Ban Dân vận Thành ủy: Toạ đàm về lao động nhập cư

09:27 13/10/2021

Sáng 12-10, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức Toạ đàm “Một số vấn đề về công tác quản lý, cơ chế, chính sách đối với lực lượng lao động nhập cư, làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng”. Đồng chí Lê Trí Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng giai cấp công nhân Hải Phòng chủ trì Hội nghị.

Trưởng ban dân vận Thành ủy Lê Trí Vũ phát biểu tại buổi tọa đàm

Tham gia tọa đàm có đại diện lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo đó các ý kiến thảo luận đã xác định, lao động nhập cư là nguồn lực hết sức quan trọng, đáp ứng yêu cầu về nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như sự phát triển năng động của thành phố.

Tuy nhiên, lực lượng lao động nhập cư chủ yếu là lao động phổ thông, trong quá trình vận động còn bộc lộ những hạ chế liên quan đến nhận thức pháp luật, tác phong, trình độ nghề nghiệp và các vans đề liên quan đến ANTT, an sinh xã hội...

Đại biểu tham gia tọa đàm

Trong khi đó, thành phố chưa có nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để thu hút và tạo điều kiện cho lực lượng lao động này gắn bó lâu dài,  một số hoạt động đáp ứng nhu cầu tinh thần của lao động nhập cư cũng chưa được quan tâm đúng mức, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận không nhỏ lao động nhập cư còn gặp khó khăn.

Đặc biệt, trước những vấn đề phát sinh kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, dẫn đến nguy cơ đứt gẫy chuỗi sản xuất, và đối tượng ảnh hưởng trực tiếp là công nhân lao động.

Điều này sẽ tiềm ẩn những vấn đề về nguồn lực lao động trong tương lai gần, khi theo lộ trình thành phố Hải Phòng sẽ có thêm 12 khu công nghiệp từ nay đến năm 2025. Tọa đàm cũng cho thấy, những vấn đề này đặt ra yêu cầu phải có biện pháp quản lý và những cơ chế chính sách phù hợp đối với lực lượng lao động, đặc biệt là lao động nhập cư.

Phát biểu tổng kết tọa đàm, Trưởng ban dân vận Thành ủy Lê Trí Vũ đánh gia cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu tham gia, khẳng định lao động nhập cư là một bộ phận quan trọng cấu thành nên lực lượng lao động của thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Trưởng ban dân vận Thành ủy nêu rõ, các ý kiến sẽ tổng hợp để tham mưu với Thành ủy, kiến nghị HĐND - UBND TP kịp thời có những giải pháp lâu dài, tổng thể đối với lực lượng lao động nhập cư.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông