Bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước

10:00 07/10/2018

Chiều ngày 4-10, Sở Tư pháp và Sở Văn hóa – Thể thao thành phố tổ chức hội nghị bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước từ Sở Tư pháp về Sở Văn hóa – Thể thao, theo tinh thần Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ký kết chuyển giao nhiệm vụ quản lý xây dựng hương ước từ Sở Tư pháp về Sở Văn hóa – Thể thao thành phố 

Hương ước là văn bản quy định các quy tắc xử sự do cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố tự nguyện thỏa thuận và thiết lập nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng dân cư và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận theo quy định.

Nội dung của hương ước, quy ước bao gồm các lĩnh vực của đời sống xã hội mà pháp luật chưa quy định hoặc quy định một cách nguyên tắc; ghi nhận các phong tục tập quán tốt đẹp, các biện pháp hạn chế, tiến tới xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan; bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng các giá trị văn hóa phù hợp với đặc điểm tình hình dân cư.

Tính đến tháng 9 năm 2018, toàn thành phố có 720 hương ước làng văn hóa và 1.024 quy ước khu dân cư văn hóa được phê duyệt trên tổng số 1.395 làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa, với sự tham gia của 420.250 hộ gia đình.

Nhìn chung, các bản hương ước, quy ước không trái pháp luật, quy tắc đạo đức xã hội, lợi ích của nhà nước, của cộng đồng, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông