Bệnh khó nói: Nam giới đừng ngại!

23:38 29/04/2016

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nam giới dù ở thể trạng khỏe mạnh cũng có lúc gặp những vấn đề rắc rối về sức khỏe giới tính. Theo các nhà nghiên cứu y học, các bệnh liên quan đến hệ thống sinh sản của nam giới thường gặp nhất là rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, vô sinh nam giới, mãn dục nam giới…

Phần lớn trong số họ thường tự ti, xấu hổ và không muốn thừa nhận rằng mình có bệnh. Việc tìm kiếm sự trợ giúp y tế không được họ ưu tiên mà thường là chấp nhận sống chung với bệnh hoặc dùng những bài thuốc dân gian, bạn bè rỉ tai nhau… Một số người khác lại không biết đi khám ở đâu. Các cơ sở chính thống khám chữa bệnh nam khoa ở Hải Phòng hiện còn rất ít ỏi.

Theo ông Nguyễn Quốc Thể - Tổng thư ký Hội Y - Dược học Hải Phòng, hiện nhiều người còn thiếu kiến thức về bệnh nam khoa. Họ cũng chưa ý thức được hết tầm ảnh hưởng của các rối loạn trong hệ thống sinh sản đối với sức khỏe, chất lượng cuộc sống của mình. Rất nhiều người không biết rằng đó hoàn toàn là bệnh lý và có thể chữa trị an toàn, hiệu quả. Đó là rào cản về nhận thức. Rào cản thứ hai là tâm lý. Số đông đàn ông còn ngượng ngùng, e ngại khi nói ra những chuyện thầm kín. Đây là tàn dư của tư tưởng phong kiến lạc hậu, cần được loại bỏ.

Tâm lý ngại ngùng, mặc cảm của người có bệnh “khó nói” thực sự là một cản trở đối với việc phát hiện, điều trị bệnh kịp thời. ThS.BS. Nguyễn Mạnh Thắng (Khoa Nam học, Bệnh viện Quốc tế Green) cho biết, một số bệnh nhân đến phòng khám nam học nhưng nếu chỉ nhìn thấy ở quanh đó có một người quen biết sơ sơ thôi là nhất định không vào khám. Nhiều bệnh nhân đến khám chỉ vì vợ hoặc bạn gái thúc ép. Không ít người giấu bệnh hoặc ngại đi khám khiến bệnh kéo dài, đến khi tiến triển nặng mới đến bệnh viện thì đã là giai đoạn khó chữa, hoặc có thể để lại di chứng về sau.

Có nhiều trường hợp tự chữa ở nhà đã gây nên những hậu quả khó lường. Gần đây, có một thanh niên rất trẻ bị liệt dương đã tự ý sử dụng một loại thuốc xịt không rõ nguồn gốc khiến cho toàn bộ bộ phận sinh dục sưng vù lên như bị bỏng và đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu…

Theo một giảng viên chuyên ngành nam học Trường đại học Y - Dược Hải Phòng, có rất nhiều người không hiểu về những bệnh phổ biến như hẹp bao quy đầu, mãn dục nam giới… Ngay cả sinh viên trường y, sau khi được học về bệnh hẹp bao quy đầu, nhiều bạn cũng phải đi khám xem có phải mình có bệnh này hay không. Hoặc nhiều người ngoài 40 tuổi đã mãn dục, lại tự cho là cơ thể mình yếu chứ không phải một điều bất thường về sức khỏe.

Một số người có bệnh lại tự điều trị theo lời đồn đại, bài thuốc dân gian, những thông tin trên internet, sách báo, kinh nghiệm điều trị của người khác… Nhiều người lại đến các cơ sở khám chữa bệnh nam khoa tự phát hoặc hoạt động mà chưa được cấp phép để khám bệnh kín đáo và không bị người khác nhận ra.

Theo ThS.BS. Nguyễn Mạnh Thắng, khám bệnh nam giới đòi hỏi chuyên khoa rất sâu về lĩnh vực nam khoa mà không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng được. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh không nên tự ý điều trị mà nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám chữa. Tùy theo bệnh trạng của từng bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng một hoặc một số phương thức điều trị như liệu pháp hành vi, tư vấn tâm lý, dùng thuốc…

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa, đối tác (vợ hoặc bạn tình) - những người kiểm chứng kết quả điều trị - có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị, nhất là đối với những căn bệnh có nguyên nhân do yếu tố tâm lý. Họ cần đồng hành, động viên, hỗ trợ người đàn ông của mình thì quá trình điều trị mới đạt kết quả tốt nhất.

Hân Minh

 

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông