Ban Thường vụ Thành ủy: Bàn giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trong tình hình mới

22:02 30/07/2020

Chiều 30-7, Ban Thường vụ Thành ủy họp, nghe báo cáo về một số giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố. Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

* Thành lập trở lại các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch

* Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 1-8; tạm dừng các sự kiện tập trung đông người chưa cấp thiết; tái khởi động các tổ công tác, truy vết nguồn nguy cơ dịch bệnh, các khu cách ly tập trung...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ: Diễn biến tình hình dịch bệnh Covid - 19 hiện nay rất phức tạp, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có văn bản chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh; không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Đồng chí Lê Văn Thành nhấn mạnh, thời gian qua thành phố đã làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều biện pháp quyết liệt, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, đồng thời là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế-xã hội cao của cả nước. Kinh nghiệm từ công tác phòng chống dịch giai đoạn 1 cho thấy, nếu làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ cho nền kinh tế - xã hội phát triển. Tất cả các giải pháp hiệu quả áp dụng cho giai đoạn 1 từ đầu năm cần phải áp dụng lại, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam cho biết: Tính đến 6h ngày 30-7, trên thế giới ghi nhận tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 17,1 triệu người mắc và khoảng 670.000 người tử vong. Tại Việt Nam, ghi nhận tại 37 tỉnh, thành có 459 người mắc, trong đó có 365 bệnh nhân đã được chữa khỏi, chưa có ca tử vong. Đáng chú ý sau 99 ngày không có ca mắc trong cộng đồng, nhưng chỉ trong 6 ngày qua ghi nhận 43 ca nhiễm cộng đồng. Trong đó Đà Nẵng có 34 ca, Quảng Ngãi 1 ca, Quảng Nam 3 ca, Hà Nội 2 ca, Đăk Lăk 1 ca, TP HCM 2 ca. Các ca bệnh này đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng. Trong số các ca bệnh tại Đà Nẵng chủ yếu là bệnh nhân và nhân viên y tế.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại cuộc họp

 Tại Hải Phòng chưa ghi nhận ca mắc. Tính đến 17h ngày 29-7 có 449 ca kết quả xét nghiệm âm tính, số người hiện đang cách ly tập trung là 608 người; số người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 3.219 người. Tổng số người đi từ Đà Nẵng về Hải Phòng là 2.291 (đang tiếp tục thống kê). Trong đó đã tiếp nhận 14 trường hợp có dấu hiệu lâm sàng và đưa vào cách ly điều trị.

Trước tình hình trên, UBND TP đã khẩn trương quyết liệt triển khai các chỉ đạo phòng chống dịch như: Khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc di chuyển đến vùng có dịch. Nếu trở về từ vùng có dịch, chủ động theo dõi tình hình sức khỏe. trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, phải cáo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Thủ trưởng các sở ngành, địa phương, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý, tạm dừng các chuyến công tác, học tập chưa cấp bách, tham quan, du lịch đến vùng có dịch trong giai đoạn hiện nay; khuyến cáo đeo khẩu trang tại những nơi đông người.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc họp

Đối với các sở ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị cần khẩn trương rà soát, nắm danh sách cán bộ, người dân, khách lưu trú... trở về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 trở lại đây. Kiểm tra, rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị; tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là trong công tác phòng chống dịch; không để bị động, bất ngờ với những tình huống phức tạp nảy sinh (nếu có). Triển khai ngay các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19, đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định.

Công an thành phố chủ trì cùng Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch và các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp; Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở lưu trú, trường học, khách sạn, nhà nghỉ, vận động nhân dân phát hiện và kịp thời báo chính quyền địa phương về các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh báo cáo tại cuộc họp

Sở Thông tin truyền thông phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền theo chủ trương của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid - 19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 thành phố. Phản bác những thông tin sai sự thật, đảm bảo không gây hoang mang trong dư luận, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật với hình thức cao nhất theo quy định của pháp luật. Các công sở, trường học, doanh nghiệp duy trì việc kiểm tra thân nhiệt, khuyến cáo người ra vào sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh thường xuyên, khuyến cáo đeo khẩu trang.

UBND các quận huyện chủ trì cùng Sở Y tế, Công an thành phố khẩn trương rà soát, lập danh sách tất cả những người đi du lịch, công tác, học tập; chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch, sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng các tình huống diễn biến mới; chỉ đạo các bệnh viện thực hiện Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan tại cơ sở y tế và nhân viên y tế bị lây nhiễm.

Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tăng giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch...

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế thành phố Phạm Thu Xanh cho biết, tình hình dịch bệnh Covid - 19 lần này rất đáng lo ngại vì chưa truy vết được hết F0. Mặt khác do là thời gian nghỉ hè, số giáo viên, gia đình cho con em đi du lịch rất đông. Đặc biệt nhiều người đã đến thành phố Đà Nẵng là trung tâm du lịch, sau đó tỏa đi khắp các địa phương trên cả nước, khi về nhiều người không tự giác khai báo, hoặc khai báo không trung thực nên tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. Do đó đòi hỏi ý thức tự giác của người dân đối với cộng đồng cần được nâng cao hơn nữa.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho rằng, thời gian qua người dân đã có tâm lý chủ quan không tuân thủ chặt chẽ quy định phòng chống dịch bênh. Trong khi đó dịch bệnh lần này xảy ra bất ngờ, chủng gen của loại virut mới thay đổi khiến bệnh tiến triển nặng nhanh, mức độ phát tán khá rộng. Do vậy các ca nghi nhiễm cần phát hiện, khai báo ngay, trước hết phải phát hiện hết người từ Đà Nẵng về để kiểm tra y tế, khoanh vùng, cách ly.

Bên cạnh đó, cần khuyến cáo người dân tại những nơi sinh hoạt công cộng đeo khẩu trang. Tại những hội nghị cần kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay vào đeo khẩu trang nghiêm túc. Đối với việc xét nghiệm trên diện rộng, ưu tiên xét nghiệm những trường hợp đi qua những điểm cảnh báo của Bộ Y tế và những trường hợp nghi ho, sốt, khó thở để lập danh sách F1. Điều đó sẽ góp phần kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất. Việc khảo sát, lập danh sách đang được Sở Y tế khẩn trương tiến hành trong thời gian ngắn nhất... Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh, hiện Hải Phòng còn gần 2 triệu khẩu trang y tế dùng đế cấp phát cho đội ngũ y tế và gần 700.000 khẩu trang vải. Thành phố nên áp dụng ngay toàn bộ tiêu chí vùng nguy cơ thấp như đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, giữ khoảng cách 1m khi tiếp xúc...

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP báo cáo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP cho biết, ngay sau khi có thông tin về các ca bệnh xuất hiện và chỉ đạo của Bộ Công an, CATP Hải Phòng đã triển khai tất cả các biện pháp, khởi động lại bộ máy phòng chống dịch như giai đoạn trước, hoạt động của các tổ công tác CATP cũng như bộ máy tham mưu, Ban chỉ đạo của CATP đã thành lập. Đồng thời tăng cường, chủ động trong công tác nắm bắt nhân sự, kiểm tra thực tế cơ sở kinh doanh lưu trú. Thiếu tướng Vũ Thanh Chương cũng đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân cũng như các cơ sở lưu trú.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh: Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, đặc biệt đã bùng phát dịch trở lại trong cộng đồng, Hải Phòng là thành phố có kết nối giao thông với tất cả các tỉnh, thành với hàng chục ngàn lượt người ra, vào mỗi ngày, nhiều người trở về từ nơi có dịch nên nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Trên cơ sở nhận định đó, Ban Thường vụ sẽ ban hành Chỉ thị cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị. Các đồng chí Bí thư cấp ủy sẽ trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo ở các ngành, địa phương và trực tiếp chịu trách nhiệm nếu để dịch xảy ra.

Ban thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy về phòng chống dịch như tháng 3 đã thành lập với thành phần cụ thể hơn. Đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo của các quận, huyện do Bí thư các quận, huyện làm trưởng ban chỉ đạo. Các ban chỉ đạo có nhiệm vụ trọng tâm: cấp ủy lãnh đạo hoạt động trở lại tổ giám sát ở thôn, tổ dân phố trước mắt theo mô hình tự quản do Bí thư các xã, phường, tổ dân phố chỉ đạo với Hội cựu chiến binh làm nòng cốt. Mục tiêu giám sát toàn bộ những người về từ vùng có dịch, kê khai hàng ngày báo cáo về Ban chỉ đạo các quận, huyện để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HDDND TP Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

UBND chỉ đạo tốt cơ sở vật chất, chuẩn bị cho việc cách ly tập trung theo đúng kế hoạch, có kiểm tra cụ thể. Về trang, thiết bị y tế phục vụ cho phòng, chống dịch, Sở Y tế cần chủ động phối hợp các sở, ngành chuẩn bị, mua sắm theo đúng quy định pháp luật. Thực hiện việc đeo khẩu trang từ ngày 1-8 tại công sở, nơi công cộng; khuyến cáo người dân, cán bộ công chức viên chức các sở ngành không đi tới địa phương có dịch; hạn chế các hội nghị, hội thảo không thật sự cần thiết.

Thời gian qua công tác tuyên truyền đã rất thành công trong công tác phòng chống dịch, giai đoạn này, các cơ quan báo chí cần có các chuyên mục và dành thời lượng đáng kể để nâng cao ý thức tự giác của nhân dân trong việc tự giám sát, tự kiểm tra, không lơ là, chủ quan...

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông