Bản lĩnh Hải Phòng trong đợt 3 chống “giặc” Covid - Kỳ 3: Vững niềm tin thắng dịch

14:11 23/03/2021

Tính đến 19-3, đã hơn 50 ngày đợt 3 dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại Việt Nam. Ở Hải Phòng, trước sự xuất hiện các ca bệnh, vào thời điểm cao trào có lúc, có nơi gây không khí căng thẳng nhất định, nhưng toàn thể cán bộ, nhân dân thành phố luôn thể hiện sự bình tĩnh, tự tin. Chính sự lạc quan ấy đã hun đúc thành niềm tin để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng đại dịch...
Công an quận Hồng Bàng tăng cường kiểm tra ANTT sau 22h

Trong đợt 3 chống dịch Covid-19, thành phố có nhiều biện pháp, giải pháp sát, đúng, không dàn trải mà tập trung vào vấn đề và điểm nóng với tinh thần hết sức khẩn trương và quyết liệt. Nhiều cuộc họp của lãnh đạo thành phố diễn ra trong đêm, nhiều văn bản hỏa tốc được soạn thảo phân công nhiệm vụ đến từng sở ngành, lực lượng theo lĩnh vực, công việc, địa bàn, chức năng. Những cuộc họp đột xuất để giải quyết trước diễn biến, tình huống dịch bệnh diễn ra trong ngày.

Những đoàn quân dịch chuyển trong đêm. Các lực lượng y tế, công an, quân đội tạo nên “lá chắn thép” trong 2 đợt dịch trước lại hăng hái lên đường tiến ra tuyến đầu: Sân bay, cảng biển, các tuyến giao thông huyết mạch, các chốt kiểm soát trọng điểm, khu cách ly tập trung, khu cách ly cộng đồng…, ở đâu cũng thấp thoáng những bóng áo trắng, áo xanh màu cỏ úa, áo xanh lá cây, màu áo vàng CSGT làm vững lòng thêm chính quyền địa phương, các lực lượng tham gia chống dịch và ấm lòng người ở hậu phương.

Chưa khi nào trong hơn 1 năm trải qua những ngày chống “giặc” Covid-19, toàn thể người dân Hải Phòng lại đoàn kết, tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ và nhất trí cao với các quyết sách của lãnh đạo thành phố. Không có sự hoang mang trước kẻ thù vô hình là những con vi-rút mông lung.

Không có sự hoảng loạn gây bất ổn thị trường hàng hóa mà vụ việc loạn giá khẩu trang y tế và biến động thực phẩm do người dân đổ xô đi mua tích trữ xảy ra trong đợt đầu chống dịch. Lực lượng CATP và các cơ quan chức năng hầu như không phải kiểm tra, xử lý một trường hợp nào lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, găm hàng tăng giá, trục lợi trong đợt dịch này. Trên mạng xã hội cũng hầu như không có ai tung nguồn tin giả, tin hoang báo tin thất thiệt về tình hình, gây dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch, buộc phải xử lý như đợt đầu.

Người dân tin tưởng vào các biện pháp, giải pháp chống dịch của thành phố, tin tưởng vào các kịch bản ứng phó chống Covid-19 đã được xây dựng trong đợt 1-2020 tùy tình huống sẵn sàng kích hoạt hiệu quả. Hệ thống truyền thông từ các loa phường, lưu động trên đường đến các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố dưới sự dẫn dắt của dòng chủ lưu được Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và truyền thông phát ra những bản tin minh bạch, rõ ràng về tình hình dịch bệnh và những thông báo hướng dẫn, khuyến cáo để mọi người phòng ngừa.

Và cũng chưa khi nào người dân lại tuân thủ nghiêm túc các quy định của thành phố như thế: 100% ra đường đeo khẩu trang; mọi người hạn chế đi lại, gặp gỡ, tiếp xúc, không tập trung đông quá 10 người, không đi, đến các tỉnh, thành phố trong nước có dịch; tạm dừng tổ chức lễ cưới, hỏi, cúng giỗ, các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức lễ tang. Đặc biệt các hàng quán, từ hàng nước, ăn sáng, ăn tối, các điểm kinh doanh dịch vụ… đều đóng cửa; rất mừng là hầu như không phải xử phạt một quán karaoke hay cơ sở vũ trường nào vì hoạt động “chui”.

Chuyện ở Công ty CP thương mại vàng Hoàng Phương: Chị Đ.T.P, sinh 1995, điều dưỡng viên của Bệnh viện Giao thông vận tải - bệnh nhân Covid 2385 - được xác định từng đến 15 địa điểm, trong đó khoảng 17h ngày 7-2 (tức 26 tháng Chạp Canh Tý) đã đến cửa hiệu vàng Hoàng Phương ở số 67+69 Cầu Đất giao dịch. Theo chỉ đạo của thành phố, ngày 22-2 (tức mùng 5 Tết), cửa hàng buộc phải phong tỏa, nghĩa là chỉ còn 5 ngày nữa là đến ngày Thần Tài - một dịp quan trọng để các cửa hàng vàng buôn bán.

Song vì sự an toàn của thành phố, Giám đốc Đinh Văn Nghi của Công ty Hoàng Phương đã động viên vợ con, nhân viên chịu sự thiệt thòi, nghiêm túc chấp hành. Và đến 10h ngày 28-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức giải tỏa cách ly y tế khu vực nơi ở và khu vực làm việc của cửa hàng vàng Hoàng Phương.

Còn nhiều tập thể, cá nhân đáng biểu dương như thế khi chấp nhận hy sinh quyền lợi cá nhân cả vật chất và giá trị tinh thần thiêng liêng. Đúng giờ đẹp, ngày lành, tháng tốt, chàng trai người Hải Phòng mang sính vật, hoa cưới đến trao cho vợ của mình người Quảng Ninh ở trạm thu phí, rồi… ai về nhà nấy.

Người chồng đi về từ vùng dịch nơi anh ta làm việc có hai người dương tính với Sars-CoV-2, người vợ đã đến cơ quan chức năng trình báo để địa phương tiến hành các biện pháp phòng chống dịch (PCD).

Từ tin tố giác của quần chúng, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp từ vùng dịch trở về. Như cô giáo H.T.T, giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, từ 9-2 đến 11-2 đã lén lút về nhà bố mẹ đẻ và về nhà ở huyện Thanh Hà và TP Hải Dương. Bà P.T.S, thường trú tại huyện An Dương, là người lao động tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam, trưa 12-2 đã đi xe ô-tô cá nhân cùng 2 con về nhà bố mẹ tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Ngày 17 và 18-2, bà S đi làm tại Công ty nhưng không báo cáo và khai báo y tế theo quy định. Sau khi sự việc được phát hiện, cơ quan chức năng đã khoanh vùng tạm thời, khử khuẩn những địa điểm bà T. và bà S. lưu trú và đưa đi cách ly tập trung. Một khu phố bị phong tỏa, hàng nghìn người có liên quan đến 2 trường hợp vi phạm này phải thực hiện ngay biện pháp xét nghiệm để PCD.

Đây là hai trường hợp hãn hữu rất đáng chê trách dù đã được khuyến cáo về sự lây lan, mức độ nguy hiểm của chủng vi-rút mới Covid-19 nhưng họ vẫn đi vào vùng dịch, khi trở về Hải Phòng không thực hiện khai báo y tế. Tiến hành củng cố hồ sơ vụ việc, UBND hai quận, huyện Lê Chân và An Dương đã ra quyết định xử phạt mỗi trường hợp 10 triệu đồng do có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Một số trường hợp có liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2 trên các chuyến bay Cát Bi-Tân Sơn Nhất và ngược lại, hay hai mẹ con ở phố Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân sang Úc phát hiện nhiễm Covid-19 đều được các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc truy vết thần tốc các F1, F2 để xét nghiệm; và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Đã hơn 3 tuần, Hải Phòng không phát hiện ca bệnh Covid-19 nào mới. Theo các chuyên gia, làn sóng lây nhiễm Covid-19 đợt 3 khả năng sẽ chấm dứt vào cuối tháng 3-2021, ấy là khi tỉnh Hải Dương không còn ca lây nhiễm nào mới trong cộng đồng.

Ở trên tuyến đầu PCD Covid-19, các tổ công tác tại các chốt luôn có mặt 24/24 kiên quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm. Tối 13-2, CAH An Dương triển khai lực lượng kết hợp với tổ chốt ga Dụ Nghĩa, CAX Đại Bản, CAX Lê Thiện đã tạm giữ 9 nhóm gồm 34 đối tượng và 17 xe máy. 9 nhóm đối tượng này đều trú tại huyện Kinh Môn và Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã phóng xe máy với tốc độ cao vượt qua các chốt kiểm soát để đi vào Hải Phòng. CAH An Dương đã lập biên bản xử phạt hành chính 16 trường hợp, tạm giữ 17 phương tiện.

Nhiều trường hợp dở cười dở khóc để “thông” chốt kiểm soát đúng là chỉ có trong mùa dịch, như: bơi qua sông từ Hải Dương sang xã Đại Bản, từ Hải Phòng sang Hải Dương để tìm quán hát karaoke, trốn khỏi khu phong tỏa ở xã Hoàng Động (Thủy Nguyên) để tìm mua ma túy… Tất cả đều mắc vào “tấm lưới thép” của các tổ chốt kiểm soát PCD, củng cố thêm niềm tin của người dân trận địa PCD ở Hải Phòng trong mọi tình huống vẫn luôn vững vàng.

Trong đợt 3 chống “giặc” Covid-19, tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia cộng đồng của người Hải Phòng tiếp tục được phát huy. Hàng trăm tấn nông sản của 2 huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo bị ùn ứ do dịch đã được Thành Đoàn, Hội LHPN thành phố kết hợp với các doanh nghiệp phát động tiêu thụ giúp bà con thu hồi vốn để kịp tổ chức gieo cấy vụ chiêm xuân cho đúng thời tiết. Nhiều điểm bán hàng được mở, người dân các quận nội thành hào hứng “giải cứu” nông sản cho bà con.

Trong các khu vực phong tỏa, thành phố tổ chức cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm, các sinh hoạt phụ trợ, trong 5 ngày Tết hỗ trợ thêm cho người bị cách ly và nhân viên phục vụ 200.000đ/người/ngày. Nhiều tổ chức, cá nhân trao nhiều tấn thực phẩm, tặng quà, động viên các tổ chốt và bà con trong các điểm phong tỏa. Với kinh nghiệm có được trong đợt giãn cách xã hội PCD từ 2 đợt trước nên người dân không hoang mang, lo lắng, ngược lại cảm thấy được bảo vệ, che chắn trước các mối nguy từ dịch Covid-19. Từ đây đã thắp lên trong họ niềm tin vững chắc Hải Phòng sẽ vượt qua và chiến thắng dịch bệnh.

Và niềm tin ấy đã vỡ òa trong những ngày các điểm, các khu vực được gỡ bỏ phong tỏa, từ Bệnh viện Trẻ em đến Bệnh viện Giao thông vận tải, Lô 112 Công nhân Dư Hàng, nhất là thôn 4, xã Hoàng Động. Ngay khi thông báo vang lên lúc 0h ngày 9-3, cả thôn đồng loạt reo hò, nhiều người bật nhạc ca hát, nhảy múa, tay bắt mặt mừng, cùng nhau phất cờ Tổ quốc xiết bao cảm động vui sướng.

Xã Hoàng Động thời điểm được dỡ bỏ phong tỏa

Có người hứng chí lấy xe chở cả gia đình dạo quanh 1 vòng sau hơn 2 tuần sống trong cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Cả thôn trắng đêm không ngủ vì vui mừng đã chiến thắng dịch bệnh, đặc biệt trải qua 14 ngày cách ly mọi người đã thêm một lần được tôi luyện để có bản lĩnh chiến thắng bản thân vượt qua thử thách khốc liệt.

Bản lĩnh Hải Phòng trong đợt 3 chống dịch Covid-19 đã truyền tải thật đúng tinh thần những lời chúc mừng năm mới của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành trong đêm gia thừa Xuân Tân Sửu 2021: “Với truyền thống cách mạng kiên cường, truyền thống của thành phố Cảng Trung dũng Quyết thắng, với thế và lực mới, cùng sự đồng lòng ủng hộ và khát vọng phát triển của toàn thể nhân dân, nhất định thành phố chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức, đẩy lùi đại dịch Covid-19, đưa thành phố bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ, từng bước hoàn thành sự nghiệp CNH-HĐH thành phố theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã đề ra”.

TRUNG KIÊN-TRUNG DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông