Belly dance - cần sức quyến rũ bền lâu cho môn nghệ thuật mới

06:32 12/07/2014

 

 

Lợi thế về hình thể tạo nên sức hút của vũ công trong biển diễn Belly dance
Lợi thế về hình thể tạo nên sức hút của vũ công trong biển diễn Belly dance

Ở Hải Phòng, phong trào tập Belly dance (múa bụng) bắt đầu nở rộ từ năm 2008. Belly dance hấp dẫn người học, người xem ở phong cách rộn ràng trong từng nhịp điệu và sự trẻ trung, quyến rũ của vũ công. Khẳng định rằng, để theo đuổi lâu dài một môn nghệ thuật “cầu kì” như Belly dance phải là người ham lắm, say sưa lắm với cái sự quyến rũ, sexy của  nó.

Du nhập theo phong trào

Belly dance là một thuật ngữ dùng để chỉ những điệu nhảy của vùng Trung Đông và có xuất xứ từ Ai Cập. Tên gọi Belly dance là của phương Tây, được Việt hóa thành “múa bụng”. Tuy nhiên, “múa bụng” thực chất lại chưa nói được hết về những điệu nhảy này. Belly dance dù có nhiều trường phái khác nhau nhưng hầu hết đều lấy hông và xương chậu để làm trọng tâm trong điệu múa, chứ không phải là dùng bụng. Với những kỹ thuật cơ bản: lắc hông, lắc tay, thúc hông, đi sóng…, Belly dance đòi hỏi vũ công phải sự kết hợp nhuần nhuyễn sự dẻo dai, uyển chuyển và khả năng thẩm âm, cảm thụ nhịp điệu, tiết tấu âm nhạc. Tất cả tạo nên sức hút cho điệu nhảy đầy lôi cuốn.

Về lợi ích khi tập luyện Belly dance, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó sẽ tiêu tốn khoảng 300 calo một giờ, giúp giảm tương đối lượng mỡ thừa quanh hông và bụng. Những chuyển động hông, tay, vai, xoay tròn, chuyển động hình số 8 và rung cơ giúp duy trì sự mềm dẻo, linh hoạt của các cơ. Đối với những người làm việc văn phòng, Belly dance giảm được nguy cơ mắc các bệnh về cột sống, tăng sự mềm dẻo cho cơ lưng.

Vũ công luôn dồn hết tâm sức cho điệu múa quyến rũ
Vũ công luôn dồn hết tâm sức cho điệu múa quyến rũ

Lợi ích đó thu hút khá đông những người trẻ đến với các phòng tập Belly dance. Nhưng hầu hết lại chỉ được một thời gian ngắn rồi bỏ dở. Hiện nay, phong trào tập Belly dance ở Hải Phòng đang có phần chững lại. Số vũ công có thể biểu diễn thành thục các tiết mục Belly dance ở Hải Phòng hiện nay chỉ còn lại chưa đến chục người. Cũng bởi đây là một môn nghệ thuật khó và đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe để theo đuổi lâu dài.

Phần đông những người đến với Belly dance nếu không vì đam mê thực thụ sẽ bỏ dở giữa chừng. Trong số đó, có nhiều người khi nghe giới thiệu học Belly dance giúp giảm béo nhanh, làm thon chắc bụng mà đã tìm đến các CLB để theo học nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn nếu không có sự kiên trì. Chị Minh Phương, thành viên cũ của một CLB múa bụng ở Hải Phòng kể: “Cảm thấy không tự tin vào hình thể, tôi quyết định đi học múa bụng. Những buổi tập đầu với cường độ thấp, thấy khá thích. Nhưng sau động tác khó dần lên, có những buổi tập đói đến hoa cả mắt. Rồi đến lúc không đủ kiên trì tập luyện nữa nên đành bỏ dở”.

Cũng có người khi học trên lớp thì khá nhớ bài, nhưng đến khi về nhà không có người làm mẫu lại quên, không để dành được nhiều thời gian để tập luyện nên cũng không theo được lớp học. Dễ nhận thấy, Belly dance là một môn nghệ thuật, bởi thế cần sự kiên trì, ham mê và cả năng khiếu thì mới theo đuổi được trong thời gian dài.

Hướng đến tính chuyên nghiệp

Tìm hiểu bộ môn nghệ thuật đầy quyến rũ này, chúng tôi được giới thiệu về Trịnh Lan Anh, một vũ công Belly dance khá nổi bật ở Hải Phòng hiện nay. Nghe Lan Anh nói về Belly dance mới càng thấy rõ nỗi khó khăn và sự kỳ công mà mỗi vũ công phải trải qua để có được những màn biểu diễn ngắn ngủi trên sân khấu. Quả đúng như lợi ích mà người ta vẫn nói, Belly dance đã giúp mỗi người theo đuổi nó đều giữ được form hình cân đối, tự tin nhất.

Ngoài solo, Belly dance ở Việt Nam còn được biểu diễn theo từng nhóm
Ngoài solo, Belly dance ở Việt Nam còn được biểu diễn theo từng nhóm

Đã có gia đình và sinh con, nhưng sau 4 năm theo đuổi Belly dance, Lan Anh vẫn giữ nguyên được thân hình thon gọn, săn chắc và còn thấy tự tin và quyến rũ hơn. Kể về sự vất vả khi tập luyện, vũ công vẫn nhớ mãi cảm giác đau nhức, căng cơ khi tập luyện cao độ. Ngày mới bắt đầu, Lan Anh theo học một người thầy ở TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng dạy. Tập luyện liên tục và kiên trì đã giúp cô biểu diễn được thành thục như bây giờ.

Lan Anh cũng nói thêm: “Belly dance còn là sự sáng tạo. Có bao nhiêu bellydancer thì sẽ có bấy nhiêu phong cách, không có một quy chuẩn nào cả. Ngoài những động tác cơ bản thì niềm đam mê sẽ thôi thúc mỗi người tiếp tục sáng tạo để làm nên phong cách riêng biệt. Thẩm âm, biểu cảm tốt, thể hiện được thần thái của bài múa là những điều khó khăn nhất với mình. Đây cũng là những điều buộc mình phải tập luyện liên tục hàng ngày, mỗi ngày lại sửa một chút để hoàn thiện hơn”. Đến nay, khi nghệ thuật Belly dance được chào đón ở các hội nghị, các event của nhà hàng, khách sạn, Lan Anh cùng các bạn diễn thường xuyên nhận được lời mời tham gia. “Mỗi lần diễn là thêm một lần thấy ham mê hơn với những điệu múa uyển chuyển, rộn ràng” - Lan Anh nói.

Những năm trước, vũ công Belly dance ở Hải Phòng từng đoạt một số giải thưởng ở đấu trường quốc tế: vũ công Hạnh Sadie (Đỗ Hồng Hạnh) với nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi Belly dance châu Á; Hà Kiều Anh đoạt Cúp bạc solo thiếu nhi tại Global Competition 2012 tại Đài Loan khi mới hơn 11 tuổi… Giải thiếu nhi xuất sắc nhất tại Cuộc thi Belly dance quốc tế Singapore 2011.

Điều này cho thấy tính chuyên nghiệp trong hoạt động biểu diễn Belly dance ở Hải Phòng. Nhưng tiếc rằng, khi chưa có sự chú trọng trong việc mở rộng, lại không có trường lớp đào tạo bài bản chính quy, Belly dance vẫn chỉ được coi như là một bộ môn nghệ thuật giải trí bình thường, ít người theo đuổi lâu dài và đang có phần chững lại ở Hải Phòng. Biểu diễn Belly dance ở Hải Phòng hiện thu hẹp lại trong một vài sân khấu nhỏ, kém sôi động hơn so với Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Khi được phổ biến ở Việt Nam, biểu diễn Belly dance tuân thủ theo những kỹ năng cơ bản nhưng cũng có nhiều sự đổi mới để phù hợp với thị hiếu người xem. Vì thế, có cả vũ công nam cùng biểu diễn theo cặp đôi với nữ, tạo ra sự mới mẻ, khác biệt. Lôi cuốn ở vũ đạo, gợi cảm ở trang phục biểu diễn, hấp dẫn với hình thể của vũ công, Belly dance khiến nhiều người xem thích thú, thán phục.

Đón nhận một luồng gió văn hóa mới từ vùng Trung Đông, Belly dance đã góp phần làm phong phú thêm các món ăn tinh thần ở Việt Nam và Hải Phòng nhưng cũng cần hướng đến sự chuyên nghiệp, hiệu quả hơn nữa trong hoạt động tổ chức biểu diễn. 

Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông