Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”

14:06 11/11/2019

Tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 175 của UBND TP, thời gian qua, các lực lượng CATP đã tổ chức nắm tình hình, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…
ss

Theo đó, trinh sát Đội 8, Phòng Cảnh sát Hình sự-CATP (PC02) phát hiện nhiều thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, phức tạp của loại tội phạm này.

Đặc biệt là các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, sử dụng các trang mạng, các số điện thoại đăng ký không đúng tên đúng chủ để liên lạc với những người có nhu cầu vay tiền.

Trong quá trình giao dịch, các đối tượng không công khai trực tiếp đứng tên mà thông qua tài khoản ngân hàng, đứng tên người những người khác.

ss

Nguyễn Văn Tuấn

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ CATP và công an các địa phương như Công an quận Hải An, Công an quận Ngô Quyền, Công an quận Lê Chân, Công an huyện An Lão…Phòng PC02 dựng lên một ổ nhóm khoảng gần 10 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng.

Đi sâu xác minh về nhóm đối tượng trên, cho thấy, chúng thường sử dụng các lick name trên Facebook, nhưng không có thông tin thật về cá nhân để quảng bá các hoạt động cho vay. Theo đó, chúng thường chủ động kết bạn với những người có nhu cầu vay tiền, nhất là phụ nữ và người lao động tự do.

ss

Quách Đức Anh

Căn cứ vào tài liệu trinh sát thu thập được, Phòng PC02 nhận định nhóm đối tượng trên đang hoạt động cho vay lãi nặng nên xác lập chuyên án mang bí số 911V để tập trung lực lượng đấu tranh.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án nắm rõ, một trong những nạn nhân của nhóm đối tượng trên là chị Đặng Thị T., sinh 1991, ở tỉnh Lâm Đồng, hiện công tác tại TP Hà Nội.

Trong thời gian ngắn, chị T. đã nhiều lần vay tiền với hình thức vay họ góp của nhóm đối tượng trên, đến nay chị còn nợ chúng hơn 1 tỷ đồng nhưng không có khả năng thanh toán.

ss

Nguyễn Trung Tuyến

Bám sát di biến động của các đối tượng, đến 18h ngày 8-11, tại quán Café Ruby, thuộc lô 22 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Ban chuyên án đã tổ chức bắt quả tang 7 đối tượng đang giao dịch, thu tiền vay họ góp của chị Đặng Thị T., gồm: Nguyễn Văn Tuấn, sinh 1988, ở 13/47/492 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm; Quách Đức Anh (có 1 tiền án về tội Bắt, giữ người trái pháp luật), sinh 1996, ở 21/52 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng; Phạm Đức Trung, sinh 1998, ở 4/169 Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa; Nguyễn Trung Tuyến (có 1 tiền án về tội trộm cắp), sinh 1982, ở 3/33/239 Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân; Trần Viết Dũng, sinh 1999, ở tổ 25 cụm 4, phường Đông Khê; Phạm Ngọc Nhật, sinh 1997, ở 50 đường vòng Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền; Hoàng Ngọc Sơn, sinh 1993, ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão.

Tại hiện trường, công an thu giữ: 70 triệu đồng, 8 điện thoại di động, 2 xe ô tô và một số tang vật khác có liên quan.

ss

Trần Viết Dũng

Bước đầu điều tra, đấu tranh với các đối tượng, Phòng PC02 làm rõ: Trước đó, chị Đặng Thị T. do cần tiền làm ăn nên đã vay 50 triệu đồng của Phạm Minh Đức, sinh 1996, ở 24B/105/185 Tôn Đức Thắng, Lê Chân. Khi đến thời hạn, chị T. không có tiền trả thì được Đức giới thiệu làm quen với Quách Đức Anh để vay tiền.

Sau đó, Đức Anh giới thiệu T. cho Phạm Ngọc Nhật và Nguyễn Trung Tuyến để vay tiền trả cho mình. Theo đó, chị T. được các đối tượng này lại giới thiệu lần lượt cho nhau rồi đến Trần Viết Dũng, để vay tiền trả nợ cho chúng.

Đến nay, chị T. đã trả cho nhóm đối tượng trên hơn 300 triệu đồng, còn nợ cả gốc lẫn lãi hơn 1 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán.

ss

Phạm Ngọc Nhật

Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội Trưởng Đội 8, Phòng PC02 cho biết thêm: Nhóm đối tượng trên đã chủ động làm quen với người có nhu cầu vay tiền để cho vay rồi giới thiệu đồng bọn cho con nợ đến vay để trả “nợ vòng” cho chúng.

Với thủ đoạn trên, chúng đã đưa chị T. sa vào “vòng xoáy” vay- trả nợ mà không thể dứt và buộc chị phải chấp nhận mức lãi suất thấp nhất là 178%/năm đến mức cao nhất là 5.475%/năm để thu lời bất chính.

 Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 9-11, Phòng PC02 đã tạm giữ hình sự đối với các đối tượng: Nguyễn Văn Tuấn, Quách Đức Anh, Nguyễn Trung Tuyến, Trần Viết Dũng và Phạm Ngọc Nhật để tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích