Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng: Đột phá cải cách hành chính để thúc đẩy thu hút đầu tư

16:13 03/04/2020

Năm 2020 là năm thứ 5 liên tiếp Hải Phòng lấy chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách-Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” cho thấy lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố đặc biệt quan tâm đến các giải pháp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để thu hút mọi nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Lãnh đạo BQL Khu kinh tế Hải Phòng tăng cường tiếp xúc, đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Không nằm ngoài chủ trương trên, đặc biệt lại là cơ quan trực thuộc UBND thành phố Hải Phòng, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải và các khu Công nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, BQL Khu Kinh tế Hải Phòng đã nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện đầu tư dự án và phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

Cụ thể, thời gian qua, lãnh đạo BQL đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi, trách nhiệm của phòng rồi lập danh sách, xây dựng phương án đơn giản về thủ tục, thời gian. Kết quả là BQL đã đơn giản hoá được 86% các quy định liên quan đến TTHC, đặc biệt thời gian giải quyết các TTHC giảm xấp xỉ 50%, từ 378 ngày xuống còn 193 ngày. Song song, 100% TTHC được công bố, công khai, đầy đủ, kịp thời, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của BQL.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại BQL Khu kinh tế

Đơn cử, đối với thủ tục cấp Giấy phép xây dựng, theo quy định thời gian cấp phép là 30 ngày làm việc, tuy nhiên khi chủ đầu tư nộp hồ sơ với đầy đủ các đầu mục thì sau đó, tối đa là 20 ngày, chủ đầu tư nhận được giấy phép. Tương tự với thủ tục cấp Giấy phép đầu tư, thời gian quy định là 15 ngày làm việc, song hồ sơ đúng, đủ thì chỉ từ 3-5 ngày là BQL tiến hành trao Giấy phép cho nhà đầu tư. 

Bên cạnh đó, BQL cũng đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động thường xuyên của Ban để giúp cho công tác điều hành được nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Cụ thể, trong lĩnh vực lao động, Ban đang thực hiện việc cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài qua hai hình thức là qua bộ phận Một cửa và qua mạng internet. Theo quy định thời hạn tối đa trong cấp giấy phép lao động là 7 ngày, song trên thực tế, nhận thấy hồ sơ đã đúng, đầy đủ, Ban cấp giấy chỉ từ 2-3 ngày. Còn Giấy chấp thuận lao động cho người nước ngoài thì theo quy định là 15 ngày, song khi hồ sơ đầy đủ thì Ban chỉ giải quyết từ 3-5 ngày. Thậm chí, qua mạng thì thời gian giải quyết lại còn rút ngắn hơn do mọi thông tin được thực hiện quan email và tổ chức, cá nhân chỉ phải đến BQL một lần để nhận kết quả giải quyết. 

Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ hồ sơ quá hạn giải quyết, lãnh đạo BQL đã lựa chọn cán bộ nắm chắc nghiệp vụ, đủ năng lực hướng dẫn, giải thích và ứng xử theo hướng tích cực, thân thiện với  người dân và doanh nghiệp. Tại bộ phận Một cửa, CBCC thực thi nhiệm vụ luôn đảm bảo nguyên tắc “hướng dẫn một lần” để không phát sinh phiền hà, tiêu cực  cho doanh nghiệp, công dân.

Theo đó, việc hướng dẫn nhà đầu tư, công dân chỉ được thực hiện một lần và được thể hiện rõ trên văn bản, qua đó đã nâng cao trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong tiếp nhận và giải quyết. Tiếp đến đối với những kết quả mà các phòng chuyên môn của BQL đã hoàn thành thì sẽ được cập nhật trên hệ thống chung và các nhà đầu tư không phải bắt buộc thực hiện thêm công đoạn phô tô, công chứng, từ đó vừa giảm chi phí, vừa giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đồng thời phổ biến cho doanh nghiệp về công tác CCHC, kiểm soát TTHC, lấy ý kiến về sự hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ công tại BQL. 

 Ông Phạm Văn Mợi-Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng kiểm tra phòng chống dịch và nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp  

Chưa hết, cũng từ đầu quý II-2019, BQL đã hoàn thành và thiết lập 28 TTHC và 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên hệ thống Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của UBND thành phố. Đồng thời đăng ký 19 TTHC thực hiện ở cấp độ 3,4 và 18 TTHC thực hiện trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến.

Trong 2 tháng đầu năm 2020, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của BQL có 496 hồ sơ cần giải quyết, trong đó có 394 hồ sơ mới tiếp nhận và 102 hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển sang. Thực  hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19 tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, vừa giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, tính đến hết tháng 2020, BQL đã giải quyết 423 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng thời hạn là 380 hồ sơ; 58 hồ sơ chưa đến hạn nhưng đã trả kết quả cho doanh nghiệp, công dân, số hồ; 73 hồ sơ đang giải quyết, trong đó có 15 hồ sơ đã quá hạn. Phần lớn những hồ sơ quá hạn là lĩnh vực phải xin ý kiến tham vấn của nhiều sở, ngành, kể cả trung ương và địa phương, tổ chức nhiều cuộc họp, do vậy đã kéo dài thời gian giải quyết. 

Năm 2020, BQL Khu kinh tế Hải Phòng dự kiến thu  hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào khu kinh tế, khu công nghiệp đạt 1.500 triệu USD, nộp ngân sách 2.762 triệu đồng, để hiện thực hoá mục tiêu trên, BQL đã ban hành và quán triệt kế hoạch đẩy mạnh CCHC tới toàn thể CBCC-VC thuộc các phòng, ban trực thuộc, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền rộng rãi, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, công dân trong nước và nước ngoài, từ đó thúc đẩy thu hút đầu tư.

Kim Oanh  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông