Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Chủ động, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch

    22:03 03/02/2021

    Ngay trong đêm, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Bệnh viện Trẻ em đã tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch sau khi trường hợp chị N.T.M.H là công dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đưa con gái đến khám và điều trị bệnh tại bệnh viện có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Từ đó đến nay, không kể ngày đêm, hơn 500 cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, người lao động của Bệnh viện Trẻ em luôn sẵn sàng ứng trực, góp phần khẳng định hiệu quả của các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, chủ động, sáng tạo của Bệnh viện trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

     Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Trẻ em căng mình trong phòng chống dịch bệnh và điều trị, chăm sóc bệnh nhân

    Chủ động, xử lý nhanh trước mọi tình huống

    PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, từ đầu năm 2020, Bệnh viện Trẻ em đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19, luôn thường trực sẵn sàng trong phát hiện, xử lý ban đầu, cách ly điều trị và chăm sóc các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, Bệnh viện thiết lập Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch Covid-19 để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu, xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19. Bệnh viện tổ chức phân luồng sàng lọc những người nghi ngờ mắc Covid -19, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo người bệnh, người nhà thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế. Bố trí phòng khám sàng lọc ngay tại cửa khoa Khám bệnh, bố trí xe cứu thương riêng biệt thường trực 24/24 vận chuyển bệnh nhân vào khu cách ly tại Khoa Truyền nhiễm.

    Nhất là mới đây, ngay sau khi Bộ Y tế có thông tin về các ca bệnh ghi nhận tại 2 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, bệnh viện tiến hành rà soát người bệnh, người nhà người bệnh đến từ 2 địa phương trên và phát hiện trường hợp chị N.T.M.H là công dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đưa con gái đến khám và điều trị bệnh tại bệnh viện từ ngày 25-1.

    Mặc dù đến trưa ngày 28-1, chị H. chưa có biểu hiện bệnh, song lãnh đạo bệnh viện xin ý kiến lãnh đạo Sở Y tế, phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng thành phố lấy ngay mẫu xét nghiệm của 2 mẹ con chị ; đồng thời chuyển hai mẹ con chị  xuống “vùng đệm”.

    Khi có kết quả xét nghiệm chính xác chị H. dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, cháu bé có kết quả âm, tính, lập tức chuyển chị H. và cháu bé xuống khu cách ly của Khoa Truyền nhiễm.

    Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên tặng quà, động viên cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Trẻ em

     Nỗ lực triển khai hiệu quả nhiều giải pháp

    Trước tình hình trên, ngay trong đêm 28-1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bệnh viện đã tổ chức họp triển khai, xin ý kiến chỉ đạo của thành phố, và kích hoạt, thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

    Ngay lập tức, Bệnh viện đã đề xuất Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan chuyển bệnh nhân và ca dương tính về điều trị và cách ly tại Hải Dương và  đề nghị UBND thành phố, các đơn vị chức năng hỗ trợ bệnh viện trong công tác phòng dịch.

    Không kể ngày đêm, hơn 500 cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, người lao động của Bệnh viện Trẻ em luôn sẵn sàng ứng trực, tham gia trên mọi mặt công tác.

     Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Trẻ em chăm sóc bệnh nhân nhi

    Cụ thể, Bệnh viện tiến hành khai báo y tế đối với toàn bộ bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện, cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ mắc hoặc đi từ vùng dịch.

    Nhanh chóng, kịp thời phong tỏa khoa Hô Hấp, đưa các bệnh nhân nằm cùng phòng sang phòng cách ly của khoa, đưa nhân viên y tế tiếp xúc gần cách ly tại khu cách ly của nhân viên.

    Quyết tâm khoanh vùng, dập dịch trong thời gian ngắn nhất, Bệnh viện xác định là phải cách ly, phong tỏa toàn bộ bệnh viện, tuyệt đối không để cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế các bộ phận phục vụ cũng như người dân toàn thành phố hoang mang.

    Toàn bộ nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp F1 thực hiện cách ly tại khu cách ly bệnh viện, toàn bộ nhân viên của Bệnh viện được cách ly tại vị trí làm việc, đồng thời kích hoạt phương án phòng chống dịch, sẵn sàng điều trị bệnh nhân theo phương châm 4 tại chỗ, triển khai theo dõi, giám sát sức khỏe toàn bộ đối tượng cách ly tại bệnh viện 2 lần/ngày.

    Hiện Bệnh viện Trẻ em đang theo dõi, giám sát 1833 trường hợp liên quan đến ca bệnh người Hải Dương, trong đó 1326 người đang điều trị và người nhà bệnh nhân 507 nhân viên y tế.

    Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 1833 trường hợp, đến nay 100% mẫu có kết quả đều là âm tính. Bệnh viện vẫn đảm bảo điều trị cho các bệnh nhân nằm tại Bệnh viện.

    Không những thế Bệnh viện luôn nỗ lực đảm bảo các bữa ăn cũng như nhu yếu phẩm cho toàn bộ những người hiện có mặt tại bệnh viện.

    Phối hợp với các đơn vị chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối trong thời gian bệnh viện thực hiện cách ly tập trung…

    Đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế thường xuyên động viên, thăm hỏi, chia sẻ cùng gia đình người bệnh, giải quyết kịp thời nhu cầu của bệnh nhân và người nhà trong quá trình cách ly tại bệnh viện tạo không khí cởi mở, gần gũi giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân với y bác sĩ bệnh viện.

    Bệnh viện miễn phí tiền giường thường, tiền giường yêu cầu đối với tất cả các bệnh nhân sau khi ra viện nhưng phải ở lại cách ly, cung cấp miễn phí các xuất ăn cũng như nhu yếu phẩm cần thiết. Vì vậy, bệnh nhân và người nhà rất hài lòng với bệnh viện, yên tâm cách ly tại đây.

    Chị Thu, mẹ của cháu Thủy Tiên, bệnh nhân Khoa Thận máu-Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chia sẻ: Con chị hàng tháng phải đi truyền máu định kỳ 1 lần/tháng ở Khoa Thận máu-Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Nhưng vì dịch Covid-19 nên mẹ con chị phải cách ly tại bệnh viện. Được sự chăm lo của các nhân viên y tế của bệnh viện, hai mẹ con chị có cảm giác như được “hưởng thụ” và “nghỉ dưỡng” vì các bữa ăn đều được các nhân viên tiếp ứng tận giường bệnh, các vật dụng thiết yếu đều có đầy đủ, nhất là quần áo cũng được khoa cũng như bệnh viện đưa đi giặt sạch sẽ, thơm tho. Các nhân viên y tế của bệnh viện thì vô cùng nhiệt tình với mọi người. Bé Tiên con chị cảm thấy rất vui trong những ngày ở bệnh viện.

    Như vậy, nhờ sự chủ động và cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự chỉ đạo vào cuộc quyết liệt từ Ban Giám đốc Bệnh viện và sự đồng lòng quyết tâm, đoàn kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ nhân viên, sự đồng tình phối hợp của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, Bệnh viện đã triển khai hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em cho biết: Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thời gian cách ly có thể kéo dài, trong khi cơ số thuốc, vật tư y tế và trang thiết bị còn hạn chế, kinh phí đảm bảo cho bệnh nhân sinh hoạt ăn uống tại bệnh viện rất lớn. Bệnh viện rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và các cơ quan đơn vị .

    Xuân Hạ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông