Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Phẫu thuật kịp thời cứu sống người bệnh có vết thương phức tạp vùng tim

    16:21 01/03/2023

    Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, đơn vị vừa thực hiện ca phẫu thuật kịp thời, cứu sống người bệnh vết thương phức tạp vùng tim.

    Khoảng 23h20 phút ngày 27-2-2023, người bệnh P.V.T địa chỉ tại huyện Tiên Lãng được đưa đến Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong tình trạng lơ mơ, mặt trước ngực trái có dao đâm gần ngập toàn bộ lưỡi vào lồng ngực và đập theo nhịp tim. Người bệnh được chẩn đoán sốc mất máu do vết thương thấu ngực trái, vết thương tim, vết thương phổi tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao.

    Kíp cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp lập tức kích hoạt báo động đỏ (Code Red), chuyển người bệnh vào thẳng phòng phẫu thuật lúc 23h30 phút. TS.BS Nguyễn Thế May – Phó Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo và thực hiện phẫu thuật cùng các y, bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Khoa Gây mê Hồi sức, Khoa Hồi sức Tích cực Ngoại nhanh chóng mở ngực giải phóng chèn ép tim cho người bệnh.

    Người bệnh P.V.T được các y, bác sĩ theo dõi và chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực Ngoại

    Theo TS.BS Nguyễn Thế May - Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Khi mở ngực người bệnh, kiểm tra thấy vết thương do con dao bầu rộng khoảng 6cm đâm xuyên thành ngực trái, có vị trí khoang liên sườn sát bờ ức trái, gây đứt động mạch liên sườn, cơ hoành ngực, xuyên thủng thùy trên phổi trái. Lưỡi dao hướng về phía tim gây 3 vết thương tim: 1 vết thương tại đường ra thất phải rộng khoảng 1cm phun máu thẫm; 2 vết thương ở thất trái kích thước 2cm sát chỗ chia nhánh của động mạch vành trái, gây đứt các nhánh nhỏ cửa động, tĩnh mạch vành, đứt thần kinh hoành trái. Trong lồng ngực người bệnh có khoảng 4.000ml máu đỏ tươi.

    Người bệnh đã được xử trí khâu vết thương tim, vết thương phổi và truyền máu, huyết tương. Ngay sau phẫu thuật người bệnh tạm thời qua cơn nguy kịch nhờ kích hoạt hệ thống báo động đỏ nội viện nhanh chóng, kịp thời và sự cung cấp máu cùng các chế phẩm thay thế máu khẩn trương, đầy đủ.

     Cũng theo TS.BS Nguyễn Thế May, vết thương tim có tỷ lệ tử vong trước viện khoảng 95% và tử vong khoảng 50% trong thời gian nằm viện. Các trường hợp sống sót phải nhanh chóng được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật và điều trị kịp thời. Trường hợp như người bệnh P.V.T  được coi là một cuộc chạy đua về thời gian. Với sự chẩn đoán chính xác, tổ chức phối hợp chuyên nghiệp, nhịp nhàng, nhanh chóng, chỉ sau 10 phút nhập viện, bỏ qua các thủ tục thông thường, người bệnh đã được xử lý triệt để tổn thương.

    Vết thương tim là một cấp cứu tối khẩn cấp trong ngoại khoa, được ưu tiên số 1 trong chẩn đoán, vận chuyển và xử trí. Ở Việt Nam, nguyên nhân thường do tai nạn bạo lực (chủ yếu dao kéo, que sắc nhọn,…). Vết thương thủng tim- phổi là thương tổn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch, cần phải cấp cứu khẩn cấp. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng shock không hồi phục, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng cho người bệnh. Do đó, ca phẫu thuật vết thương tim phổi rất phức tạp, đòi hỏi phải có êkip phẫu thuật, gây mê, hồi sức có trình độ chuyên môn cao cùng việc khởi động quy trình “báo động đỏ” huy động nhiều khoa, tập trung phương tiện, kỹ thuật cứu người bệnh trong thời gian vô cùng ngắn. Từ đó, tận dụng được khoảng thời gian vàng để cứu sống người bệnh.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích