Bản lĩnh Hải Phòng trong đợt 3 chống “giặc” Covid - Kỳ 2: Truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch

14:16 23/03/2021

Các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh người Hải Dương qua xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng được dỡ bỏ phong tỏa trước Tết đã đem lại niềm vui lớn cho không chỉ đội ngũ y tá, bác sỹ, CBNV tại đây mà cả nhân dân thành phố. Bất ngờ ngày 22-2 (tức 5 Tết), Hải Phòng “bục” ra ca bệnh 2385 dương tính với Sars-CoV2. Chị này tên Đ.T.P, sinh 1995 là Điều dưỡng viên thuộc Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng. Một tin thật choáng váng với người dân thành phố Cảng, vì đây là ca Covid-19 đầu tiên có dấu hiệu lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngay sau đó, qua xét nghiệm, cơ quan y tế tiếp tục phát hiện ra ca bệnh số 2392 là em gái và ca bệnh số 2391 là bạn trai của chị Đ.T.P. 14 ngày qua, 3 ca bệnh này đã đi những đâu, gặp gỡ những ai, liệu có thêm trường hợp F0 nào mới không? Cả Hải Phòng lắng lo, thắc thỏm. Song những việc trước mắt vẫn phải làm ngay…

Thành phố ra quyết định thiết lập các vùng cách ly y tế phòng chống dịch (PCD), tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn 3 địa điểm: Bệnh viện Giao thông vận tải, thôn 4, xã Hoàng Động (nơi cư trú của chị em Đ.T.P) và Lô 112 Công nhân Dư Hàng. Đồng thời căn cứ lịch trình đi lại của 3 ca bệnh, ngay trong đêm 21-2, lực lượng Công an và Y tế đã tổ chức truy vết, điều tra dịch tễ tìm các trường hợp F1, F2, F3 tại 19 địa điểm 3 ca dương tính này đã đến, tập trung chủ yếu ở huyện Thủy Nguyên, quận Lê Chân, có 1 địa điểm ở quận Ngô Quyền đưa đi cách ly tập trung theo đúng hướng dẫn công tác phòng dịch.

Hơn cả đấu tranh với một chuyên án khó, hàng trăm trường hợp F1, hơn một nghìn trường hợp F2 chỉ trong 1 đêm đã được lực lượng Công an truy vết thần tốc. Chỉ sáng 22-2, khi thức giấc, họ mới biết mình có liên quan đến 3 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Vì sự an toàn của thành phố, họ đã chấp hành nghiêm sự bố trí sắp xếp của cơ quan chuyên môn, đi cách ly tập trung hoặc không ra khỏi nhà chịu sự giám sát của nhân viên y tế.

Tại Thủy Nguyên, 2 lãnh đạo Công an huyện được phân công trực tiếp chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT phòng chống dịch bệnh tại hiện trường xã Hoàng Động, triển khai 13 chốt an ninh với 105 CBCS (trong đó có 40 CBCS do CATP tăng cường). 13 chốt này được chia thành 3 vòng, phong tỏa toàn bộ KDC thôn 4 với 537 hộ, 1839 nhân khẩu; giãn cách xã hội toàn bộ xã Hoàng Động với 2.888 hộ, 9.140 nhân khẩu.

Đồng thời Công an huyện bố trí 3 tổ với 15 CBCS tổ chức tuần tra lưu động bảo đảm ANTT; phối hợp các tổ chức xét nghiệm cho nhân dân thôn 4 cùng những người có liên quan và điều tiết công tác tiếp nhận, bàn giao nhu yếu phẩm cho nhân dân trong khu vực giãn cách, phong tỏa. Lực lượng Công an đã phối hợp truy vết, đưa đi cách ly 136 trường hợp F1, bố trí giám sát y tế 482 trường hợp F2.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về 3 ca bệnh 2385, 2391 và 2392, Thượng tá Trần Đình An, Trưởng CAQ Lê Chân đã triệu tập toàn bộ BCH Công an quận, Trưởng Công an các phường, các đội nghiệp vụ họp bàn thực hiện các biện pháp cấp bách. Theo đó, Công an các phường Dư Hàng, Trần Nguyên Hãn, Dư Hàng Kênh, Cát Dài, Vĩnh Niệm, An Biên, Nghĩa Xá tiến hành phong tỏa 1 điểm tại Lô 112 Công nhân Dư Hàng theo chỉ đạo của thành phố và 8 điểm cách ly y tế (nơi một trong 3 ca bệnh đã di chuyển trên địa bàn quận Lê Chân).

Đồng thời, đơn vị cũng tiến hành rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với 3 ca bệnh, trong đó có 56 trường hợp F1 (đưa 35 trường hợp đi cách ly tập trung, thông báo 21 trường hợp không sinh sống trên địa bàn cho các địa phương khác biết), có 116 trường hợp F2 cách ly tại nhà; ngoài ra còn có 254 trường hợp công dân đến xã Hoàng Động, đã đưa 16 trường hợp đi cách ly tập trung và 229 trường hợp cách ly tại nhà, 8 trường hợp theo dõi sức khỏe.

Đơn vị còn tiến hành nhiều biện pháp PCD khác như: phối hợp với cơ quan Y tế phun khử khuẩn tại các điểm cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm cách ly, phong tỏa; thành lập 1 tổ công tác cơ động sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống đột xuất và tăng cường 115 đồng chí từ các đội nghiệp vụ cho Công an các phường và khu cách ly tập trung (số 50 Quán Nam) để bảo đảm ANTT; thông báo cho các cơ sở kinh doanh tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của thành phố, người dân không ra khỏi nhà sau 22h…

Cũng ngay trong ngày 22-2, toàn thành phố đã triển khai thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 ở mức độ cao hơn: Không tụ tập quá 10 người tại khu vực công cộng; khuyến khích người dân tố giác người về từ vùng dịch, và người Hải Phòng đi ra ngoại tỉnh về không tự giác khai báo y tế hoặc khai báo gian dối; tạm dừng hoạt động vận tải hành khách du lịch, xe buýt, ta-xi. Một số doanh nghiệp có lao động từ vùng dịch về Hải Phòng phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi vào thành phố, và khi vào thành phố phải cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm…

Nhớ lại những ngày mới qua, Trung tá Hoàng Bá Mạnh, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT-CAH Thủy Nguyên cho biết: Giai đoạn đầu của đợt 3, anh nhận nhiệm vụ tại chốt PCD Cầu Đá Bạc. Chốt có 100 người, trong đó có 60 Công an, còn lại là lực lượng y tế, quân đội, có nhiệm vụ kiểm tra người, phương tiện qua lại. Hết ca trực, ai gần chốt thì về nhà, còn hầu hết mọi người về cơ quan nghỉ ngơi. Cơm nước đơn vị cho người đưa đến tận nơi.

Lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, các đoàn công tác của thành phố thường xuyên đến chốt kiểm tra, cùng các đoàn của các sở ngành, tổ chức đến thăm, động viên, tài trợ nhu yếu phẩm. Sau Tết phía Quảng Ninh dịch đã yên yên, chốt đỡ vất vả thì Trung tá Mạnh lại được cấp trên tín nhiệm rút về làm Tổ trưởng tổ kiểm soát lưu động bảo vệ ANTT tại điểm phong tỏa ở thôn 4, xã Hoàng Động.

Tại đây, anh em dựng lán ăn nghỉ tập trung, các đồng chí chốt tại thôn 4 thì hết ca trực về khách sạn tự thực hiện cách ly và giám sát y tế. Thời gian này có những hôm nồm giời, mưa phùn ẩm thấp, đêm muỗi mòng xông ra đốt, ngứa ngáy khó chịu… “Có vất vả một chút, nhưng anh em nhận thức rõ nhiệm vụ của mình vì mục tiêu giữ an toàn cho thành phố nên không nề hà. Đời mình là khúc quân hành, đời mình là bài ca chiến sỹ mà anh” - Trung tá Mạnh chia sẻ.

Đồng cảnh với Trung tá Hoàng Bá Mạnh là Thiếu tá Nguyễn Thành Long, Trưởng Đồn Công an Khu Công nghiệp Tràng Duệ, suốt 3 tuần không về nhà. Từ ngày 25-1, khi Đại hội XIII của Đảng khai mạc, Đồn đã thực hiện công tác bảo đảm ANTT.

Đến 28-1, dịch bùng phát đợt 3, công việc của CBCS tại Đồn vất vả lên nhiều khi ngày ngày phải cập nhật danh sách số Công ty làm thông Tết, người làm việc tại các công ty, đến 30 Tết chốt sổ: KCN Tràng Duệ số công nhân Hải Dương có 5.618 người, ở lại 4.200 người, về quê ăn Tết 1.418 người; Quảng Ninh có 690 người ở lại hết. KCN An Dương có gần 1.000 công nhân người Quảng Ninh và Hải Dương, ở lại hơn một nửa. Từ đó, Đồn đề xuất lãnh đạo Công an huyện tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện An Dương phối hợp với Ban quản lý 2 KCN trên chủ trương dừng tiếp nhận số công nhân về quê ăn Tết để PCD Covid-19.

Ngoài ra, Đồn còn phân loại số công nhân ở lại bao người ăn nghỉ tại ký túc xá của công ty, bao người thuê nhà trọ ở ngoài để trao đổi với chính quyền thực hiện biện pháp quản lý, giám sát di biến động của họ, nhắc nhở ở đâu ở yên đó, không đi đến các vùng dịch.

Đến ngày mùng 6 Tết (23-2) công nhân đi làm ra trở lại, CBCS của Đồn vào công việc bảo đảm ANTT, e suốt những ngày qua tiếp xúc nhiều người nên hầu hết anh em đều không về nhà sợ có gì lây nhiễm cho người thân “tự cách ly với gia đình”. Thiếu tá Long có vợ là Trưởng CAX Đặng Cương cũng nằm trong BCĐ chống dịch Covid-19 của xã nên cũng đêm ngày mải miết với các ca trực, đi kiểm tra các chốt PCD, hơn hai chục ngày chỉ gặp nhau trên điện thoại.

Còn có nhiều cặp vợ chồng Công an cùng hoàn cảnh như Thiếu tá Long những ngày chống dịch luôn “ở hai đầu nỗi nhớ”, như vợ chồng Thiếu tá Cao Văn Hà, Phó Trưởng CAP Nghĩa Xá và Đại úy Bùi Thị Thu Huyền, cán bộ CAQ Lê Chân được tăng cường xuống cơ sở trong những ngày PCD. Hai vợ chồng thay phiên nhau trực chốt bảo đảm ANTT tại điểm phong tỏa ở khu nhà số 3/20/52 Nguyễn Tường Loan, Nghĩa Xá có liên quan đến chùm 3 ca bệnh 2385, 2391 và 2392.

Chính họ những con người cụ thể trực tiếp tham gia vào các cuộc truy vết thần tốc các ca bệnh, khoanh vùng dập dịch hết sức hiệu quả thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố: không để bất cứ công dân nào trốn ra khỏi khu cách ly, phong tỏa không cho người ngoài tiếp tế đồ ăn, không để người thực hiện cách ly tụ tập đánh bài ăn tiền, uống rượu.

Và lực lượng quân đội, Y tế còn đó những CBCS, nữ bác sỹ nhiều tháng không về nhà dù nhà rất gần cơ quan đơn vị, nơi trực chốt để tự cách ly cho người thân, chống phơi nhiễm dịch bệnh. Là nữ y tá vừa lên xe hoa đã phải xa chồng lên đường làm nhiệm vụ. Nhiều nhân viên y tế khi mọi người đã say giấc nồng thì họ vẫn lặng thầm miệt mài ngày đêm trong căn phòng xét nghiệm với áp lực phải hoàn thành 1.000 hồ sơ xét nghiệm/ngày.

Cũng trong những ngày này, một tin vui đến với nhân dân Hải Phòng, thành phố đầu tư thêm 2 máy xét nghiệm vi-rút Sars-CoV2, tăng cường bổ sung vật tư y tế, nâng công suất xét nghiệm lên 10.000 mẫu/ngày. Áp lực được xả bớt, công việc chạy hơn và như một sự tất yếu và lô-gíc, sau các lần lấy mẫu xét nghiệm, 692 trường hợp F1, 2.767 trường hợp F2 trong 2 khu phong tỏa tại thôn 4 xã Hoàng Động và Lô 112 Công nhân Dư Hàng đều cho kết quả âm tính. Và đến ngày 15-3, sau 7 lần xét nghiệm đối với bệnh nhân số 2385, lần thứ 8 đối với bệnh nhân số 2391 và 2392, Sở Y tế thông báo cả 3 trường hợp đều có kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2.

(còn nữa)

TRUNG KIÊN-TRUNG DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông