Bệnh viện Công an thành phố: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phòng chống dịch Covid-19 trong lực lượng Công an và nhân dân

19:37 20/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, các bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Công an thành phố đã phát huy vai trò đơn vị y tế trong lực lượng Công an, có nhiều hoạt động hết sức thiết thực chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. PV Báo An ninh Hải Phòng đã phỏng vấn Thượng tá, Bác sỹ Ngô Thị Mai Lan, Giám đốc Bệnh viện xung quanh công tác phòng chống dịch trong toàn lực lượng…

Thượng tá, Bác sỹ Ngô Thị Mai Lan, Giám đốc Bệnh viện CATP

PV: Xin đồng chí cho biết, để đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân chủ động với cuộc chiến chống dịch Covid-19 thì Bệnh viện CATP đã triển khai những biện pháp gì?

Thượng tá, Bác sỹ Ngô Thị Mai Lan: Với tư cách là cơ quan thường trực của Công an thành phố về y tế, Bệnh viện đã chủ động tham mưu cho Giám đốc CATP xây dựng kế hoạch phòng chống với dịch bệnh trong CATP Hải Phòng, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của CATP, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị Công an cấp phòng, quận, huyện để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện đã tập trung tham mưu triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa trong toàn lực lượng, như: tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại trụ sở các đơn vị; đôn đốc y tế cơ sở thực hiện tốt công tác vệ sinh doanh trại, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ chiến sĩ; cấp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay cho cán bộ chiến sỹ, nhất là các đồng chí ở các bộ phận thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhân dân; truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sĩ để chủ động phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe và thực hiện tốt công tác giám sát trong cộng đồng. Đến nay, trong Công an Hải Phòng, chưa ghi nhận trường hợp cán bộ chiến sĩ nào nhiễm virus Sar-CoV-2.

Các bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện CATP phân loại sức khỏe bệnh nhân trước khi vào phòng khám

Tại Bệnh viện, ngay khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Y tế, UBND thành phố, Bệnh viện CATP đã nhanh chóng tổ chức họp xác định và triển khai ngay các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng dịch:

Một là, xây dựng kế hoạch đáp ứng với dịch, thành lập Đội cơ động thường trực phòng chống dịch, gồm 5 đồng chí (đã được tập huấn chuyên môn), sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu của thành phố và các cơ quan y tế tuyến trên khi có chỉ đạo.

Hai là, chủ động thực hiện khử khuẩn, xử lý dụng cụ, đồ vải, vệ sinh buồng bệnh bằng hóa chất khử khuẩn theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Ba là, đối với công tác tiếp đón bệnh nhân, đơn vị đã tổ chức sàng lọc nhanh bằng thiết bị đo thân nhiệt cho tất cả các trường hợp nhân dân đến khám chữa bệnh; chuẩn bị đầy đủ dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang kháng khuẩn cho người bệnh, nhân viên y tế; chuẩn bị các phiếu khai thác tiền sử dịch tễ, khu vực khám riêng, phòng cách ly, bố trí nhân viên y tế riêng để chăm sóc, giám sát y tế, lập sổ sách theo dõi người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 nếu có.

Bốn là chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền trực quan các khẩu hiệu trong khuôn viên tuyên truyền trực tiếp cho nhân dân đến khám chữa bệnh cung cấp đầy đủ chính xác và kịp thời các thông tin về dịch bệnh, khuyến khích thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế để mọi người hiểu rõ và tích cực phòng chống đúng cách.

Cho đến nay, Bệnh viện chưa tiếp nhận trường hợp người bệnh nào có biểu hiện hoặc nghi ngờ nhiễm Sar-CoV-2.

PV: Dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Bệnh viện CATP đã có những phương án triển khai những biện pháp gì?

Thượng tá, Bác sỹ Ngô Thị Mai Lan: Hải Phòng chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Sar-CoV-2. Tuy nhiên, Hải Phòng có nguy cơ cao bùng phát dịch do có cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường biển. Thành phố đã chuẩn bị khoảng 1.500 giường bệnh, các khu cách ly tập trung ở khu vực ngoại thành để đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Bệnh viện CATP, với đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng tham gia cuộc chiến chống Sar-CoV-2

Trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh Covid-19, bám sát chỉ đạo của  Bộ Công an, Công an thành phố, Bệnh viện chủ động tham mưu cho Giám đốc CATP triển khai công tác y tế dự phòng, sẵn sàng ứng phó trong giai đoạn kế tiếp.

Được sự trang cấp của Cục Y tế nhưng số lượng còn hạn chế, Bệnh viện chủ động liên hệ các công ty vật tư trang thiết bị y tế tiến hành khảo sát đề xuất trang bị khẩu trang cho cán bộ chiến sĩ công an thành phố và phun thuốc khử trùng tại trụ sở công an các đơn vị.

Hiện, đơn vị đã đề xuất và được duyệt tạm cấp kinh phí để mua 28.000 khẩu trang vải, 1.000 chai cồn 70 độ, 300 hộp găng tay y tế, 800 chai gel rửa tay 480ml, 167 hộp gel rửa tay 20ml bỏ túi, 300kg Cloramin-B, 12 nhiệt kế hồng ngoại đo thân nhiệt…; cấp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho cán bộ chiến sĩ CATP phục vụ công tác; hoàn thành phun thuốc khử trùng đợt 1, hiện tại đang tiến hành phun thuốc khử trùng đợt 2; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo để chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai các biện pháp giám sát tại cộng đồng.

Lực lượng Công an luôn thường ứng trực, đặc biệt là các đồng chí làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu, khu vực có khách quốc tế, khu cách ly…; do vậy, có nguy cơ lây nhiễm cao. Bệnh viện luôn chủ động khai thác yếu tố dịch tễ, hướng dẫn cách ly theo dõi tình hình dịch bệnh để kịp thời có biện pháp hỗ trợ.

Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai toàn diện các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn các đơn vị, đảm bảo vệ sinh môi trường doanh trại để hạn chế để dịch bệnh lây lan; tiếp tục phun thuốc khử trùng tại trụ sở công an các đơn vị…

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

HẢI HẬU thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích