Bảo quản hạt tiêu đúng cách

15:19 13/11/2017

Hạt tiêu từ lâu đã được sử dụng làm gia vị để tạo độ thơm, ngon, hấp dẫn cho các món ăn. Tuy là gia vị khô nhưng nếu hạt tiêu không được đóng gói kĩ rất dễ mốc và mất mùi, gây hại sức khỏe người dùng. Sau đây là một số cách giúp bạn bảo quản được hạt tiêu lâu.

Sau khi mua hạt tiêu về, bạn nên phơi trong nắng to một lượt để hạt khô kiệt nước. Nếu mua với số lượng nhiều chưa dùng ngay, bạn để nguyên hạt và san ra túi nilon lớn, chỉ giữ lại lượng nhỏ để dùng thường xuyên, tránh mở ra mở vào nhiều lần làm hạt dễ bị ẩm mốc và bay mùi.

Khi đóng vào túi nilon, bạn không nên buộc túi bằng dây mà phải hơ miệng túi qua lửa để hàn kín lại, sau đó đặt nơi khô ráo là có thể bảo quản được cả năm.

Đối với lượng hạt tiêu sử dụng hàng ngày, bạn cho vào lọ thủy tinh, đặt một lớp nilon trên miệng lọ trước khi đóng nắp để ngăn không khí không lọt vào gây ẩm mốc.

 Để hạt tiêu được thơm ngon nhất, giữ được mùi vị đặc trưng, có một cách dễ dàng và mang lại hiệu quả cao chính là đem rang. Rang hạt tiêu giúp cho hạt tiêu dậy mùi, giữ được mùi vị cay nồng nức mũi.

Trước khi rang phải lựa những hạt tiêu đen nguyên hạt, không bị hỏng, không có mùi mốc, đốm trắng. Rang trên bếp khoảng 5-10 phút tới khi ngửi thấy mùi thơm nồng thì bắc chảo xuống để cho tiêu nguội hẳn trên chảo. Tránh làm nguội bằng cách đổ xuống đất khiến tiêu có thể hút ẩm trở lại. Sau đó có thể đóng gói hoặc bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín.

Một điều lưu ý là chỉ nên xay một lượng nhỏ dùng dần trong thời gian ngắn vì khi đã xay, hạt tiêu sẽ không để được lâu như hạt tiêu chưa xay.

Ngọc Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích