Báo động tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng tại Philippines

17:37 31/05/2020

Số vụ lạm dụng tình dục trẻ em tại Philippines đã tăng gấp 3 lần trong thời gian nước này áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trẻ em cầm biểu ngữ trong một cuộc hội thảo chống tệ nạn quay video ấu dâm ở Manila (Philippines). Ảnh REUTERS

Căn cứ trên số liệu của Trung tâm Trẻ em mất tích và bị bóc lột có trụ sở tại Mỹ, Bộ Tư pháp Philippines cho biết từ ngày 1/3 đến ngày 24/5, tại Philippines xảy ra 279.166 vụ lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng Internet, trong khi con số này cùng thời điểm năm ngoái là 76.561 trường hợp. Trong vài năm gần đây, các nhà bảo vệ trẻ em coi Philippines là trung tâm diễn ra các hoạt động môi giới mại dâm trẻ em do nhiều yếu tố như đường truyền Internet tốc độ cao và rẻ trong khi số người sở hữu điện thoại thông minh tăng đột biến. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng hơn tại thủ đô Manila, khi bố mẹ các em vật lộn kiếm sống, con em họ phải nghỉ học ở nhà, dành nhiều thời gian lang thang trên mạng và đối mặt với nhiều nguy cơ. Thủ đô Manila là một trong những nơi áp đặt lệnh phong tỏa lâu nhất thế giới - lên tới 11 tuần. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 1/2020, Philippines ghi nhận 15.580 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 921 ca tử vong. Hiện lệnh phong tỏa vẫn đang được áp đặt tại nhiều địa phương ở Philippines.

Trước thực trạng trên, đầu tuần này, Bộ Tư pháp Philippines đã hối thúc các nhà cung cấp dịch vụ Internet có giải pháp công nghệ để chặn các hoạt động tiếp cận và phát tán các hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hình thức tội phạm này khó triệt phá vì hành vi lạm dụng thường liên quan đến những cá nhân là thành viên gia đình hoặc bạn bè. Giám đốc Hội Công lý quốc tế (IJM) - một tổ chức nhân đạo chống chế độ nô lệ thời hiện đại, ông Samson Inocencio nhấn mạnh loại hình phạm tội này chứng tỏ một thực tế đáng buồn là nhà chính là địa điểm dễ gây tổn thương cho trẻ em và cũng là nơi trẻ em dễ bị lạm dụng, chứ không phải là một nơi hoàn toàn an toàn.

Trong một số chiến dịch có sự hỗ trợ của IJM tại Philippines từ năm 2011 đến nay, hơn một nửa số người bị bắt giữ vì lạm dụng tình dục trẻ em là bố mẹ, người thân và bạn bè của các nạn nhân. Theo ông Inocencio, tình trạng phong tỏa hiện nay đã cản trở việc phát hiện các hành vi phạm tội vì trẻ em phải ở nhà, thay vì đến trường, và hầu như không có sự tiếp xúc với giáo viên hay những người có khả năng tố giác.

Một nghiên cứu gần đây của IJM cho thấy tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng tại Philippines đã gia tăng đáng kể trong các năm từ 2014 - 2017. Trong tuần này, một tòa án Philippines đã kết án tù chung thân một công dân Mỹ với tội danh buôn người. Đối tượng đã ghi hình cảnh lạm dụng tình dục trẻ em và bán chúng trên mạng cho các khách hàng nước ngoài.

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cũng đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động liên quan đến tội phạm ấu dâm. Hiện nhiều nước châu Âu đã bắt đầu thực thi luật giám sát các hoạt động tìm kiếm trang web "đen" và đóng cửa nhiều nền tảng trực tuyến vì các hoạt động có liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em như trao đổi các hình ảnh, video khiêu dâm trẻ em.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), mỗi năm có khoảng 1,8 triệu trẻ em bị ép buộc bán dâm và con số này chưa bao gồm các nạn nhân bị bán dâm trên mạng./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích