Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Cấp cứu kịp thời bệnh nhi bị chấn thương vùng đầu và dị vật đường thở

    08:50 02/11/2021

    Chiều 1-11, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhi bị chấn thương vùng đầu và dị vật đường thở.

    Cụ thể, vào hồi 20h30 ngày 31-10, khoa Hồi sức tích cực và Chống độc bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận bệnh nhi, cháu tên P. Q. C, 14 tháng tuổi. Qua khai thác tiền sử bệnh được biết trong lúc chơi tại gia đình cháu bị ngã sấp mặt xuống nền cứng. Gãy răng, bầm tím mặt, sau ngã trẻ tím tái. Cháu được chuyển vào bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo cấp cứu và được chuyển lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

    Ngươi nhà cháu bé và dị vật sau khi được các bác sĩ gắp ra khỏi phế quản bệnh nhi

    Bệnh nhi được kíp trực tại khoa Hồi sức tích cực cấp cứu khẩn trương với máy thở, thuốc cấp cứu, ống nội khí quản. Lo ngại trẻ có thể có dị vật rơi vào phế quản phổi gây khó thở. Bác sĩ Vũ Hữu Quyền trưởng khoa Hồi sức tích cực đã mời ekip nội soi phế quản khoa Hô hấp hội chẩn và soi cấp cứu cho bé.

    Xác định là ca rất nặng, lứa tuối bé (14 tháng) đang thở máy, lại kèm chấn thương vùng đầu e kíp nội soi hội chẩn liên khoa cùng khoa Gây mê, thống nhất tiến hành nội soi cấp cứu ngay.

    E kíp phải sử dụng rọ, lùa dị vật vào trong rọ và kéo ra ngoài thành công.

    Qua nội soi phế quản bằng ống soi mềm phát hiện 01 dị vật màu đen, trơn nhẵn như hạt na. Với dị vật to, tròn, trơn lại choán chỗ gần hoàn toàn phế quản gốc phải thì việc  gắp lấy dị vật là rất khó. Sau nhiều lần thất bại với kìm răng cá sấu vì trơn trượt. E kíp phải sử dụng rọ, lùa dị vật vào trong rọ và kéo ra ngoài thành công. Dị vật là 01 hạt na có kích thước khoảng 1,5 cm × 1 cm.

     Sau khi lấy được dị vật trong phế quản của cháu bé ra, cháu được chuyển đi chụp CT cắt lớp, kết quả chụp cháu không bị chấn thương sọ não mà chỉ bầm tím phần mềm bên ngoài da đầu. Hiện tại sức khỏa của cháu đang hồi phục tốt, cháu ăn được và không phải dùng đến máy thở.

    Qua sự việc trên, cảnh báo các bậc phụ huynh hãy để mắt tới trẻ, khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường như ho sặc, tím tái thì rất có khả năng trẻ bị hóc, vướng dị vật đường thở cần kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu. Khi trẻ có biểu hiện ho kéo dài, khò khè tái phát nhiều, thở rít, hay ho sặc tăng dần hãy đến Bệnh viện Trẻ em để được khám tư vấn bởi các chuyên gia về Hô hấp Nhi khoa. Để được sử dụng các trang thiết bị hiện đại nhất.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông