41, 2% đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp; thanh niên là đảng viên đạt 8,3%.

Đặc biệt, trong thực hiện chính sách hậu phương, quân đội; Ban CHQS quận đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy tốt vai trò của các ngành, đoàn thể, các tổ dân phố tổ chức thăm hỏi, động viên, tiếp xúc, tặng quà cho thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ, tổng trị giá quà, sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn với tổng số tiền 454.850.000 đồng; trợ cấp khó khăn cho 11 trường hợp, trị giá 35.000.000 đồng; mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 100% thanh niên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ.

Ngay trước Tết Nguyên đán Canh Tý; Ban CHQS quận kịp thời tham mưu cử đoàn công tác đại diện Quận ủy, HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam và Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận; trực tiếp là Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn, cùng các ban, ngành, đoàn thể của quận, phường trực tiếp xuống tận gia đình công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên, trợ cấp tạo khí thế phấn khởi, yên tâm sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Tiêu biểu có gia đình ông Đào Quyết Tiến và bà Vũ Thị Út tại Vạn Kiếp, Thượng Lý đã động viên 2 con trai viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ, được đồng chí Chủ tịch UBND quận tặng quà với trị giá 5 triệu đồng trên một công dân và quyết định tặng Giấy khen cho 2 thanh niên ưu tú. Việc làm trên đã tạo động lực thúc đẩy thanh niên quận Hồng Bàng thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.

Ngày giao quân đã thực sự là ngày hội tòng quân của thanh niên thành phố nói chung và của quận nói riêng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của năm nay là cơ sở nâng cao chất lượng gọi công dân nhập ngũ những năm tiếp theo.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông