Bảo vệ môi trường, môi trường sẽ bảo vệ chúng ta

16:27 25/06/2018

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức tôn giáo tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016- 2020. Phóng viên báo An ninh Hải Phòng vừa có cuộc phỏng vấn nhanh ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về những kết quả bước đầu thực hiện Chương trình phối hợp nói trên.

Ông Đỗ Tràng Thành- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

PV: Xin ông cho biết, mục đích và ý nghĩa của Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016- 2020 giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố  với Sở Tài nguyên - Môi trường và các tổ chức tôn giáo?

Ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Như chúng ta đã biết tình trạng ô nhiễm môi trường hiện đang là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của cả nhân loại. Hơn lúc nào hết, bảo vệ môi trường đang gióng lên hồi chuông thúc giục tất cả chúng ta cùng hành động.

Đó được coi là nhân tố bảo đảm sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế- xã hội, ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố và đất nước.

Việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố chính là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong đó có các tổ chức tôn giáo cùng chung tay phối hợp thực hiện nhằm hạn chế, chủ động phòng ngừa và kiểm soát các tác động xấu do ô nhiễm môi trường gây ra. .

PV: Sau 3 năm triển khai, Chương trình phối hợp đã đạt được những kết quả gì và ông có đánh giá như thế nào về những kết quả đó?

Ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Ngay sau khi ký kết chương trình phối hợp cấp thành phố tại quận Đồ Sơn vào tháng 7- 2016, nhiều địa phương đã tổ chức ký cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giữa các thôn, tổ dân phố, các cơ sở tôn giáo, hộ gia đình qua nhiều nội dung và tiêu chí cụ thể.Quá trình triển khai, nhiều mô hình điểm được xây dựng và bước đầu mang lại hiệu quả.

Các giá trị tốt đẹp và tình đoàn kết giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh cùng các hoạt động vệ sinh môi trường ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư được thực hiện đúng theo quy định các hình thức, biện pháp thu gom, phân loại rác thải. Việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, trồng cây xanh ở những nơi công cộng được thực hiện tự quản, thường xuyên…

Những kết quả đạt được qua 3 năm triển khai Chương trình phối hợp là minh chứng cho nhận thức của đồng bào có đạo và của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đó là những hoạt động thiết thực, hiệu quả có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư rất đáng trân trọng.

PV: Để phát huy những kết quả đã đạt được, xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng Sở Tài nguyên - Môi trường và các tổ chức tôn giáo đặt ra trong thời gian tới?

Ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Trong thời gian tới, các bên liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp, làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ; chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường; rà soát các nội dung đã cam kết; có kế hoạch cụ thể theo lộ trình năm trên cơ sở rõ nội dung, rõ trách nhiệm.

Đặc biệt, Chương trình phối hợp sẽ gắn nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với công tác vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động thực chất, hiệu quả tại các mô hình điểm để chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn phạm vi toàn thành phố.

PV: Ông có điều gì muốn chia sẻ với cộng đồng xung quanh việc vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thưa ông?

Ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Điều tôi muốn chia sẻ với cộng đồng lúc này là tất cả chúng ta hãy đoàn kết chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo vệ môi trường không bao giờ là việc làm muộn. Bảo vệ môi trường hãy bắt đầu từ công việc nhỏ nhất. Bảo vệ môi trường, môi trường sẽ bảo vệ chúng ta.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phạm Ngân thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông