Báo động tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn trên địa bàn huyện Thủy Nguyên

00:33 03/04/2023

Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật hay vi phạm giao thông trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đang có xu hướng gia tăng về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ “lãng xẹt”, nhiều nhóm thanh thiếu niên sẵn sàng manh động, kéo nhau sử dụng hung khí "chiến tới bến" bất chấp hậu quả. Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, từ dịp Tết nguyên đán 2023 đến nay, đã có nhiều vụ “trẻ trâu” tụ tập, hỗn chiến xảy ra. Rất may các vụ việc này đều được lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời song đây là vấn đề rất đáng báo động.
Nhóm thanh thiếu niên tụ tập, mang theo hung khí để "hỗn chiến" vào đêm 24-3 bị lực lượng Công an ngăn chặn, xử lý

Diễn biến phức tạp

Khoảng 20h30 ngày 24-3, tại khu vực tỉnh lộ 359 huyện Thủy Nguyên, xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên đi xe máy với hơn 10 đối tượng. Điều đáng nói nhóm “trẻ trâu” này đều mang theo hung khí là dao, kiếm, vỏ chai lạng lách, phóng nhanh trên đường. Ngay sau khi nhận tin báo, tổ công tác HP22 của Công an huyện Thủy  gồm các lực lượng hình sự, ma túy, Cảnh sát giao thông… đã nhanh chóng triển khai phương án tuần tra, truy xét song các đối tượng đã bỏ chạy.

Tiếp tục xác minh, đến ngày 27-3, Công an huyện Thủy Nguyên đã làm rõ nhóm trên gồm 16 đối tượng, trong đó có các đối tượng gồm: Nguyễn Đăng Yên, Hoàng Đức Dũng, cùng sinh 2006 và Trần Văn Bằng, sinh 2008, đều ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên. Các đối tượng khai nhận, trước đó khi đang trên đường tại khu vực xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên thì bị một nhóm thanh niên khác không rõ danh tính dùng vỏ chai ném rồi bỏ chạy. Bực tức, nhóm các đối tượng Yên, Dũng, Bằng liền rủ một số các đối tượng khác tụ tập, chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

Nghĩ là làm, tối ngày 24-3, nhóm các đối tượng trên đã chuẩn bị dao kiếm, giáo, tuýt sắt gắn mũi nhọn rồi đi lòng vòng trên các tuyến đường như Máng Nước, đường 359, sau đó hướng Cầu Bính sang khu vực nội thành. Không tìm được “đối thủ”, nhóm trên phóng sang khu vực các phường Sở Dầu, Quán Toan rồi vòng về xã Kiền Bái.

Đáng nói, trong số 16 đối tượng trên, cơ quan Công an làm rõ có nhiều đối tượng đang là học sinh một số trường học trên địa bàn như: Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thủy Nguyên, THPT 25-10, THCS Lê Ích Mộc, THPT Thủy Sơn, THCS Thiên Hương.

Hung khí bị lực lượng Công an thu giữ

Trước đó, Công an huyện Thủy Nguyên cũng xác minh, làm rõ một nhóm thanh thiếu niên gồm 18 đối tượng có hành vi ném vỏ chai vào quán để giải quyết mâu thuẫn. Trong đó có các đối tượng: Nguyễn Khánh Duy, sinh 2006, ở xã Phục Lễ và Đào Tuấn Tú, sinh 2006, ở xã Ngũ Lão.

Qua điều tra, truy xét nhóm Duy, Tú khai nhận: vào 21h ngày 24-3, cả bọn nhắn tin qua Zalo để tụ tập rồi đi xe máy, đeo ba lô bên trong có vỏ chai đi tìm một nhóm thanh niên khác để “giải quyết” mâu thuẫn do bị “đánh nhầm” trước đó. Khi nhóm Duy, Tú đi đến khu vực trước cửa quán “Mỳ Cay 1999”, thuộc thôn 8, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên thì phát hiện có 2 thanh niên. Nghi ngờ 2 thanh niên này có mâu thuẫn trước đó, nhóm của Duy, Tú cùng các đối tượng đã bất ngờ dùng vỏ chai ném vào người 2 thanh niên và quán Mỳ Cay 1999.

Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thủy Nguyên đã thu giữ 1 kiếm cùng nhiều vật chứng liên quan, đồng thời làm rõ trong số 18 đối tượng tham gia vụ “hỗn chiến” có nhiều đối tượng hiện đang là học sinh các trường THPT trên địa bàn gồm: THPT Nam Triệu, THPT Thủy Sơn, THPT 25-10, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thủy Nguyên…

Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc

Còn nhớ, vào tối ngày 25-1 (tức Mùng 4 tết Nguyên đán 2023), Cơ quan công an nắm thông tin trên mạng xã hội TikTok 2 nhóm thanh, thiếu niên từ Hải Phòng và TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh hẹn nhau “hỗn chiến” nên đã phối hợp với Công an huyện Thủy Nguyên, Phòng CSGT đường bộ sắt- CATP phối hợp tuần tra trên dọc tuyến đường Quốc lộ 10.

Quá trình tuần tra, Cơ quan công an phát hiện nhóm thanh, thiếu niên khoảng 40 người điều khiển xe máy che biển số cầm theo gậy gộc, vỏ chai, đi từ hướng TP Hải Phòng sang và một nhóm mang theo chai lọ thủy tinh, dao, phớ tụ tập tại ven đường Quốc lộ 10, đoạn qua phường Phương Nam, TP Uông Bí. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng lập tức rồ ga bỏ chạy. Tại Hải Phòng, cơ quan công an đã bắt giữ 8 đối tượng, còn tại TP Uông Bí đã bắt giữ 7 đối tượng cùng nhiều dao, phớ, vỏ chai thủy tinh... Tại cơ quan công an, các đối tượng đều sinh độ tuổi năm 2005-2006 khai nhận, do có xích mích trên mạng xã hội từ ngày mùng 3 Tết nên nhóm thanh thiếu niên ở Hải Phòng hẹn tối mùng 4 Tết sẽ sang “huyết chiến” với nhóm thanh niên ở TP Uông Bí.

Nhóm đối tượng cùng hung khí để "giải quyết mâu thuẫn" bị bắt giữ, xử lý trong dịp Tết nguyên đán 2023

Hay trước đó, vào 21h ngày 4-1, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát cơ động- CATP tiến hành tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT ban đêm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên phát hiện 3 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Các đối tượng: gồm Đỗ Hữu Hoàng, sinh 2006, ở xã Kênh Dương, huyện Thủy Nguyên; Nguyễn Văn Đông, sinh 2006, ở thị trấn Minh Đức và Nguyễn Văn Phúc; sinh 2006, ở xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên.

Tại thời điểm trên, Hoàng điều khiển xe mô tô BKS: 36D1-598.59 chở theo  Đông và Phúc. Tổ công tác đã ra tín hiệu, yêu cầu các đối tượng dừng xe để kiểm tra hành chính theo quy định. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 1 thanh dao bằng lưỡi cưa dài khoảng 85cm, 1 thanh tuýp sắt dài 2,5cm đầu gắn lưỡi dao nhọn dài 20cm.

Có thể thấy, dưới góc độ tâm lý, ở độ “trẻ trâu” dưới 18 tuổi, các em chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, thiếu các kỹ năng sống. Do vậy, các em thường “bốc đồng” thích thể hiện mình và rất dễ bị kích động. Cùng với đó, sự phát triển của mạng xã hội kéo theo nhiều kênh YouTube, các trang Facebook, Titok có những nội dung thiếu lành mạnh, kích động bạo lực, cổ suý cho lối sống kiểu giang hồ, “xã hội đen” nên dễ tác động tiêu cực đến đạo đức lối sống của giới trẻ.

Mặt khác, các em nếu thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ dẫn đến tình trạng nói dối, a dua, đua đòi và tụ tập với những đối tượng xấu nên trở thành những đồng phạm. Bởi vậy, các em dễ bị lôi cuốn vào những hoạt động bạo lực, vi phạm pháp luật thì các em rất dễ sa ngã và trở thành tội phạm.

Thống kê của Công an huyện Thủy Nguyên, chỉ từ dịp Tết nguyên đán 2023 đến nay, lực lượng Công an huyện đã phát hiện, làm rõ và xử lý hàng chục đối tượng là thanh thiếu niên có hành vi vi phạm tụ tập, mang hung khí và đi xe lạng lách, phóng nhanh trên đường. Trong đó có 30 học sinh là các trường học trên địa bàn. Các trường hợp này đều đã được Công an huyện lập danh sách cụ thể, gửi thông báo đến các xã, thị trấn và trường học để phối hợp theo dõi, quản lý chặt chẽ.

Trung tá Vũ Thanh An, Đội trưởng Đội CSHS- Công an huyện Thủy Nguyên cho biết,  Công an thành phố đã có kế hoạch cụ thể giao cho các đơn vị và địa phương phối hợp thực hiện. Công tác tuần tra kiểm soát được đẩy mạnh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm thể sự nghiêm minh của pháp luật để răn đe đối với những trường hợp khác. Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều biện pháp trong đó tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ gia đình, quản lý chặt chẽ số thanh thiếu niên hư trên địa bàn, tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ nhằm hạn chế tối đa tình trạng sử dụng vũ khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn.

Tuy nhiên, ngoài việc xử lý của cơ quan chức năng, thì vai trò của gia đình và nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể xã hội trong quản lý, giáo dục là hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi ngoài tính răn đe, phòng ngừa trong xử lý, gia đình và nhà trường cần giám sát chặt chẽ giờ giấc, hoạt động của con, kịp thời uốn nắn và ngăn chặn những suy nghĩ lệch lạc của con cái, có như vậy mới hạn chế được thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông