Bánh đúc có xương…

16:21 11/07/2015

 

 

 

1. Ông Nam khẽ mở cửa, thấy bà Lan đang lặng lẽ ngồi một mình trong phòng. Ông biết chắc 1 trong ba đứa con của ông lại làm điều gì đó khiến bà phiền lòng. Đặt bàn tay lên bờ vai gầy của vợ, ông Nam nhẹ nhàng: “Có chuyện gì vậy em?”. Bà Lan giật mình, vội lấy tay gạt nước mắt: “À, cái máy tính của em tự nhiên bị đơ, báo cáo làm cả tháng mất tiêu rồi”.

Ông Nam lập tức mặt đỏ phừng phừng: “Lại đứa nào giở trò gì đây, để anh ra hỏi chúng nó, cho chúng nó một trận”.

Bà Lan vội quay phắt lại, níu chặt lấy cánh tay chồng: “Không, không, tại em… Em xin anh, đừng động đến các con, để em nghĩ cách làm lại”.

Nhìn gương mặt mếu máo của vợ, ông lại thấy mủi lòng, sợ vợ lại đỡ đòn cho con như những lần trước, rồi bị đau nên ông Nam đành kìm nén, ngồi huỵch xuống giường, tay đấm liên tiếp xuống đệm.

Lấy nhau được 3 năm, vợ chồng ông rất hạnh phúc bên hai thiên thần nhỏ. Nhưng từ khi bà Lan quyết định đón 3 đứa con riêng của chồng về sống chung dưới một mái nhà thì tổ ấm gia đình đã không còn bình yên như trước.

2. Ông Nam quê ở Hải Dương, theo gia đình vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Là chang trai đất Bắc chăm chỉ, hiền lành nên ông cũng nhanh chóng tích cóp được chút vốn. Ông mua mấy chiếc xe du lịch, cho khách thuê, đưa đón công nhân cho các công ty ngoài Vũng Tàu, Bình Dương… Và ông lấy bà Phương - một người đàn bà xinh đẹp, đôi mắt lúc nào cũng lúng liếng. Bà Phương sinh cho ông 3 đứa con, 2 trai và 1 gái. Chỉ ở nhà chăm con, lại có điều kiện nên bà Phương ngày càng mặn mà.

Ông Nam cứ mải miết với những chuyến đi. Bà Phương ở nhà vắng chồng nên thấy trống trải vô cùng. Ở cái tuổi hồi xuân, bà Phương gặp Thắng - một chàng thanh niên chưa vợ, làm lái xe cho chồng bà - cũng đang độ hừng hực chẳng kém. Hai con người ấy gặp nhau chẳng khác gì nắng hạn gặp mưa rào. Dần dà ông Nam biết chuyện. Người đàn bà ba con ấy bỏ luôn chồng đi theo nhân tình. Ông Nam để hết tài sản lại cho vợ nuôi ba con. Ông ra đi với bàn tay trắng cùng với nỗi hận đàn bà sâu kín.

3. Bà Lan cũng quê ở Hải Dương, vào đây lập nghiệp. Mải mê học hành, công việc, 40 tuổi bà chưa cùng ai. Thương con gái một mình thân gái dặm trường nơi xa xứ, mẹ bà Lan cứ gọi bà về suốt. Bà cũng chỉ có ý định làm việc ở đất này để mai sau có chút lương hưu cao về quê phụng dưỡng mẹ già. Bà làm kế toán trưởng cho một công ty nước ngoài ở Bà Rịa. Ông Nam hàng ngày đánh xe đưa đón cán bộ công nhân viên công ty bà. Bao nhiêu tháng ngày 2 người cũng chẳng biết gì về nhau, hiếm hoi mới có câu chào hỏi xã giao.

Rồi một ngày chỉ còn lại bà và ông Nam trên chặng hành trình dài. Hai con người nhìn nhau qua tấm gương phản chiếu mà ngần ngại. Ban đầu chỉ là vài câu hỏi thăm lịch sự của ông Nam cho xua đi cái không khí tĩnh lặng. Sau thấy người đồng hương chân chất, bao yêu thương của người đàn ông đơn độc dường như đã ngủ quên bấy lâu nay trong ông bỗng dưng bị đánh thức. Ngày bà Lan thông báo cho gia đình muốn lấy ông Nam, anh chị em bà tá hỏa. Chị gái bà Lan lặn lội một mình vào Nam để "điều tra" về thân thế, gia đình người em rể tương lai mà chưa một lần gặp mặt. Trước sự chân tình của ông Nam, rồi mọi người cũng nguôi lòng, một đám cưới nhỏ tràn đầy niềm vui được tổ chức.

4. Bà Phương - người vợ trước của ông Nam sau khi bỏ chồng, bị người tình trẻ dối lừa, cuỗm sạch số tài sản rồi bỏ đi mất tích. Người đàn bà không nghề nghiệp, không tài sản, thuê nhà nơi xó xỉnh, buôn bán lặt vặt vỉa hè để nuôi 3 đứa con nheo nhóc. Thấy 3 đứa con chồng thất học, cầu bơ cầu bất, bà Lan động lòng, bàn với chồng đưa cả 3 đứa về nuôi dạy.

Thương những đứa con rứt ruột của mình nhưng cũng xót xa, ái ngại thay cho người vợ trẻ phải chịu nhiều vất vả, dùng dằng mãi, ông mới chịu nghe vợ thuyết phục, đón con riêng về chung sống. Thời buổi kinh tế khó khăn, một nách nuôi 5 đứa con quả là vô cùng vất vả. Việc dạy dỗ đối với những đứa con riêng thì còn khó hơn nhiều. Thằng lớn biết suy nghĩ nhất, biết lo cho bản thân, thương bố và dì nên chăm chỉ học hành, bây giờ đang du học ở nước ngoài. Hai đứa còn lại chẳng coi bà ra gì, nhất là đứa con gái, dăm bữa nửa tháng lại nghĩ cách gây chuyện với bà rồi tự ý bỏ về với mẹ đẻ. Hôm thì nó cố tình ngáng chân làm bà Lan té ngã khi bưng bát canh nóng, làm bà bỏng hết 2 bàn chân, nghỉ làm hàng tháng trời.

Khi thì nó cố tình đổ ộc sữa vào miệng thằng em vẫn còn đang ẵm ngửa, khiến em sặc sụa, làm bà tim đập chân run cho con đi cấp cứu. Độc chiêu hơn, nó còn biết đóng giả 1 người đàn ông lạ gửi tin nhắn hẹn hò mùi mẫn cho bà Lan, rồi tìm cách cho bố biết… Hết lần này đến lần khác, bà Lan điêu đứng với những chiêu trò của nó. Nhưng chưa 1 lần bà mắng mỏ, thậm chí còn chịu chung đòn phạt với nó.

5. Ngày hôm nay nó lại nghĩ ra chiêu trò mới để chọc phá người mẹ kế, nhưng không may bị ông Nam phát hiện. Bị bố mắng dữ quá, nó vùng vằng bỏ đi. Như thường lệ, nó lại tìm về với mẹ đẻ. Nhưng về đến khu nhà trọ, nó lại phải chứng kiến cảnh mẹ nó đang tình tứ với người đàn ông lạ mặt. Nó vụt bỏ chạy, mất hút trong đám đông người. Đêm đó trời mưa, nó lang thang khắp nơi, vừa đói vừa rét, ôm một bụng đầy những tủi hờn, trách móc. Mẹ nó thông báo cho ông Nam.

Cả nhà nháo nhác, chia nhau đi tìm. Bà Lan cũng đội mưa đi tìm nó trong đêm. Đi hết nhà họ hàng, các ngóc ngách, quán cà fê đèn mờ, sàn nhảy, quán bar… mà chẳng thấy bóng dáng nó đâu. Bà Lan mệt mỏi, toan đi về. Giữa đường, bà chợt nghe đâu đó tiếng kêu yếu ớt, bà vội rọi đèn xe, bỗng thấy 1 bóng đàn ông vụt chạy vào bóng tối. Bà tấp xe vào lề đường. Đúng là nó, đang nằm chết ngất bên bụi cỏ bên đường. Bà vội gọi điện cho ông Nam.

Đêm đó nó sốt rất cao, hai ông bà lại phải cho nó đi bệnh viện. Nằm trên giường bệnh, nó xẹp lép như con mèo nhúng nước, li bì một ngày một đêm, thỉnh thoảng lại thảng thốt giật mình. Bà Lan túc trực bên nó. Ngày hôm sau, nó tỉnh dậy. Thấy vậy, bà Lan mới hết lo, định đứng dậy ra khỏi phòng. Nó vội nắm lấy tay bà. Lần đầu tiên trong mấy năm chung sống, nó ôm lấy bà khóc nức nở…

Xuân Hạ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông