Bảo đảm an toàn phòng cháy với nhà xưởng khung thép, mái tôn

17:53 01/04/2020

Trên địa bàn thành phố có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất đang hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Hầu hết hệ thống nhà xưởng được thiết kế, xây dựng bằng kết cấu khung thép chịu lực, mái tôn cách nhiệt, với diện tích hàng nghìn m2, nhiều nhà xưởng từ hàng vạn m2. Việc sử dụng nhà xưởng đa số được thực hiện theo hình thức thuê lại từng khu nhà xưởng sẵn có. Do đó, nhiều khu nhà xưởng có diện tích không phù hợp với nhu cầu sản xuất dẫn tới tình trạng doanh nghiệp sau khi thuê một phần nhà xưởng đã gia cố, cơi nới thêm. Chính điều này đã ảnh hưởng đến kiến trúc và kết cấu nhà xưởng,  không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm an toàn PCCC đối với khoang cháy, tường ngăn cháy giữa các xưởng, kho hàng làm tăng nguy cơ cháy lan giữa các khoang nhà xưởng.

Ngoài ra, với hệ thống nhà xưởng khung sắt, mái lợp tôn, để bảo đảm môi trường làm việc không quá khắc nghiệt, nhiều đơn vị sử dụng tấm lợp chống nóng trên mái. Tuy nhiên, qua các vụ cháy cho thấy, loại vật liệu này cũng là thủ phạm “tiếp tay” cho ngọn lửa đi nhanh và xa hơn. Thực tế, tấm cách nhiệt có đặc tính nguy hiểm là dễ bắt cháy và cháy lan nhanh. Hàng hóa sản xuất tại các khu nhà xưởng  thường là những vật dụng có nguy cơ cháy nổ cao. Trong khi nguy cơ cháy lớn cháy lan hiện hữu, việc chấp hành quy định về an toàn PCCC tại nhiều cơ sở chưa thực sự tốt.

Để ngăn ngừa cháy lớn, cháy lan, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP đã chủ động hướng dẫn, tuyên truyền về nguy cơ đối với hệ thống nhà xưởng khung sắt mái tôn. Qua đó, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Hầu hết những đơn vị mới đầu tư vào Hải Phòng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định bảo đảm an toàn PCCC ngay trong khâu thiết kế ban đầu, bảo đảm đúng tiêu chuẩn về khoang cháy, giải pháp chống cháy lan, sụp đổ công trình, sử dụng vật liệu chịu lửa. Bên các lực lượng CATP đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan xử lý những đơn vị cố tình không khắc phục thiếu sót, tồn tại và trong quá trình cấp phép đầu tư, xây dựng, thẩm duyệt PCCC.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích