Tạo môi trường an ninh, an toàn cho nhân dân khám, chữa bệnh

11:44 23/03/2019

Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm ANTT nói chung, công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng, coi đây là nền tảng để tạo môi trường an ninh, an toàn, thuận lợi cho nhân dân đến khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Bệnh viện đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là nhận thức trong phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật của đội ngũ cán bộ nhân viên, y bác sĩ không ngừng được nâng cao, góp phần bảo đảm ANTT cho Bệnh viện.

Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa hạng I tuyến thành phố chuyên ngành Tâm thần, có quy mô hơn 250 giường bệnh, 20 khoa phòng; hàng ngày có hàng nghìn bệnh nhân và người thân ra vào viện.

Đáng nói, Bệnh viện còn đang quản lý, điều trị tại cộng đồng cho trên 8.000 bệnh nhân ngoại trú (gồm bệnh động kinh và tâm thần phân liệt). Với số lượng bệnh nhân lớn, lại đa phần là những người bệnh tâm thần, nghiện ma túy, nghiện rượu... nên công tác giữ gìn ANTT tại đây gặp không ít khó khăn.

Lãnh đạo Phòng PA03, PV05 CATP dự và chứng kiến lễ ký giao ước thi đua thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019 của Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng

Ngoài ra, với đặc điểm vị trí nằm trên địa bàn phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, diện tích trên 10.000m2 nhưng Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng lại được chia thành 2 khu phân cách bởi đường ngõ 213 chạy qua bệnh viện, chưa tạo thành một khối thống nhất. Do đó nhiều đối tượng có thể lợi dụng sơ hở để phạm tội như trộm cắp tài sản, gây gổ hành hung bệnh nhân, thậm chí cả y bác sĩ…

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2018, được sự hướng dẫn của Phòng PA03, PV05 - CATP, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng, triển khai, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị và chủ trương công tác lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về ANTT, đặc biệt phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo ông Đoàn Hồng Quang, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành phố được Bệnh viện đặc biệt coi trọng, thực hiện thông qua nhiều kênh đa dạng như: sử dụng loa truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát báo chí hàng ngày; tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt chính trị, các hoạt động kỷ niệm, chào mừng các ngày lễ lớn; lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với việc phát động các phong trào thi đua khác của đơn vị...

Bằng các hình thức tuyên truyền này, cán bộ, viên chức, người lao động không chỉ nắm được tình hình ANTT của Bệnh viện mà còn nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa trước các hoạt động, thủ đoạn phạm tội mới, kịp thời cung cấp cho Ban Giám đốc Bệnh viện, lực lượng Công an những tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT.

Ngoài ra, để tạo sự thống nhất trong điều hành quản lý, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quan tâm chỉ đạo xây dựng các quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc trong cơ quan như: quy chế đối ngoại, bảo mật, bảo vệ chính trị nội bộ và các nội quy, quy định bảo vệ cơ quan, thực hiện tốt công tác quản lý thuốc độc, thuốc gây nghiện.

Bệnh viện ban hành các quy định về công tác phục vụ bệnh nhân, quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sao cho luôn phù hợp, bám sát tính chất và yêu cầu của người bệnh, qua đó đảm bảo an toàn trật tự trong công tác khám và điều trị.

 Các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2018 được Giám đốc Bệnh viện tâm thần Hải Phòng biểu dương, khen thưởng

Một điểm sáng nổi bật khác trong công tác giữ gìn ANTT là Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng vẫn đang duy trì rất tốt hoạt động của hòm thư góp ý, trực điện thoại đường dây nóng cũng như sinh hoạt Hội đồng người bệnh đều đặn. Thông qua đó, bệnh viện tiếp nhận thông tin phản ảnh tình hình ANTT và nhận đơn thư tố giác tội phạm của mọi người.

Tại các phòng, khoa, trung tâm đều niêm yết đường dây nóng, số điện thoại của Công an phường Đông Khê, Công an quận Ngô Quyền, Cảnh sát 113 Công an thành phố để có biện pháp xử lý kịp thời những sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng phối hợp chặt chẽ với PA03 - CATP trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp với PV05 - CATP phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cán bộ, Đảng viên, công chức viên chức, người lao động trong bệnh viện.

Mặt khác, sau khi ký giao ước thi đua bảo đảm an ninh trật tự với Công an phường Đông Khê, tổ dân phố cụm 2 phường Đông Khê; Bệnh viện thường xuyên duy trì họp giao ban với Công an phường Đông Khê về công tác bảo đảm ANTT, kịp thời nắm bắt tình hình trong khu vực để có biện pháp xử lý.

Những cách làm hay của Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng đã giúp phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ có sức lan tỏa mạnh mẽ, các khoa, phòng, các tổ chức đoàn thể tự giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật thông qua những mô hình tự quản, tự phòng về ANTT. Tiêu biểu là mô hình “Tự quản bảo đảm an ninh trật tự” được các khoa, phòng trong Bệnh viện triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Theo đó, Trưởng đơn vị quản lý trực tiếp từng khoa, phòng có trách nhiệm nắm rõ tài sản, thiết bị, máy móc của đơn vị mình và tâm tư tình cảm của từng cán bộ, công nhân viên, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý các tình huống liên quan đến an ninh trật tự phù hợp, góp phân ngăn ngừa các vụ việc tiêu cực xảy ra.

Thường xuyên giám sát xem xét đánh giá kết quả hàng tháng, hàng quý từ đó rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng công tác. Bản thân mỗi cán bộ, viên chức, người lao động ở mỗi khoa, phòng đều tự mình nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt các nội quy, quy chế, quy định của Bệnh viện. Do đó các vấn đề liên quan đến ANTT đều được phát hiện kịp thời và giải quyết ngay từ ban đầu, không để nảy sinh phức tạp.

Riêng lực lượng bảo vệ của bệnh viện cũng được quan tâm xây dựng, hiện nay có 6 người được trang bị đầy đủ quần áo, biển tên, các phương tiện, dụng cụ làm việc, cử đi đào tạo nghiệp vụ bảo vệ và được cấp giấy chứng nhận do Công an thành phố tố chức. Lực lượng bảo vệ thường trực 24h/24h, đảm nhận trông coi 3 cổng ra vào.

Đặc biệt, Ban Giám đốc Bệnh viện đã cho lắp đặt hệ thống Camera giám sát an ninh tại điểm trọng yếu, giúp cho Lãnh đạo và bảo vệ thường xuyên giám sát người phương tiện ra vào khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân 24/24 giờ. Trong năm 2018, lực lượng bảo vệ của Bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra mất cắp tài sản, thiết bị máy móc của Bệnh viện cũng như đồ đạc, tài sản của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Với những thành tích nổi bật, năm vừa qua Bệnh viện không để xảy ra hoạt động tụ tập đông người gây rối, biểu tình trái pháp luật, không có cán bộ viên chức phạm tội, mắc tệ nạn xã hội, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động nghiêm trọng, xây dựng bệnh viện đạt tiểu chuẩn “An toàn về ANTT”. Năm 2018, Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng được Giám đốc CATP tặng Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích