Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp bệnh nhi bị u manh tràng

    17:51 01/11/2023

    Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải phòng cho biết, đơn vị vừa Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp bệnh nhi bị u manh tràng, đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh lồng ruột ở trẻ lớn. Đặc điểm lồng ruột do u manh tràng là tái phát sớm và liên tục ngay sau khi bơm hơi tháo lồng, nếu u không được cắt bỏ kịp thời, có thể gây biến chứng thủng ruột.

    Cụ thể, vào đầu tháng 10-2023, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận nữ bệnh nhi 6 tuổi, vào viện vì đau bụng cơn. Qua thăm khám bụng sờ thấy khối lồng ruột vùng hạ sườn phải. Với kinh nghiệm  nhiều năm về chẩn đoán và xử trí lồng ruột ở trẻ lớn, vì lồng ruột ở trẻ lớn hay có nguyên nhân thực thể như túi thừa Meckel, nang ruột đôi (một loại dị dạng ở ruột), polyp đại tràng… các bác sĩ đã cho bệnh nhân chụp CT ổ bụng có thuốc cản quang để tìm nguyên nhân gây bệnh. Trên phim chụp CT ổ bụng phát hiện bên cạnh khối lồng là hình ảnh khối u manh tràng đường kính 3cm.

    Khối u manh tràng được bộc lộ qua chỗ mở manh tràng bằng nội soi

     Xác định đây là một trường hợp lồng ruột ở trẻ lớn có nguyên nhân là khối u manh tràng. Ngay sau khi bơm hơi tháo lồng, bệnh nhân được chỉ định nội soi đại tràng kiểm tra và cắt u. Trên màn hình nội soi quan sát thấy khối u có kích thước lớn bất thường, chiếm toàn bộ lòng manh tràng, không nhìn thấy cuống u, việc cắt bỏ u qua đường nội soi đại tràng trở nên không khả thi, các bác sĩ nội soi tiêu hóa đã hội chẩn với bác sĩ Ngoại và quyết định chuyển Khoa Ngoại Tổng hợp để phẫu thuật cắt u.

    Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi mở manh tràng cắt u. Phẫu thuật nội soi mở manh tràng cắt u có nguy cơ rò cao hơn mở ruột non, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm. Sau khi mở manh tràng, bộc lộ khối u, các bác sĩ đã tiến hành cắt u bằng dụng cụ nội soi, khối u không có cuống, đường kính 3cm, phần tiếp giáp với thành manh tràng rộng, nguy cơ thủng manh tràng trong phẫu thuật cao. Tuy nhiên kíp mổ đã cắt thành công toàn bộ khối u an toàn và gửi u làm xét nghiệm mô bệnh học.

    Hình ảnh vết mổ sau mổ nội soi cắt u manh tràng

    Sau khi cắt toàn bộ khối u, các bác sĩ đã tiến hành khâu lại chỗ mở manh tràng bằng nội soi. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân diễn biến thuận lợi, hết đau bụng, ăn được, không bị lồng ruột tái phát.

    Các bác sĩ bệnh viện Trẻ em cho biết, phẫu thuật nội soi cắt u manh tràng đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Trước tiên đó là phẫu thuật ít sang chấn, sau mổ bệnh nhân ít đau hơn mổ mở, và phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Sau đó là hiệu quả thẩm mĩ, phẫu thuật nội soi đem lại hiệu quả thẩm mĩ cao, sẹo mổ rất nhỏ.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông