Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên J.Biden dừng tranh cử do dịch COVID-19

09:10 02/07/2020

Quyết định của ông Biden không tổ chức các cuộc vận động tranh cử cho đến ngày bầu cử 3/11 tới được xem là bước đi chưa từng có tiền lệ đối với một ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ.

Ngày 30/6, ứng cử viên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới - cựu Phó Tổng thống Joe Biden thông báo sắp tới ông sẽ không tổ chức các hoạt động tranh cử do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi giành đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để được đảng Dân chủ đề cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Biden nói: “Đây có thể là chiến dịch tranh cử kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại. Tôi sẽ làm theo những gì mà các bác sỹ yêu cầu, không chỉ cho tôi mà còn cho cả đất nước. Điều này đồng nghĩa tôi sẽ không tổ chức các hoạt động tranh cử.”

Quyết định của ông Biden không tổ chức các cuộc vận động tranh cử cho đến ngày bầu cử 3/11 tới được xem là bước đi chưa từng có tiền lệ đối với một ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm nước Mỹ vẫn đang vật lộn xử lý cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 mà đến nay đã làm hơn 127.000 người ở nước này tử vong.

Cựu Phó Tổng thống Biden đang có ưu thế dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận tiến hành trên toàn nước Mỹ, kể cả tại các bang dao động như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania vốn bỏ phiếu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Dự kiến, ông Biden sẽ công bố liên danh tranh cử của mình vào đầu tháng 8, vài tuần trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở thành phố Milwaukee thuộc bang Wisconsin.

Tại đại hội này, ông sẽ chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả khảo sát của Viện Gallup cho biết chỉ có 20% số cử tri Mỹ bày tỏ hài lòng với triển vọng tương lai của nước này.

Điều này có thể gây bất lợi cho đương kim Tổng thống Trump trong cuộc đua tái cử vào tháng 11 tới.

Kể từ năm 1984, ông George H.W. Bush là vị Tổng thống duy nhất đã thất bại trong nỗ lực tái đắc cử khi ông chỉ giành được 22% tỷ lệ hài lòng của cử tri.

Tuy nhiên, hiện có dấu hiệu tích cực đối với Tổng thống Trump là các tỷ lệ hài lòng chung đang có xu hướng tăng lên khi cuộc bầu cử đang tới gần và điều này cũng giống như với trường hợp của cựu Tổng thống Barack Obama khi ông tiếp tục trở thành ông chủ của Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ hai.

Vào tháng 6/2012, năm tháng trước cuộc bầu cử, ông Obama cũng chỉ ghi nhận mức độ hài lòng của cử tri là 20%, tuy nhiên tỷ lệ này đã tăng lên 33% cho tới cuộc bầu cử vào tháng 11 năm đó./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích