Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Thay máu toàn phần cho trẻ vàng da sơ sinh nặng mới 3 ngày tuổi

    10:07 27/10/2022

    Ngày 26-10, thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa thực hiện thay máu toàn phần cho trẻ vàng da sơ sinh nặng mới 3 ngày tuổi.

    Cụ thể, Khoa Sơ sinh bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận bé sơ sinh nam 3 ngày tuổi vào viện trong tình trạng da vàng đậm toàn thân.

    Bệnh nhi được sinh tại bệnh viện huyện Kim Thành – Hải Dương, sau đẻ 1 ngày trẻ có vàng da và được chiếu đèn tại bệnh viện huyện từ sáng đến chiều (chiếu đèn được 12 giờ). Sau đó ngừng chiếu đèn, ngày hôm sau trẻ xuất hiện quấy khóc, bỏ bú gia đình cho đến nhập viện tại khoa Sơ sinh Bệnh viện trẻ em.

    Khoa Sơ sinh bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận bé sơ sinh nam 3 ngày tuổi vào viện trong tình trạng da vàng đậm toàn thân

    Ghi nhận tình trạng lúc nhập viện tại khoa Sơ Sinh, bé vàng da mức tăng Bilirubin có thể gây tổn thương não cho bé. Nhận thấy đây là một trường hợp nặng, có thể  biến chứng thần kinh, do bất đồng nhóm máu ABO mẹ con, bé được các BS tại khoa sơ sinh chỉ định thay máu toàn phần cấp cứu. Ekip Bác sĩ khoa Sơ sinh đã khẩn trương thay máu cho bé, bên cạnh các điều trị khác.

    Trưởng khoa sơ sinh – BSCKII. Lê Thị Minh Luyến cho biết đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ, không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong. 

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện thay máu toàn phần cho trẻ vàng da sơ sinh nặng mới 3 ngày tuổi

    Qua nhiều ngày điều trị, hiện bé tỉnh, vàng da giảm nhiều, bú tốt, không tăng trương lực cơ, không dấu thần kinh. Dự kiến bé sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo cho các phụ huynh, trong những ngày đầu sau sinh của trẻ cần theo dõi sát trẻ để phát hiện vàng da nặng.

    Đặc biệt trong thời tiết se lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỉ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn. 

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích