Ban Thường vụ Thành ủy: Cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố

09:10 14/06/2020

Sáng 13-6, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy, nghe báo cáo, cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định số 535/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, phạm vi, ranh giới quy mô nghiên cứu bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính thành phố Hải Phòng với diện tích 156.176ha. Thời gian quy hoạch giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025, giai đoạn dài hạn đến năm 2035.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày tại hội nghị

Mục tiêu quy hoạch nhằm nâng cao vai trò vị thế của thành phố Hải Phòng trong khu vực và thế giới. Phát triển thành phố Hải Phòng thành thành phố cảng văn minh, hiện đại, thông minh và có bản sắc, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biển đổi khí hậu. Xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế biển hàng đầu của cả nước; là trung tâm dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao; trung tâm du lịch, giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và y tế của Vùng duyên hải Bắc Bộ. Đồng thời xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị hiện đại, đồng bộ; phát huy vai trò là hạt nhân, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc... Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh được giữ vững...

Tại cuộc họp, trên cơ sở thuyết minh của đơn vị tư vấn, ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ, sở ngành, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP ghi nhận và đánh giá cao chất lượng quy hoạch lần này. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, những năm qua Hải Phòng được đánh giá là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với nhiều thành tựu nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP; đặc biệt Quy hoạch 1448 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Trên cơ sở đó Thành ủy mới có những quy hoạch, định hướng cụ thể, làm thay đổi căn bản thành phố.

Trên cơ sở cuộc làm việc hôm nay, đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, các đồng chí Ban thường vụ Thành ủy, các sở ngành tiếp thu, điều chỉnh và hoàn thiện Đồ án... Đồng chí cũng lưu ý đơn vị tư vấn cần xác định phát triển cảng biển là trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng. Đây là lợi thế của riêng Hải Phòng mà không phải địa phương nào cũng có. Do vậy khi lập quy hoạch cần tính được tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua Cảng sao cho phù hợp với thực tiễn. Cần chú ý đến lĩnh vực logistics, khu phi thuế quan để bổ sung cho thích đáng; thêm lộ trình dịch chuyển cảng.

Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, cần xác định Hải Phòng phải là trung tâm kinh tế của khu vực, do vậy phải có ưu tiên thích đáng, bổ sung thêm các khu, cụm công nghiệp. Cần có định hướng công nghiệp của Hải Phòng với những ngành mũi nhọn đi đầu có hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là công nghiệp ô tô.

Không chỉ có thế mạnh về cảng biển, công nghiệp, Hải Phòng còn có truyền thống lịch sử, văn hóa, du lịch đặc biệt, do vậy cần xác định du lịch thương mại là trụ cột thứ 3 phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.

Liên quan tới phát triển đô thị, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần nghiên cứu dành thêm nhiều quỹ đất để trồng cây xanh, tăng số lượng cây xanh, công viên; hệ thống giao thông phải được tính toán kỹ trong đó cần lưu ý việc kết nối, bổ sung thêm các bãi đỗ xe ngầm; vấn đề quản lý quy hoạch du lịch đảo Cát Bà, Đồ Sơn; đối với tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, việc quy hoạch hệ thống giao thông phải thể hiện được sự kết nối giữa các địa phương và tiệm cận với hệ thống đô thị; từ nay cho tới năm 2045, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư cho sân bay Quốc tế Cát Bi và từ năm 2045 sẽ tập trung đầu tư sân bay Tiên Lãng theo hình thức phân kỳ…

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích