Bất cập ở những khu tái định cư dự án đường World Bank đoạn chạy qua huyện An Dương

09:19 10/05/2020

Để phục vụ cho triển khai dự án trục giao thông đô thị Bắc Sơn- Nam Hải( đường trục World Bank) đoạn chạy qua huyện An Dương, chủ đầu tư dự án đã triển khai xây dựng 3 khu tái định cư. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động các khu tái định cư đã bộc lộ những bất cập, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân sống trên khu dân cư nêu trên.

Để xây dựng tuyến đường trục World Bank đoạn chạy qua huyện An Dương đi qua 5 xã của huyện dài gần 10 km, chủ đầu tư (trước là Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải- Sở GTVT) bố trí các khu tái định cư tại các xã Hồng Thái, Đặng Cương, Bắc Sơn (An Dương) cho các hộ dân thuộc diện tái định cư.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và chính quyền, tại các khu tái định cư nẩy sinh nhiều bất cập cần được cơ quan chức năng vào cuộc.

Tại khu tái định cư thuộc xã Bắc Sơn, ông Lê Văn Sơn, Trưởng thôn 4 bức xúc cho biết: Tuyến đường giao thông dẫn vào khu tái định cư Bắc Sơn nằm liền kề đấu nối vào tuyến đường liên thôn 4 của xã đã thi công xong nhưng còn 4 cột điện nằm chềnh ềnh giữa đường chưa được di chuyển gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho người dân địa phương, tai nạn giao thông cũng đã xảy ra. Địa phương nhiều lần kiến nghị đơn vị thi công sớm di chuyển nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh. 

4 cây cột điện nằm giữa đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
4 cây cột điện nằm giữa đường Khu tái định cư Bắc Sơn, An Dương tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Cùng với đó, theo phản ánh của nhiều người dân hệ thống thoát nước trong khu dân cư chưa được xây dựng đồng bộ, chưa được kết nối với khu dân cư khiến nước xả thải thẳng ra hệ thống kênh mương của địa phương.  

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quốc Tụng- Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn (huyện An Dương) cho biết: Đến nay, toàn tuyến đường đã đưa vào sử dụng, khu tái định cư đường World Bank trên địa bàn xã các hộ dân đã chuyển về đến ở.

Tuy nhiên, người dân địa phương rất bức xúc trước việc hệ thống các cột điện nằm giữa tuyến đường chậm được di chuyển, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa hoàn trả lại tuyến đường.

Đối với hệ thống thoát nước mưa, nước thải của khu tái định cư, UBND xã Bắc Sơn đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư khắc phục những bất cập về hệ thống thoát nước của khu dân cư.

Tương tự vậy, tại khu tái định cư thuộc xã Đặng Cương, huyện An Dương do không có biển cấm hạn chế tải trọng tại khu dân cư, tình trạng các xe quá tải đậu, đỗ, tập kết nguyên vật liệu gây mất ATGT, hư hỏng hệ thống đường giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân khu dân cư.

Người dân nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng xử lý tình trạng nêu trên nhưng chưa được giải quyết.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra tại khu tái định cư xã Đặng Cương, An Dương
Nhiều vụ tai nạn xảy ra tại khu tái định cư xã Đặng Cương, An Dương

Đại úy Đỗ Thị Thanh Huyền- Trưởng CAX Đặng Cương, huyện An Dương cho biết, lực lượng công an xã thường xuyên túc trực tại khu dân cư để yêu cầu chủ các phương tiện không được tập kết, đỗ xe dưới lòng đường ảnh hưởng đến ATGT.

Qua điều tra, các phương tiện trên không phải của người dân tại khu dân cư mà ở các khu khác chở đến tận dụng các bãi đất trống đỗ, tập kết nguyên vật liệu.  Cơ quan công an gặp khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Theo lãnh đạo UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương, do không có biển cấm tải trọng nên lực lượng công an xã không xử phạt được, địa phương đã kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước (sở GTVT) sớm cắm biển hạn chế tải trọng tại khu tái định cư trên.

PV có mặt tại khu tái định cư tại xã Hồng Thái (đoạn gần khu vực chân cầu Đồng Khê), theo quan sát của người viết mặc dù hạ tầng kỹ thuật đã được chủ đầu tư hoàn thiện, tuy nhiên chưa có hộ dân nào đến sinh sống.

Đại diện chính quyền xã Hồng Thái cho biết, để thuận tiện cho việc đi lại vào khu tái định cư, người dân thôn Xích Thổ đã tự làm đường bê tông. Qua trao đổi với một số hộ dân tại khu tái định cư được biết, trước kia đường dẫn vào khu tái định cư xuống cấp và  hẹp khiến việc đi lại gặp khó khăn.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông