Ban pháp chế HĐND TP: Giám sát việc công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án

11:48 10/11/2018

Chiều 5-11, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban pháp chế HĐND thành phố làm việc với TAND TP và TAND các quận, huyện: Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, An Dương, Thủy Nguyên, về nội dung công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP, chủ trì cuộc làm việc. (ảnh)

Thời gian qua, việc công khai bản án, quyết định của TAND TP Hải Phòng cơ bản được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị quyết số 03 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao và hướng dẫn tại Công văn số 144 của TAND Tối cao.

Theo đó, tổng số các bản án, quyết định của tòa án hai cấp thuộc diện phải công khai và đã thực hiện công khai là 4.673 (chiếm 92,4% số lượng vụ việc đã giải quyết). So với các tòa án địa phương trong cả nước, tòa án 2 cấp TP Hải Phòng là đơn vị có số lượng bản án, quyết định công khai nhiều nhất.

Ngoài ra, có 4.060 bản án, quyết định được công bố đúng hạn, đạt tỷ lệ 86,9% trên tổng số bản án đã công khai; 613 bản án, quyết định công bố không đúng hạn, chiếm tỷ lệ 13,1%.

Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát đề nghị TAND TP giải trình, làm rõ một số nội dung như: hiện nay còn có bản án khi đăng tải còn sai sót về mặt hình thức, mã hóa chưa đúng thời gian quy định; đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ, đặc biệt là Thẩm phán về kỹ năng ban hành bản án, quyết định theo mẫu văn bản tố tụng.

Đồng chí Đặng Bá Cường yêu cầu TAND TP và các quận, huyện bổ sung các số liệu còn thiếu trong báo cáo; rà soát lại các bản án đã công khai, tránh trường hợp các bản án, quyết định gây lộ lọt bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh; làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục đối với 613 bản án, quyết định công bố không đúng hạn…

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông