Bạo lực gia đình và trộm cắp gia tăng tại một số nước châu Á trong thời gian dịch COVID-19

18:10 15/05/2020

Bạo lực gia đình tại Singapore đã tăng một cách đáng quan ngại kể từ khi đảo quốc này quyết định triển khai các biện pháp "cầu dao tổng" và thắt chặt giãn cách xã hội từ ngày 7/4 tới 1/6 nhằm ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông báo của cảnh sát nước này cho biết tính từ 7/4-6/5, cảnh sát đã tiếp nhận  476 vụ việc liên quan tới bạo lực gia đình, tăng 22% so với mức bình quân 389 vụ trong những tháng trước đây.

Cảnh sát Singapore cho biết cơ quan này đã có sự điều chỉnh về biện pháp đối phó với tình trạng này, theo đó sẽ đánh giá nguy cơ tái diễn của mỗi trường hợp và đưa nạn nhân tới các trung tâm dịch vụ gia đình gần nhất kể cả khi nạn nhân không yêu cầu.

Để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tình trạng bạo lực gia đình, cảnh sát Singapore cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ cho những người phạm lỗi, trên cơ sở đánh giá đúng những động cơ khiến họ có hành vi bạo lực với các thành viên trong gia đình.

Những người phạm lỗi sẽ được giới thiệu tới gặp các nhân viên xã hội. Các nhân viên này sẽ trao đổi, đánh giá xem liệu có cần có các biện pháp can thiệp như tư vấn, hỗ trợ sức khoẻ tâm lý hay hỗ trợ tài chính hay không. Sau đó, các trường hợp nói trên sẽ được giới thiệu tới các cơ quan liên quan để nhận sự trợ giúp.

* Cảnh sát Nhật Bản vừa cảnh báo về tình trạng tội phạm lợi dụng thời điểm các cửa hàng phải tạm ngừng hoặc rút ngắn thời gian kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để trộm tiền mặt và tài sản có giá trị.

Báo cáo của Cảnh sát nước này cho biết từ cuối tháng 3 đến ngày 11/4 đã xảy ra 79 vụ trộm cắp trên toàn Nhật Bản. Đáng chú ý, thủ đô Tokyo ghi nhận nhiều vụ trộm nhất (22 vụ), tiếp đến là thành phố Fukuoka 6 vụ và tỉnh Hyogo với 5 vụ.

Các cửa hàng kinh doanh thuộc lĩnh vực ăn uống, giải khát bị trộm nhiều nhất với 54 vụ, tiếp đến là các cửa hàng ăn nhanh, quán bar..., ngoài ra, các siêu thị, cửa hàng làm đẹp cũng ghi nhận trường hợp bị trộm cắp. Thủ đoạn phổ biến mà những tên trộm sử dụng là phá khóa và đập vỡ cửa kính của cửa hàng

Cảnh sát Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường tuần tra tại các khu phố ăn uống và mua sắm, đồng thời kêu gọi các chủ cửa hàng không để tiền mặt, tài sản có giá trị tại cửa hàng khi không có người quản lý./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông